Chapter 19: BIRTHDAY SURPRISE

10 1 4
                                    

Nang maka landing kami sa Puerto Princesa International Airport agad kaming sumakay ng van papunta sa hotel. Napa ngiti ako ng maka labas ako ng van damn this is what I want the ambiance, the pool, the view and lastly approachable staffs.

Staff: Good morning mam and sir! Welcome to the Sheridan's Beach resort and spa. We hope you enjoy your stay here.

We just smile at diretso lang ang lakad namin papunta sa information desk. May sinabi lang si blaze at nakuha na namin ang room cards namin.

Blaze: So ang na book ko lang is 10 rooms which is you need a partner. Boys and boys and girls and girls 7 rooms ang ma gagamit natin ang 3 rooms na natira ay para sa parents ni dharyl, pinsan, grandparents niya. Any questions?

Riah: So what rooms did you get?

Kristoff: Sympre yung may kama may cr alangan naman merong mall sa kwarto.

Riah: Sa pag kaka alam ko usapan ito ng may utak tsaka pwede ba wag kang sumabat dahil hindi ikaw kina kausap ko hindi mo ba alam ang salitang RESPETOKung hindi mo alam yun pwes tumahimik ka kung ayaw mong kaladkarin kita palabas at ihagis sa pool!.

Napa tulala kami sa inasal ni riah hindi madaling ma pikon si riah ngunit ngayon nakikita ko talaga na napipikon siya. Kahit si kristoff naka tulala at gulat na gulat sa inasal ni riah may mali dito tumikhim ako para makuha yung attention nila.

Ako: Tama na yan alam kung pagod tayong lahat andre ano bang kinuha mo?

Blaze: Uhh.. Ano deluxe room sana para 2 beds pero kinuha ko yung suite. So guys ito yung cards niyo katabi ko si dharyl kayo na bahala kung sino yung gusto niyong katabi.

Ako: Kami ni riah ang mag katabi kita tayo dito ng banda 3pm para makapag plano na at kung gusto niyong gumala kayo bahala basta exactly 3pm mag kikita tayo dito ang wala dito hindi ko na uulitin kung ano ang napag usapan okay?.

Sila: Yeah

Hinanap muna namin ni riah yung room namin at ng mahanap na namin si-nwipe ko yung key card namin. Pagka bukas palang ng pinto umuna na si riah pumasok napa iling na lang ako hays ano nanaman kaya ang nangyari at nagka ganito to. Kinuha ko yung maleta ko at pumasok na rin.

Pagka tapos kung masi ayos lahat ng damit ko sa closet pumunta ako sa may bintana at binuksan yung kurtina. Napahanga ako sa view namin dahil nasa side pool kami which is good dahil sobrang ganda nga tanawin dito. Tinignan ko si riah na naka higa lang at parang ang lalim ng iniisip niya. Lumapit ako sa kanya at tumabi.

Ako: Ayos ka lang?

Riah: Siguro hindi ko alam dan. Hindi ko na alam

Ako: Ang alin? Sabihin mo sa akin yung kinikimkim mo para mabawasan yang problema mo.

Riah: Hindi ko pa kaya eh.

Ako: It's fine if dimo pa kaya basta nandito lang ako if ready kana.

Tumayo ako at pupunta na sanang cr ng may sabibin si Riah.

Riah: Sabi nga nila "Make sure everybody in your boat is rowing and not drilling holes when you're not looking. Know your circle."

Pagka tapos niya yung sabihin ay bumalik na siya sa pag kakahiga at natulog na napatulala ako anong ibig sabihin non?.

Zane: So sis anong gagawin natin?

Iniisip ko parin yung sinabi ni riah damn it.

Kristoff: Hey?

Aish mababaliw na ako kakaisip kainis naman eh

Blaze: Lisha you okay? Kanina ka pa namin tinatawag

Napapitlag ako dahil sa gulat napa tingin ako sa kanila at tumingin sila sa akin na parang nag aalala.

Ako: Uhm.. Let's start decorate diba may mga assign na tayo kung tapos niyo nang gawin yon mag tulongan tayo para maging perfect yung surprise natin. I'm sure tapos na kayo kuya at mau sa invitations right? So tignan niyo yung foods if okay na.

Zane&Mau: Okay copy.

Ako: Good.

Habang busy sila sa pag aayos lumabas muna ako saglit. Tangina iniisip ko parin kung anong ibig sabihin non..

*Someone's POV*

Just wait my princess you'll be mine soon. I'll kill those people na aagwain ka sa akin.

---------------------------------
Hi guys! Sorry ngayon lang nakapag update let me know if you want more ☺

The Star's DelinquentWhere stories live. Discover now