Sa house namin,”iha, gising na may pasok ka na, hindi na vacation” sabi ng mama ko. “Opo, sige po babangon na po”, pagkabangon ko diretso agad ako sa banyo nagmumuni kung anong mangyayari sa 1st day of class ko .” dalian mo, first day ng klase mo ngayon wag kang malalate” rinig ko mula sa labas ng kwarto ko. “opo ma matatapos na”.
Naglakad na ko papuntang school, hindi naman malayo yung school na pinapasukan ko.
Sa school, naghahanap ako ng section ko ng bigla kong mabangga ang isang lalaki, section A ako hindi ko alam kung saan yung building ng first year high school, “ay! Sorry po”. Sabi ko. ”ok lang” sabi ng lalaki sa harap ko, paalis na siya ng bigla ko siyang tawagin.” Hey! Excuse me pwedeng magtanong?” Lumapit siya sa akin. “ano yun?” sabi nung lalaki “saan yung building ng first year students? Sabi ko. “first year ka din , ako din , hinahanap ko nga din”. Sabi niya. “ah ganun ba , di ko kasi mahanap” sabi ko. “gusto mo sabay na natin hanapin? Ano nga palang section ka?” sabi niya habang naghahanap kami kung saan-saan.” Section A ako ikaw?”sabi ko. “section A ka? Ako din section A din ako magkaklase pala tayo?” sabi niya, teka nga lang kanina pa kami magkasama di ko pa alam pangalan niya.” Ano nga pa lang pangalan mo?” sabi ko. ”ah oo nga pala, Ako pala si Dominic Lucas”. inabot niya ang kamay niya sa akin. “Ako naman si Jasmine Roque” at nakipagshake hands na din ako sa kanya.
Tanong dito tanong dun, nakita na din namin ang room namin, buti na lang ay hindi kami nalate.
Simula nung unang klase, lagi na kami magkasama ni dominic, minsan pinagkakamalan na kami pero hindi friends lang kami.
Lumipas ang first year and second year high school namin, kami parin ang palaging magkasama, bestfriend na nga turing ko sa kanya.
At ngayong 3rd year high school magkaklase ulit kami.
Naglalakad ako papuntang canteen ng biglang sumulpot si Marco . Si Marco ang naging 1st boyfriend ko at classmate din namin ni dominic.
“Saan ka punta?.” Sabi ni Marco. “sa Canteen” sabi ko. “samahan na kita” sabi niya.
Biglang may umakbay sa akin, pagtingin ko si best friend pala. “oh! Kamay mo po?” bigla kong inaalis ang kamay niya sa balikat ko. “Best friend talaga oh” sabi niya. “tsk...” sabi ko. “bestfriend, ano gusto mo?” sabi niya.” “wag na bestfriend kanina pa ko kumakain, ito kasing si marco eh , umorder ba naman ng pagramirami kala mo mauubusan ng tinda.” Sabi ko sabay tingin kay marco. ”ah ganun ba sige punta muna ako sa room may kasama ka naman pala.”sabi niya ng nakasimangot. “anong nangyari dun?” sabay sabi ni marco. ”ewan ko dun”. Sabi ko.
Pagdating ko sa classroom, nakita ko si bestfriend sa last row na nakapangalumbaba. “walang barya sa 500 pesos mo”. Sabi ko bigla naman niya binababa ang kamay niya. “oh bakit? Sabi niya. “anong bakit? ako nga dapat magtanong kung bakit ka nagkakaganyan.” Sabi ko. “wala” sabi niya. “anong wala, eh nakasimangot ka diyan ng bonggang bongga” sabi ko at sabay pinisil ko ang pisngi niya. “ano ba wala nga sabi eh..” sabi niya. “ ok wala na kung wala, basta okay ka lang ah , okay tayo” sabi ko. “oo naman ok tayo no, bakit naman tayo di magiging ok ano ka ba,?” sabay pisil sa ilong ko “cute cute mo talaga” sabay sabi niya. “aray ko ah , payakap nga,” sabi ko “ok”. Sabay yakap niya sa akin.
“ehem” biglang may narinig ako mula sa kung saang banda, “alam niyo kung di ko lang alam na magbestfriend lang kayo iisipin ko kayo na” sabi ni kaye, isa sa mga classmate namin, “ano ka ba bestfriend ko lang to” sabi ni bestfriend at sabay gulo ng buhok ko. “ano ba bestfriend, buhok ko”, sabay takbo niya palabas ng room. “alam niyo bakit di niyo subukan maging kayo,”sabay sabi ni kaye sa akin. “ano ka ba bestfriend lang turing sa akin nun.” Sabi ko “eh ikaw ba bestfriend ba turing mo sa kanya?” tanong ni kaye, pero napaisip pa ko, eh bakit ba ako nag-iisip ng kung anu-ano, bestfriend ko lang naman siya. “oo naman bestfriend turing ko sa kanya , wala ng iba” sabi ko , ano ba to? Tsk “ok sabi mo” sabi ni kaye