Chapter 2

0 0 0
                                    


"Class, diba nagtest kayo kagabi ng qualifying exam para sa kung sino ang may chance na makakuha ng 50% scholarship sa La Salle?"

Lumunok ako ng laway at napabulong nalang sa sarili ng Eto na yun.

Sumagot kaming lahat ng "Yes Ma'am".

Sumimangot si Maam Nadine at sumagot.

"I'd never thought na madidissapoint ako sa isang classmate nyo na napakababa ng score. Hindi ko alam bat nagkaganon, or baka hinulaan nya lang."

Nagsimula ng mag bulong bulongan ang lahat ng mga classmate ko at ang bakla kong kaibigan ni si Joseph ay bumulong saakin.

"OMGGG!! Beb sino kaya yun? Hindi kaya ako? HALAAAA! Nakakahiya naman kung ganon."

Ngumiti ako sakanya at nagsalita.

"Dont worry hindi tayo yan. (Kumindat) Masyado tayong maganda para makuha jan"

Pang cocomfort ko sakanya pero ang totoo parehas kami ng thought.

"Nag aral naman tayo be diba hindi tayo yan duh! Saka may top naman tayong lahat kaya napaka imposible!"

Panatag na sabi sakin ni Nicole, top 5 dito sa section namin.

"HAHA. Sana nga nakakaloka! HAHA-

"Mc'bride!"

Napatingin ako kay Ma'am at napatakip sa bibig, nagtinginan ang mga klasmeyt ko sakin at ang iba na nakaupo sa likod ay palihim na humahagikgik.

"I'm so-

"Pano ka naging top 1 ng klase na ito kung 25 lang ang score out of 100?"

I froze a minute, lahat ng taong katabi ko gulat na tiningnan ako. Lahat ng tumatawa kanina ay maging sila napatigil dahi nakasimangot na ako. Papaano? May namumuong luha sa aking mata pero bumuntong hininga ako at nagsalita.

"W-what ?"

Magalang kong tanong sa nakatalumbaba kong teacher na nakataas na ang kilay sakin ngayon. Dahan dahan nyang ipinatong ang likod nya sa upuan at binato lahat ng papers na hawak nya at padabog na tumayo.

"KUNG GANYAN LANG PALA ANG MGA SCORES NYO MAS MAIGI PA NA MANAHIMIK NALANG KAYO AT DI NA MAG EXAM! HINDI KO IPAPASA YAN SA MISMONG HEAD DAHIL NAKAKAHIYA AKO! DAHIL AKO PA NAMAN ANG ADVISER NYO! MC'BRIDE THIS TIME SIGURADUHIN MONG HINDI KA BABAGSAK SA EXAM KUNDI PASENSYAHAN TAYO BAGSAK KANA DIN SA MISMONG SUBJECT KO!"

And then She vanished. She left me speechless.

Lahat ng mga klasmeyt ko at kaibigan ko hinanap paper ko at inabot sakin.

"Tama si Ma'am. Nag aral kaba talaga?"

Tanong ni Natalie na Top 6 samin. Tiningnan ko ang papel ko at maluha luha kong tinitigan.

"I recheck natin be."

Hinayaan ko nalang na makuha nya ang papel ko dahil tulad nga ng sinabi ko, Tila isang yelo nalang ako nakaupo sa upuan ko. Tinitingnan ko ang mga klasmeyt ko na inis na tinitigan ako di porket mataas daw score nila Unfair daw.

BAKIT BA NANGYARI SAKIN TO!?

Nagsimula ng tumulo ang luha ko sa sobrang dismayado ko.

Nang..

"Be mali mali yung nag check sayo... 97 Ka nga eh. Tara habulin natin si Ma'am !"

Umiiyak na ako at sumagot.

"Pa-Paano?"

"Halata kasing pinagtripan papel mo ni Anzures gwapo?? Eto kasi nakalagay sa Cby e! Tas nilagay nya pa dun sa dulo STUPID."

Sabi saakin ni Joseph na isang Top 2 sa room namin, napatingin ako sa papel ko at napatayo.

"Tara! Puntahan natin si Ma'am Tang ina!"

Lahat ng tropa ko ay naghihiyawang pumunta kami sa desk ni Ma'am at sinabi ang hinaing namin. Natuwa sya at niyakap ako at humingi ng tawad sakin, sinabi nya rin sakin na pagsasabihan nya daw yun loko daw talaga yun sa section B pala ya. Pero hindi ako makakapayag ng ganon ganon lang! Kala nya ba lahat ng taon pwede nyang gaguhin? Ts. Nagkakamali siya!

Kasama ko sila Kelly at si Hannah na pumunta sa section na yun, mga peace officer kase kaya ayaw paawat baka daw kasi masapak ako nun eh. Mga patawa right?

@ Section B

*Ken Pov's

Kasalukuyang free time namin ngayon kaya heto ang buong tropa kanya kanyang team sa ML, Pano after ng nakakastress na calculus eto na ang prize namin for doing such a thing.

"Ken may chicks ka !"

Sigaw sakin ni Bobby, na ikinatingin ng buong mga tropa ko kahit na ng MML Mga malilibog parin ang mga ungas. Suminghal ako at ngasalita.

"Wala kong ganon."

Sigaw ko, nakayuko lang ako dahil nag M ML din kasi ako at nagkataon na SAVAGE Na nang...

may sumampal sakin, Napatayo ako di oras at napamura ng pasigaw.

"FUCKING SHIT!"

Napatinngin ako ng matalim sa babaeng may pagka brown ang buhok at maikli ang buhok nito na hanggang braso at medyo kulot, morena sya oo pero ang amo ng mukha nya kahit na glare na ang tingin nya sakin. Akmang sasampalin nya ulit ako dahil nakangiti pala ako non ng pigilan ko ang mga kamay nya.

"ANO BA PROBLEMA MO HA!?"

Tinaasan nya ako ng kilay at binawi nya ng malakasan ang mga kamay nya. Smooth.

"IKAW! "

"LQ sila pre."

"TANG INA MO KEV! DI KO NGA KILALA YAN!"

Nagtawanan ang mga tropa kong siraulo, at sumagot ang babae.

"AKO LANG NAMAN YUNG BABAENG GINAWA MONG 25 ANG SCORES SA EXAM!"

Ngumiti ako tinaasan sya ng kilay.

"I remember you, Ikaw ba yung si stupid?"

Nagtawanan ang lahat ng mga tropa ko at ngumiti rin ako.

"KUNG SINO MANG DAPAT TAWAGIN DITO NA STUPID WALANG IBA KUNDI IKAW TANDAAN MO YAN! Pwe!"

Dinuraan nya ang sapatos kong makintab at nanggigil na tinitigan ko sya.

"BITCH!"

"KINIKILALA MO MUNA SANA KUNG SINO YANG TINATARANTADO MO!"

Another slap na dumampi sa left side ng mukha ko, tang ina sumosobra kana... pero ngumiti nalang ako dahil sayang yung kagandahan nya kung mababangasan ko lang eh. Kaya yumuko ako at dahan dahan na nalaglag ang bangs ko.

"ILABAS NYO TO, KUNG AYAW NYONG MAGKALAMAY DITO!"

Sigaw ko..

"Miss umalis ka na plss!"

"WALANG HIYA KA KALA M-"

Tinulak na sya ni Bobby palabas ng pinto at narinig ko namang minura sya ng girl ng BULLSHIT.

Sound interesting...

925Where stories live. Discover now