"Sierra, can you please move faster!"
Ako si Sierra Xandrea Mortesen ,bubuyog kung magsalita. Maputi, mayaman, at higit sa lahat Maganda. Chos! Isa akong modelo, nagumpisa ito nung lumipat kami ng New york ng pinsan ko. Magaling din ako sumayaw at bunso ako sa magkakapatid.Malakas na sigaw ni Jannie sa baba, pauwi kami sa Pilipinas ngayon, Nagstay kasi kami dito sa New york ng 2 years, Request na rin kasi namin.
Si Jannie Maxine Mortesen ang pinsan ko, hindi ko nga mawari bat ko naging pinsan yan. Sabay kaming lumaki, kung saan ako nakatira ay dun din siya. Ang parents niya ay nasa Korea at abala silang pinapatakbo ang business nila. Hindi siya Koreana ha, Pure Dalagang Pilipina yan. Napagkasunduan na ng aming parents na sa iisang bubuong kami manirahan total both our parents are busy.
In my own description, she act like independent girl, sa tangkad ba naman niya, She has a curly hair and morena na kabaliktaran saakin na straight hair at maputi.
In attitude, tahimik kapag di mo kilala pero pagnakilala mo daig pa ang ibon kung kumanta. Pero wag kayo NBSB yan kaya mga pwede diyan baka naman, baka tumandang dalaga. Haha
"Lolang to, di makapaghintay, can you just wait, tyaka ang aga aga pa kaya its 1:00 in the morning at 2:30 pa po ang flight natin tyaka private airplane kaya yun" sabi ko ng dahilan ng pagkairap niya.
"Whatever! Tara na, daming satsat"
_
Pagkalanding ng private airplane agad kami sinundo ng tauhan ni daddy at mayfavorite yaya sa pilipinas, si Yaya Ye at ang kanyang mama na si Yaya Fe but i call her Sister Ye at Mams Fe parang older sister ko na rin at Nanay ang turing ko sakanila.
"Sister Ye! Mams Fe!!" agad ko silang niyakap, i really miss them.
"Ganda mo na ah! Bigyan mo nga ako ng tips Shea para gumanda din ako" Yes, shea ang tawag nila saakin, pati sa bahay Shea, but yung pinsan ko hindi niya ako tinatawag sa nickname ko kasi ayaw ko siyang tawagin sa nickname niya, Arte.
"Beauty tips ba kamo? Ako bahala diyan"
"Oh! Siya umuwi na tayo at hinihintay na kayo sa bahay, andun din mga kuya mong babaero!"
"Hahaha! Kuya Ivan, Ryle and Gwyn are really womanizer!"
"Halika na nga, Jannie cmmon!"
tawag saamin ni Mams Fe.Habang nasa sasakyan ako, hindi ko maiwasang tumingin sa paligid, ang bawat building na aming dinadaanan ay animo'y familiar saakin, hindi ko maipagkakaila na maraming nagbago dito. My parents told me na magenjoy every single day of my life, na parang sa isang iglap ay mawawala ako. OA naman kung ganun.
Hindi ko maiwasang mairita sa katabi kong asungot dito na kanina pang kumakanta.
"That should be me holding your hand!!👋🎶That should be me making you laugh🎶😂!!That should be me this is so sad🎶😞 That should be me🎶💓! That should be.Woohh🎶🎶! "
Pipiyok piyok pa, hindi ko alam kung cocoveran ko ng bulak ang tenga ko or ipapakain ko sakanya ang bulak at tumigil.
Binalewala ko na lang siya at nagswipe sa phone ko.
_Pagkarating namin sa bahay maynakasabit na welcome home Shea and Annie, tiningnan ko si Jannie nakasimangot nanaman, siguro dahil sa nickname niya, ewan ko ba kung bakit ayaw na ayaw niya yung nickname niya.It sounds good kaya, hindi lang magaling magappreciate.
Pagkapasok at pagkapasok ko nakita ko na ang tatlong dragon sa bahay.
"Kyahhh!Kuyyaas!!!" sigaw ko at agad lumapit sa kanila kaso hinawakan ni Kuya Ivan yung ulo ko.