Eros Pov..
Minulat ko ang mga mata ko. At una kong tiningnan ay yung napakagandang larawan na nagpapaalala sa akin kay Abby. Bakit sa lahat-lahat pa ng alaala na pwede mong makalimutan ay yung masasayang memories pa na pinagsaluhan natin. Kinuha ko yung picture frame sa bedside table ko at tinitigan ko ang napakasayang si Abby habang nakayakap sa akin. This picture took last 3 years ago before siya maging nerd at old-fashioned girl. Niyaya ko siyang magbakasyon sa Private Island namin somewhere in Davao. Kinuhanan kami ng Mommy niya ng picture at ito iyon. She's being sweet to me back then.
"Eros..."
Hindi ko man lamang naramdaman ang presensiya ni Ate ng siya ay pumasok nang dahil lamang sa malalim na pag-alala ko kay Abby. Tiningnan ko siya at nasa expression niya ang pag-ka-worried sa akin. Lumapit siya sa akin at umupo sa tabi ko at niyakap niya ako.
"I miss her so much." I said then she only tapping my back.
"Maaalala ka pa rin niya. Don't loose hope. Utak lang ang nakakalimot pero hindi ang puso,Eros." bigla siyang tumayo. "Bumaba ka na. Diba pupunta ka sa M.U ngayon?"
Napakamot ako ng ulo nang maalala kong may practice nga pala kami mamayang 10am. Late akong nakatulog kagabi dahil binisita ko yung Restaurant na pagmamay-ari namin ni Abby. Hindi ko muna iku-kwento sa ngayon siguro sa tamang oras na lamang kung paano kami nagkaroon ni Abby ng Restaurant.
"Anong oras na?"
"9:30 am. Bilisan mo sa pag-aayos. Ihahatid na kita.Pupunta rin ako sa MU kakausapin ko si Kuya Eron at ang mag-asawang Montefalco. Bilisan mo. 10:30 ang meeting ko sa kanila." Lumabas na siya ng kwarto ko at ako naman ay tumayo.
Hinaplos ko ang mukha ni Abby sa larawan.
"Dalkomhan naui yaghonja."
Inalis ko ang antok ko sa malamig na tubig na ibinubuga ng shower. Mabilis lamang akong naligo at nagbihis. Hinanda ko na rin yung Sports bag ko. Nilagyan ko yung ng sports towel at ang hindi ko maiwanang facial scrub. Isinuot ko na rin ang aking Basketball rubber shoes at bumaba na ako..
"Bring Abby here,Eros huh? I want to see her again. I really miss her."
BINABASA MO ANG
Behind Those Memories
FanficBehind those memories are my happy moments with him,lonely days without him, a sad moments with/without him,jealousy,and a senti-mode moment. But for a simple snap it will erase on my mind. All the memories. All people I used to know. And HIM. Wha...