Pauwi na kami ni Dominic ng bigla sumulpot si Marco, ewan ko ba dito kay marco parang kabute kung saan-saan sumusulpot.
“oh pare” sabi ni bestfriend. “uwi na kayo?” tanong ni marco “ ah oo uwi na kami ikaw ba?” tanong ko kay marco “pauwi na din, pwedeng pasabay?” sabi ni marco “oh sige ba pare , kung gusto mo ikaw na maghatid kay jasmine” sabi ni bestfriend “oh sige pare” sabi ni marco “oh saan ka nanaman pupunta aber?” sabi ko kay dominic “jan lang , ingat bestfriend , uy pare si jasmine ah,” sabi ni dominic sa amin ni marco.
Bigla naman akong inakbayan ni marco. “FC ka ah kamay po” sabi ko “ay! Sorry po” sabi ni marco. “saan ka nga pala umuuwi?” tanong ni marco “diyan lang malapit lang nilalakad ko ng lang to araw araw” sabi ko, “ah Jasmine” sabi ni marco “mmm” sabi ko “pwede magtanong? Sabi niya “kanina ka pa nga ngatatanong” sabi ko sa kanya laking gulat ko kung ano ang tanong niya “pwede bang manligaw?” tanong niya “ah-eh a-a-no?” utal na sabi ko, siya lang ang unang nagtanong sa aking ng ganun, ano isasagot ko, ano? “pwede bang manligaw?” sabi niya ulit “pag-iisipan ko, oh sige dito na ko malapit na bahay ko dito sige bye!” sabay lakad ko ng mabilis hindi ko na siya hinintay magsalita.
Hanggang sa pagtulog ko si marco at yung sinabi niya ang iniisip ko, hanggang nakatulog na ko, bakit pa kasi ako iniwan ni bestfriend sa kanya.
Kinabukasaan ang aga kong nagising may 2 hours pa ko bago pumasok sa school.
Pagpasok ko sa school nakita ko agad si Dominic sa bench. “ang aga mo yata ngayon” sabi ni bestfriend “may sasabihin ako sayo” sabi ko at naupo ako sa tabi niya “ano yun bestfriend?” sabi niya “si marco kasi...” sabi ko “oh anong meron kay pareng marco?” sabi ni bestfriend “ah kasi ano...” sabi ko “oh ano nga” sabi niya “ano kasi ... liligawan niya daw ako” sabi ko “oh talaga anong sabi mo?” sabi niya “pag-iisipan ko. eh alam mo naman na siya yung una di ba?” sabi ko “napag-isipan mo na, tara nga dun na tayo sa classroom” sabi niya “ayoko baka nandun si marco” sabi ko “alam mo para kang bata, tara na , kung ako sayo bigyan mo siya ng chance si pareng marco” sabi niya “ ok tara na” sabi ko. ano sasabihin ko kay marco? Ano ba?
Pagdating namin sa classroom , nakita ko si marco sa upuan niya, “bestfriend yun si marco oh” sabi ni bestfriend habang tinuro niya si marco “bestfriend ano sasabihin ko?” sabi ko “ano ba dapat mong sabihin , gusto mo bang bigyan si marco ng chance?” sabi niya “parang oo na parang hindi” sabi ko “anong sagot yan , pero kung ako sayo bigyan mo si pareng marco ng chance” sabi niya “sasabihin ko sa kanya ng pwede siyang manligaw?” sabi ko “oo” sabi ni besfriend, oh sige na nga bibigyan ko na ng way si marco manligaw baka this time siya na si the one. Hindi naman siguro masama yun, mabait at matalino naman si marco at gwapo rin
Paglingon ko sa side ko , nagulat ako na nandun si marco.”oh marco, nanggugulat ka naman.” Sabi ko “sorry jasmine” sabi niya at napakamot sa batok niya, cute niya pala “jasmine napag-isipan mo na ba?” sabi niya bigla “ah alin? Ah oo napag-isipan ko na” sabi ko “ano na?” sabi niya “sige na, oo na pinapayagan na kitang ligawan ako” sabi ko “YEEESSS!!!” sabi niya sabay yakap sa akin at may patalon talon pa “hoy! Marco wag ka munang maging Masaya hindi pa tayo” sabi ko “sorry nacarried away lang, salamat jasmine” sabi niya ..