Chapter 5 : The Funeral

19 9 7
                                    

The funeral symbolizes death and the end of a person..

Laira P.O.V

After all na pagtitiis ko sa matandang yan.Nagbunga na rin ang lahat ng pinaghirapan ko sa kanya.Ngayon naniniwala na ako sa kasabihang "pag may tiyaga may nilaga".

"Ngayong nasa kabaong ka na Mr. Charlie,thank you dahil nakatulong rin sakin ang pagkamatay mo"bulong ng isip ko...

Actually andito lang naman kami ng whole family ko,mga family at relatives din ni Mr. Charlie sa libing nya.Finally,dumating na rin yung araw na pinakahihintay ko.Maraming nagluluksa at nagdadalamhati na pakiramdam ko parang end of the world na kung makaiyak ang mga taong to,at naiirita akong pakinggan yun..

Nakaitim at nakaputi ang kasuotan ng mga tao.Like what I said yun ang sinuot ko yung nabili ko sa mall na kulay puti..

Enggrande ang libing nya kaya nagdalawang isip ako kung libing pa ba to o kasal..

Kasi naman may pamotiff motiff pang nalalaman na color yellow at silver..yung church lang naman na ginamit nila is made of gold,tapos yung windows is made of fibre na transparent..tapos may mga kalapati pang hawak hawak ang mga kumag na tau tauhan nya..ano yan?Korean wedding??tskk..exaggerated huhh...

Habang nakaupo ako at pinagmamasdan ang paligid at mga tao ay kung ano ano na naiisip ko..Maya maya lang nagsimula ng magsitayuan ang mga dumalaw sa libing nya habang may hawak hawak na puting rosas at magbigay ng mensahe bago ito ilibing..

Tss..buti pa cosmos na lang na bulaklak ang ialay sa kanya..kasing amoy nya..

Kaya nakisabay na rin ako sa pagtayo kasunod ang mommy,daddy at mga kapatid kong si Ellie at Cindy..

Isa-isa din nilang inihagis ang mga bulaklak sa kabaong ni Mr. Charlie hanggang sa naihagis ko din yung sakin..

Pagkatapos nun nagsitayuan muna ang mga tao sa puntod ng matanda ng ilang oras...












2 hours ago...

Hayyst!nakakainip na!ubos na tung energy ko nito e!kulang na lang magkabarikus ako sa paa..sa lahat ng pagtitiis ko sa matandang yan kala ko tapos na!meron pa pala!..hayyst

Pagkatapos ng dalawang oras salamat at nagsiupuan na rin yung mga tao..at nagsimula na silang magbilin ng mensahe hanggang sa naitawag na din ang Mommy ko kaya nagsimula na itong pumunta at lumapit habang nakamicrophone.

"Hmm,Mr. Charlie..huhuhu😣*while wiping tissue*alam ko at alam nating lahat na ikakasal na sana kayo ng anak kong si Laira.Pero sa halip hindi natuloy kasi maaga kang namatay.I know you're a great entrepreneur,a great father,a great husband.What an unacceptable happenings😟😟😢😢😢😢.Ngayon pwede bang anak mo na lang ang ipakasal ko sa kanya?para naman mapakinabangan rin natin yung lahat ng pinagplanuhan natin😥😥😥.You are great Mr. Charlie.Sana pagbigyan mo na ako sa hiling ko para hindi naman maging matandang dalaga yang si Laira dahil wala ka na.I hope you'll consider it.That's all".sabi ng mommy ko at agad na syang bumalik sa tabi ko para umupo.At halos isang dosena na ang nagamit nya na tissue.

What the F!makapagsalita ka naman mommy para bang si Mr. Charlie lang ang lalaking dadating sa buhay ko..Tss and I'm sure I'll regret for that.

Maya maya si Daddy naman ang lumapit at nagbigay ng mensahe at nagsalita sa microphone..

"Hmm*cough*cough*..Mr. Charlie my friend,alam ko malungkot ang pumanaw ng maaga.Malungkot ako para sayo at malungkot din ako para kay Laira.At alam kong ang anak ko ang pinakanasasaktan at pinakanalulungkot samin.Dahil hindi biro ang maghanap ng isang magiting na lalaking katulad mo para sa anak namin"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 10, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ms. Perfect meets Mr. Mysterious BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon