Napabalikwas ako nung marinig ko ang alarm ko, 12:06 na kailangan ko ng bumangon at deretsong pumuntang banyo para maligo.
_
"Jannie!!" sigaw ko sa baba nasa taas palang kasi nagaayos pa daw eh 1:25 na aber. 5 minutes na lang
"Oo na ayan na! Umagang umaga, lakas sumigaw!" narinig kong sabi ni Jannie pababa sa hagdan.
Pagkababa niya ay saktong pagkababa din ng dalawa kong Kuya.
"Magiingat kayo doon ah?" sabi ni kuya Ivan habang humihigop ng kape.
"Sure! Kuya maydalawa naman akong gwardiya? Tiba? Tiba?"
Saka ko pasimpleng tinabig ang braso ni Kuya Gwyn."Oo na! Oo na!" masungit niyang sabi.
"Tingnan mo nga ito Mams Fe, Napakasungit ni Kuya Gwyn!" pagsusumbong ko kay Mams Fe.
"Tch."
"Hayaan mo na ang kuya mo, ipinanganak na ganyan, Mabuti pa at pumunta na kayo sa school niyo at mag 1:30 na at baka maiwan kayo" sabi ni Mams Fe.
Sumakay kami sa sasakyan namin, eto minsan yung service namin ni Jannie kapag nauunang pumasok ang dalawa kong Kuya si Kuya Ivan naman eh 8 na pumapasok eh nalate naman na siguro kami kapag sumabay kami sakanya.
"Sa school po" sabi ni kuya ryle kay Manong Dan ang driver namin sumakay siya sa harapan at kami sa second ni Jannie at sa likod si Kuya Gwyn na nakasalpak nanaman ang headset sa tenga niya
Binuksan namn ni kuya Luis ang gate namin siya naman ang guwardiya namin at Fiance ni Sister Ye. Malapit na nga sila ikasal at sagot nila dad iyon. Sobrang saya nga nila ng malaman nila eh.
"Sierra magkaaway palang kayo ni Dwight?"
Napairap na lang ako sa tanong niya. Aga aga Dwight nanaman ang bukambibig
"Bakit crush mo? At tinantanong mo siya ng ganito kaaga?" pagbibiro ko.
"Oyy! Hindi ah! Naitanong ko lang si Jea tiba kaaway mo din?"
"Jannie! Good mood ako okay! At kapag pinagpatuloy mo pa yang pagbigkas ng mga pangalang mga iyan lalagyan ko na ng taoe yan bibig mo"
"Sus! Oo na, Kumulo agad yung dugo, Silence na" tyaka niya ginawa yung pagzip ng bibig.
_
"Ang lamiiiiggg!" Nakita ko ang panginginig ni Jannie ng makalabas siya binuksan ko na din yung pintuan ng Van saka lumabas.
Malamig nga. Sobra!
"Kumpleto na ba kayo?"Tanong ni Dean Foira
"Yes Dean!" sigaw namin lahat
"Kung gayon, lahat ng tatawagin ko ay dito diyan sa Puting Van maliwanag!?"
"Yes Dean!" ulit namin
"ANGEL,PEARL,MYRTEL,GWYN, JANNIE , LUKE At MICA"
Nagsipuntahan naman sa tapat ng puting van ang mga nabanggit pilit man nilang magreklamo namin pala ay wala kaming magagawa.
"HAYDEN, VINCENT ,KENDALL,ZACHARY,ZYKIA, BRITANNY,GRAY kayo naman sa gray na van"
"At sa sa pang puti na Van ay asan si KRYSTAL, JEA, LYNE, , LUX, ANDREI, SEAN,RYLE,KENZIE "
"At sa black na van ay sina DWIGHT, FOREST, WOOD,JAKE,ALISHA,SIERRA,LARA,CIARRA"
Matapos ang maraming mga paalala ay nagsipasok na kami sa kanya kanyang van, katabi ko si Ciarra at Lara syempre alangan naman si Alisha. Tsk. Pero katabi ni Lara si Alisha apat kami sa likod kaya kasyang kasya kami dito. Si Dwight sa harap at si Jake naman sa gitna kasama sila Wood at si Forest naman ang nagdridrive