Note : This will be the last part. Gusto ko sanang pahabain pa pero hindi na kaya ng utak ko. I promise that this part is worth to wait.
- enjoy reading, Ivories -
- clabi -
"Magandang umaga, anak ko!" bati ng dalawang ina ng aking buhay. The atmosphere isn't weird anymore. Ang dami ng nagbago.
Lalo na ang buhay namin ni Mama...
We're spending each day together well. Sinusulit namin ang bawat araw dahil sa mga nasayang na panahon. Magkakasama kami ngayon sa iisang bahay. Ewan ko ba. Medyo nakakapanibago ng kaunti ang mga kinikilos ni Mama. Maaga siyang bumabangon para makapagluto ng umagahan para raw makakain ako bago ako punasok sa aking trabaho.
Well, people deserve second chances.
Bago ako pumuntang trabaho ay napagdesisyunan kong bumisita sa taong dahilan ng pagkabuhol-buhol ng aking tadhana.
Ang aking ama.
"Ana--"
"Don't say it. It hurts. A lot." I interrupted him. He's always saying sorry without sincerity. He even tried to escape multiple times.
His sorry is a total crap,but things change,right? So people do. Gaya ni Mama;Gumagawa siya ng paraan para makabawi at magbagong buhay...
"Hindi ko na talaga uulitin yun., pangako. All I want is to be out of here!" his tone rose, still hiding his madness.
"But you're always saying that for years. Is there something new? Gasgas na, eh." Ibinaba ko ang pagkaing dala-dala sa la mesa.
This scenario happens almost all the time. Hindi ko nga alam kung yung nga kwento niya'y totoo o gawa-gawa pa rin.
He's saying bible verses every time I visit him in prison. That's weird tho;but it actually relieves the pain, somehow.
"Papa," I hold his hand tight and looked at him intently.
"Matagal na po kitang pinatawad. Please don't do anything that will change my mind." binitawan ko ang mga kamay nito.
That's the least thing that I can do. For now.
•••
Ako ang kanyang Ina at ito ang aking kwento...
Lumaki akong walang magulang. My mother already have another family.
YOU ARE READING
Unfold : The reason why I lie
Roman pour AdolescentsThis story was posted on my facebook account. Mas papahabain ko ang content ng story kahit 2 or 3 parts lang ito. I hope that this story make you inspire inspite and despite of what happened to our beloved character. - clabi 💙