Additional Information

210 4 0
                                    

PARICIDE - Pag patay sa tatay o nanay ng isang anak, o pag patay ng lolo sa kaniyang apo, o pag patayan ng mag asawa (dapat ay kasal )

HOMICIDE - di sadyang pagpatay ng isang tao

MURDER - pag patay na pinagplanuhan, sa likuran sinaksak o binaril, niresbakan, patraydor, karumal dumal, at walang laban ang biktima.

INFANTICIDE - pag patay sa sanggol na less than 3 days old.
Kapag lagpas na tatlong araw ang bata ang kaso ng pumatay na my edad na ay murder dahil sa puntong yun ay walang laban ang bata sa kanya.

ABORTION - makasalanang pag papalaglag sa sinapupunaan ng bata.
PHYSICAL INJURIES -pananakit sa isang tao na magdudulot ng pasa o pagkabali ng katawan o paltos.

UNJUST VEXATION - pang aasar, pangungutya o pang iinis sa isang tao sa harap ng marami o ibang tao.

MALICIOUS MISCHIEF - paninira ng gamit ng iba.

VANDALISM -ipinagbabawal na pagsusulat o pagbaboy o pagdudumi ng isang pader o kahit anong bawal sulatan.

VAGRANCY - bagansya, ipingbabawal n pag gala tuwing gabi.

ALARM & SCANDAL - pag wawala, pag ssigaw, pang gugulo sa tahimik na lugar.
(madalas to sa mga lasing na nagwawala tuwing gabi o ngsisiga-sigaan).

FORGERY - pamemeke ng, ID, card, files o ng kahit anong dokumento.

PERJURY - nanumpa na magsasabi ng katotohanan sa harap ng judge tapos babawiin .

GRAVE THREAT - matinding pananakot sa isang tao sa pmmgitan ng pagbabanta sa buhay.

USURPATION OF AUTHORITHY - pag panggap na sya ay pulis, NBI, o iba pa, kahit hindi.

ILLEGAL USE OF INSIGNIA/UNIFORM -
Pagsusuot ng uniporme ng pulis, tsapa o rango.

ABDUCTION - pagtanan sa isang babae,

SEDUCTION - pang aakit na malaswa sa isang babae.

ACT OF LASCIVIOUSNESS - pang hihipo o bastos na gawain ng lalake sa harap ng babae.

LIBEL - paninirang puri o ng dangal ng isang tao sa pamamaraan ng pinaskil sa bilbord, dyaryo, tv, magazine, radio.

SLANDER - paninirang puri o ng dangal ng isang tao sa pamamaraan ng (minura sa harap ng ibang tao, sinabihan ng pokpok yang babae na yan, kabet o kirida.

SLANDER BY DEED - nasira ang dangal

The LET Passer ReviewerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon