Author's Note:Dedicated po itong one shot fanfiction na ito kay AshmeRevelo. Dinedicate po niya sa akin ang isang chapter ng story niya. Isa rin po siya sa mga favorite authors ko.
Right Here Waiting
Eastwood...
Nagsho-shopping si Sarah nang mag-isa. Narinig niyang may tumawag sa pangalan niya.
"Sarah!" tawag sa kanya ng boses. Paglingon ni Sarah ay nakita niya si Gerald na may kasamang babae.
"Gerald..."-Sarah
"Sasa, meet Maja, my girlfriend. Hon, this is Sarah, my best friend since kindergarten."-Gerald
"Hi Sarah! Ikaw pala yung parating ikinukwento sa akin ni Gerald. Do you want to join us for dinner?"-Maja
"I would love to. Pero may pupuntahan pa kasi ako eh." pagsisinungaling ni Sarah.
"Saan ka pupunta?"-Gerald
"Kailangan kong pumunta sa office."-Sarah
"Pupunta ka sa office on a Saturday evening?"-Gerald
"Oo, may kailangan kasi akong kunin eh. Bye."-Sarah
"Sige, next time nalang tayo mag-dinner together. Bye."-Maja
Wala naman talagang pupuntahan si Sarah. Ayaw lang niyang makitang magkasama si Gerald at Maja dahil nasasaktan siya. Oo, mahal niya ang best friend niya. Napagdesisyonan niyang pumunta nalang sa condo ni Rachelle. Si Rachelle at Yeng ang girl best friends ni Sarah. Nagkakilala silang tatlo nung high school. Alam nina Rachelle at Yeng ang nararamdaman niya para kay Gerald.
Rachelle's condo...
"Sis, don't worry. Makakapag-move on ka rin." sabi ni Rachelle kay Sarah.
"Hindi ko kaya." sabi ni Sarah habang umiiyak.
"Kakayanin mo, Sis. Tutulungan ka namin. Bakit hindi ka magpaligaw? Diba marami namang may gustong manligaw sa'yo?"-Yeng
"Bakit ba hindi niya ako kayang mahalin. Habang-buhay nalang ba akong maghihintay? Ang dami-dami na niyang naging girlfriend. Bakit hindi nalang ako?" sabi ni Sarah habang umiiyak pa rin. Ganito siya palagi tuwing may bagong girlfriend si Gerald.
Five Months Later...
Birthday ni Rachelle kaya may maliit na party sa isang restaurant. Sina Yeng, Sarah, Toni, Alex, Christian, Erik, Mark, Luis at Gerald lang ang bisita.
"Nasaan na si Sarah?"-Christian
"Parating na raw siya. Ipakikilala na niya ang boyfriend niya.-Rachelle
"May boyfriend na si Sarah?" sabay-sabay na tanong ng lahat maliban kay Yeng. Si Rachelle at Yeng lang ang may alam na may boyfriend na si Sarah.
"Oo, hindi ninyo alam?"-Yeng
"Malamang hindi namin alam. Kaya nga kami nagtanong eh."-Alex
Biglang may pumasok.
"Hi guys! Sorry we're late. By the way, this is John Lloyd Cruz, my boyfriend."-Sarah
Gerald's POV
Matagal ko nang mahal si Sarah. Naduwag lang akong sabihin sa kanya na mahal ko siya dahil baka masira ang pagkakaibigan namin. Ang dami kong naging girlfriend pero walang tumagal. Lagi kong hinahanap si Sarah sa mga nagiging girlfriend ko. 4 months ago ay nag-break na kami ni Maja. Na-realize ko na hindi ko na dapat hanapin si Sarah sa ibang babae. Dapat ay aamin na ako kay Sarah na mahal ko siya. Pero limang buwan niya akong iniwasan kaya hindi ako nakapagtapat sa kanya. Ngayon lang kami ulit nagkita. Tapos biglang huli na pala ako. May boyfriend na pala siya.