prologue

2.5K 34 5
                                    

"omg, what should I do?" pagh-hysterical ng isang babae. "sis, calm down. okay?" na pati ang kausap na rin ay naaaligaga na dahil dito.

"Anne, paano ako kakalma? this is so important to me." napahilot na ito sa sentido dahil sa sobrang pagod at pagkasakit ng ulo.

"ano ba naman kasi yang company na yan? like, may pinipili pa silang weight para sa mga modelo nila, cmo'n they don't know that all should be equal?" naiinis na sabi na rin nito.

"eh ganun patakaran nila--" at biglang pinutol ni Anne ang sasabihin nito "Vice,  ganun na rin yun."

Natahimik naman si Vice dahil don. This is so imporant to her, ito na ang hinihintay niyang break sa ilang taong pagmomodelo niya. the biggest company for modelling is searching for new models and she can't let the big opportunity to fade away.

"ganito na lang, why don't you ask Karylle? marami siyang kilala na instructor." pags-suggest ni Anne, biglang napatingin naman si Vice dahil sa idea ng kanyang kaibigan at napayakap dito.

"hindi lang pala malaki bibig mo sis, pati na rin utak mo." na mahigpit ang yakap dito.

"ay wow ha, you are welcome?" sarcastic na sagot nito at yumakap na rin sa kanya.

"pero ganon na ba talaga ako kataba?" pag-iiba ni Vice at napatingin sa katawan niya. She loves her body, inaalagaan niya ito dahil ito ang nagdadala sa kanya besides her face. hindi naman siya nagpapabaya.

"no, oa lang talaga yang company na yan." sagot ni Anne na hindi pa rin mapigilan mainis. "Anne.."

"Fine, I'll support you no matter what. Go for it sis." mouthed 'Fighting', napangiti naman si Vice dahil don.

Naisipan na rin ni Vice tawagan ang kaibigan nilang si Karylle na isang modelo rin pero mas binigyang pansin ang business at isang sikat na rin na chef sa buong Pilipinas. Isang ring pa lang ay sumagot na ito.

"hey Vicey, what's up?" bungad na sagot ni K.

"K!!!!!!"
"uy, kalma!" natatawa na sabi nito.

"buti na lang sumagot ka, kala ko kasi busy ka." nakapout na sabi nito at alam na alam ng kausap niya ito.

"nakanguso ka na naman beks, mukha kang bibe." pang aasar ni K. "of course I'm a busy person but I'll make time for you." dagdag pa nito.

"ano ba naman yan k, hanggang ngayon ba naman? parehas girl tayo no."

"kadiri nito, asa ka, so ano na nga?"

"may kakilala ka bang gym instructor?" tanong ni Vice.

"yes, and why?" pagtataka ni Karylle."eh kasi sa gusto ko kasi pasukan na company, may required na weight so kailangan ko ma-meet yon." explain ng babae.

"Gosh, hanggang ngayon ba naman issue pa rin yung ganyan?" parehas na parehas sa inakto ni Anne kanina at hindi na siya magtataka na mga kaibigan niya si Anne at Karylle, at thankful naman siya dahil alam niyang may pake sa kanya ang mga ito.

"alam mo parehas kayo ng reaksyon ni Anne kanina." natatawa na sabi ni Vice.

"tsk, this topic is not funny." seryosong sagot ni Karylle.

"ihhhh, Karylle naman ih, sige na please. just help me out. pretty please?" desperadang sabi nito.

"Fine. ano pa bang magagawa ko? sa alam kong diyan ka masaya." pasuko na sabi ni Karylle. "Yes!" sigaw ni Vice.

"Silver's Gym. Ion Perez, I'll text you the address and contact number of the gym."

"thank you so much K! I love you sis." paglalambing nito.

"aysus, I love you too sis. Let's meet up soon. miss ko na rin si Anning and I know you miss my recipes too." pang aasar ni K knowing na gusto nga magpapayat ni Vice.

"IHHH K NAMAN EHHHH!!!" maktol nito.
"ayan kasi... kidding aside, I'll hang up na. bye beks, see you soon. mwah!" and she ended the call. After a few minutes, Vice received a text from Karylle with the details of the gym and the instructor.

"Ion Perez.. Ion Perez.." pag uulit nito.

< >

Silver's Gym, a famous gym around Quezon City na pati mga celebrities ay pumupunta rito dahil sa ganda ng mga facilities at magagaling na instructors.

"Cm'on bro, you can do better than that." striktong sabi ng isang lalake at ginu-guide ang client na naiatas sa kanya. "I can't do it." sagot nito na halatang nahihirapan na.

"I don't take that for an answer. kaya mo, ayaw mo lang gawin." at bumalik sa pag-guide sa lalake. "work it." dagdag pa nito.

"Bro, Ion!" tawag ng isa ring lalake na halatang instructor dahil sa ganda ng pangangatawan nito.

"Vhong.. anong meron?" saglit na sulyap nito at nagfocus ulit sa client niya. "kilala mo si Karylle, diba?" tanong nito.

"Yes, yung dating client ko." bumalik ulit sa kanyang ginagawa. "huy, eh kasi sinuggest ka niya sa isang model. balita ko maganda raw. alam na." dagdag pa nito at parang wala lang kay Ion ito na parang hindi bago, ilang modelo na rin kasi ang kanyang hinawakan.

"Okay." simpleng sagot nito at napansing hindi pa rin umaalis si Vhong. "ano pa? busy ako Navarro, sabihin mo na."

"ito naman ka snob kahit kailan, basta ha! start ata this saturday, bro." nag nod na lang si Ion at binubugaw paalis si Vhong.

"wala namang bago don." shrug na sagot ni Ion at nagseryoso na ulit siya.

Let's Work OutWhere stories live. Discover now