52. [Nguyên Tiêu]

10.3K 569 75
                                    

Edit: Thủy Tích

Tuyết đã bắt đầu tan, con đường lát đá bỗng trở nên trơn ướt. Tuyên Hằng Nghị mang theo Trang Tử Trúc ngồi trên kiệu đi đến Trường Nhạc Cung của Thái Hậu. Tốc độ chậm rì rì, thậm chí còn đi loanh quanh lòng vòng, Tuyên Hằng Nghị cũng không vội, giới thiệu cho Trang Tử Trúc phân biệt các cung điện quan trọng :

« Đó là Càn Thanh Cung, nơi mà ta dùng để phê duyệt tấu chương, hằng ngày ta đều ăn ngủ ở đó. »

« Đó là Khôn Ninh Cung, về sau Tiểu Trúc tiến cung sẽ ở nơi đó, hiện tại Đông Cung cùng lục cung đều để trống, không có người ở, Tiểu Trúc có thể tùy ý bố trí, cũng có thể cho xây dựng phòng thí nghiệm ở nơi gần Khôn Ninh Cung nhất. »

« Ngự Hoa Viên, hôm nay trên đất không dễ đi, hôm khác ta lại bồi ngươi đi dạo. »

Trang Tử Trúc « Ân ân ân » đáp lời, thành quả nổi bật nhất sau khi phân phát hơn hai trăm vị phi tần chính là trong cung nhìn vừa rộng lại vừa thanh tĩnh. Tuyết mùa xuân bay lả tả giống như tơ liễu phiêu tán, mầm non trên cây mới nhú, hoa mai phấn nộn nở to cùng bông tuyết chơi đùa, nghe Tuyên Hằng Nghị giới thiệu nơi về sau mình sẽ định cư, nghe Tuyên Hằng Nghị phân chia công việc cùng đưa ra kiến nghị, trong bầu hương khí thanh đạm của hoa mai phảng phất lộ ra một cổ hương vị ngọt ngào.

Đi đi dừng dừng, đến khi ghi nhớ được một số cung điện chủ yếu, hai người cuối cùng cũng đến Trường Nhạc Cung. Thái độ của Thái Hậu hôm nay tốt hơn nhiều so với cung yến hồi mùng một, lúc Trang Tử Trúc tới, vừa lúc nhìn thấy cung nhân bưng một đĩa điểm tâm đi xuống, mà Thái Hậu đang dùng khăn tay chạm chạm khóe miệng, vẻ mặt ôn hòa, lại sai người mang mấy đĩa điểm tâm mới lên, nhìn thấy Trang Tử Trúc đi cùng Tuyên Hằng Nghị cũng không chút nào cảm thấy kinh ngạc.

Sau khi nhìn thấy Trang Tử Trúc cùng Tuyên Hằng Nghị đã ngồi xuống, Thái Hậu mới nhỏ giọng thở dài một hơi, nói : « Hiện giờ, nhóm cung phi đã đi mất hơn nửa, trong cung cũng quá quạnh quẽ hoang vắng. Ai gia chỉ chờ tới lúc Tử Trúc vào cung tới tâm sự cùng ta. Lần trước cung yến, muốn Tử Trúc hành lễ với bọn họ là ai gia không đúng, kết quả sau đó bọn họ đều bị đưa về nhà. Buộc Tử Trúc phải hành lễ với bọn họ, trong lòng Tử Trúc không có trách ai gia chứ ? »

Lại còn xin lỗi ? Trang Tử Trúc liền đáp : « Không dám, Thái Hậu nói không sai, là vì thần không nghĩ chu toàn, thật sự đến nay còn chưa chính thức sắc phong ---»

Tuyên Hằng Nghị ngắt lời : « Chiếu thư cũng đã hạ xuống, nào có đạo lý Hoàng Hậu hành lễ với dân thường, Tử Trúc không cần tự xem nhẹ bản thân. »

Thái Hậu cũng hát đệm theo : « Đúng vậy, ngoại trừ ai gia cùng hoàng đế, Tử Trúc không cần hành lễ với bất kỳ ai cả. »

Trang Tử Trúc không nói nữa, nhưng tại sao lại cảm thấy miệng lưỡi hát đệm này của Thái Hậu lại giống Tuyên Hằng Nghị thế chứ ?

Các cung nhân tiến lên châm trà cho Tuyên Hằng Nghị cùng Trang Tử Trúc. Thái Hậu thấy mình cũng đã nhận sai cho nên liền hàn huyên : « Tử Trúc ở trong phủ một mình, năm mới trôi qua như thế nào ? Tử Trúc ở kinh thành không có thân thích đúng không ? Không cùng phụ thân ăn Tết chẳng phải rất cô đơn sao ? »

BẠO QUÂN NAM HẬU - CHÚC NINHNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ