Pawisan akong bumangon mula sa higaan ko,at napatakip nalang sa mga mata nung mapansing nasisinagan na pala ng araw ang buog katawan ko.
Shit. Tanghali na pala and walang niisa sinipag gisingin ako.
Naghanap agad ako ng towel at mga damit ko, bilisan mo MELAISSA Jusmii!! Malalate kana.
Habang nasa loob ako ng banyo at ang tubig ay umaagos sa iba't ibang parte ng katawan ko naalala ko kung pano ako nilapastangan ng lalaking yun. Biglang nagtayuan ang mga balahibo ko at lumuha nalang ako ng basta...
BAKIT AKO?
TOK TOK!
Nagising ang diwa ko ng may kumatook.
"Oh?"
Pagalit kong sigaw habang nagsasabon na ng katawan.
"Naglalaba kaba jan? Ang tagal mo."
Lalong kumunot ang aking noo at sumigaw.
"Hindi ako naglalaba at saka nagmamadali ako wag kang ano jan!"
"BILISAN MO LATE NA DIN AKO!"
Sigaw din ng kapatid ko sakin, mga lalaki talaga ang hilig mag pa late! Kainis si Francis nga pala yung kapatid kong ginagawa akong alarm clock sa umaga kaya kapag late ako, Late din ang kupal.
Binilisan ko ang pagbanlaw bago ko pa namalayang nasa room na pala ako.
"Melaissa tara canteen tayo?"
Anyaya ng isang kaibigan ko na si Jenny, pero parang wala pa ako sa wishu kumain ewan ko ba. Tumingin ako sakanya at ngumiti.
"Ge una na kayo, Tatapusin ko pa to eh!"
"Mamaya na yan tara na!"
Hinuhugot nya ako pero tinanggal ko ang kamay nya at nagsalita.
"Alam mo namang magpapasahan na nito diba? Una na kayo sunod ako."
Ngumiti sya at sumagot.
"Sige tara na jessy!"
"Sunod ka ah? Issa ah?"
Tumawa ako at sumagot.
"Oo na!"
Makalipas ng 15 mins. Tapos ko na ang gagawin ko ay lumabas na agad ako, mag isa akong lumabas sa classroom kahit maraming mga grupo ng kabataan ang magkakasama may mga bakla, tomboy. Ayy basta madami, habang naglalakad ako ay humarang sa dinaraanan ko at si Drake yun.
Tinaasan ko sya ng kilay at pagod na nagsalita ako.
"Nagugutom nako ah, Layuan moko."
Ngumiti sya at niyakap ako na kinagulat ko...
Agad agad ko syang tinulak with my wide eyes, naalala ko ang nasa panaginip ko.
"Chill. Nangangamusta lang."
Pilit akong ngumiti, at sumagot.
"Pwede namang apir lang o hampas ah?"
Tumawa sya at nagsalita,
"Eh ayoko e."
Tumaas ako ng kilay at sumagot.
"LAST MO NA YAN. Kapag ginawa mo pa yan, black eye na aabutin mo sakin."
Akmang lalayo na ako sakanya nang mabigat na braso ang dumampi sa batok ko. Pagtingin ko si Drake inaakbayan ako.
"Ano ba yun?"
"San ka pupunta?"
"Wala ka na dun! (Tinataboy ang braso)"
Tumawa sya at hinigpitan nya ang sunod na akbay nya.
"SAN NGA?"
"SA CANTEEN OKAY!"
Ngumiti sya at nagsalita.
"Sabay na tayo."
Ngumiti ako at tumigil sa paglalakad at saka nagsalita.
"Tanggalin mo sakin yang mga akbay mo. Kung gusto mo."
Ngumiti sya at tinanggal.
"Tara na!"
Pagpunta palang namin sa canteen pinagtitinginan na kami at nung pumipili na kami para bumili sa snacks, ay nakita ako nila Jessy.
"Oy! Melaissa ano yan?"
"OO NGA!! Wala kang sinasabi ah?"
Sigaw ni Jenny. Nakakahiya talaga tong mga kambal.
"Nakow! Melaissa kaya pala di mo na kami Tropa ah?"
Sigaw na Bruce, napatakip nalang ako sa mga mata ko at bumulong ng..
"I'm sorry. Wait lang."
Tumingin lang sakin si Drake habang papunta na sa side nila Bruce at Jenny.
"Ano ba? Kaibigan ko lang yan mula sa Arts and Design."
"Kaibigan lang ba?"
Pagtatanong ni bruce na kinasama ng tingin ko sakanya.
"O KA-IBIGAN?"
Dugtong ni Max na kasama ni Bruce pala.
Nagtawanan ang mga kupal, Bahala nga kayo sa buhay nyo. Binalikan ko si Drake at nagsalita.
"Tara na?"
Anyaya ko sakanya dahil banas nako sa mga taong nasa paligid ko. Umalis na kami sa Canteen and simula ng araw na yun di na ako dumadaan sa building na yun.
Dahil iniiwasan ko si Bruce at iniiwasan kong mangyari ang nasa panaginip ko.
YOU ARE READING
925
RomanceIm not believing in love, Dont ask me why co'z I dont give a fuck. Ako nga pala si Melaissa Mc'bride ako lang naman ang babaeng may 4 months rule. Yung tipong after magcelebrate ng 4 monthsary namin ng bf ko hinihiwalayan ko agad. Karamihan kasi 2...