Chapter 19

3K 40 0
                                    


Chapter 19

(2 years ago)

I wake up with an unknown, giddy emotion. Magaan na magaan ang loob ko. I smiled and looked at the window. The sun has set high to the sky and its rays were passing through the window. Ngayon ko lang din napansin ang apat na larawan ng rosas na nakasabit sa dingding. The walls were dirty white so it highlights the rose paintings a lot. 

Bumangon na ako at nag-ayos na. I took a bath and after dressing up, I went downstairs. I excitedly go to the dining area. Pero na dissapoint ako ng makitang walang makitang tao doon. Only a bunch of foods serve.

Pumasok ang isa babaeng may dalang inumin. Napansin niya ang presensya ko kaya bumaling ito sa akin.

“Magandang araw, Senyora.” Bati nito sa akin.

“Magandang araw din.” Bati ko pabalik.

“Alam mo ba kung nasaan si Astrid? O si Steven?”

Umiling ito. “Hindi po. Si Senyor Astrid di pa din po umuuwi. Si sir Steven naman po ay umalis kagabi, Senyora.”

Umalis na din ito pagkatapos mailagay ang inumin. 

I sighed and started eating. I should know what to do first.

Kailan kong makausap si Astrid. I should talk and reconcile with him. And then I’ll later tell him my plan. Papapayagin ko siya. And maybe, we can be good friends in the future.

I stopped my thoughts when I saw Steven outside talking with someone over the phone.

Tumakbo ako at nagmamadaling lumapit sa kanya.

“Steven.” Hingal ko pang sabi.

He was startled a bit on my presence. Pero nagbago din ang ekspresyon niya. He raised his brow.

“Good morning, Senyora.” Bati nito sa akin.

Narinig ko namang parang may sumigaw sa telepono niya.

“Is that Astrid?” 

He smirked at my question. “Yes this is Astrid. And he’s jealous.” Pagpaparinig nito sa kausap.

“C-can I talk to him?” I should start as soon as possible.

Humalakhak ito sa sinabi ko at kinausap si Astrid.

“Hey Senyor? Still there? Senyorita Aiya wanted to talk to you.” He lazily said. 

Nilayo nito ang cellphone sa tenga niya at bumulong sa akin.

“He’s killing himself by working.” 

Kinausap niya ulit ito. “I’m handing Aiya the phone. Be a good boy.” Pang-aasar pa nito bago binigay ang telepono.

Kinabahan pa ako ng itapat ko na sa tenga ko. Miraculously, the other line was silent.

“Hello? Astrid?”

No one answered.

“Astrid? Nandiyan ka ba?”

“Yes.” He roughly said.

“Astrid G-galit ka b-ba sa akin?” Kinakabahan kong tanong sa kanya.

And again, he didn’t answer.

“C-can we talk, Astrid? Plea-“

Hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang pinatay na niya ang tawag.

Bagsak ang balikat kong ibinalik kay Steven ang cellphone niya.

“Salamat.” I said and smiled a little.

“What did he say?” Tanong nito.

“Pinatay niya ang tawag.” Malungkot kong sabi sa kanya.

Iniwan ko na siya at pumasok sa loob. And went to Astrid’s room and covered myself with the comforter. 

How can I reconcile with him when he doesn’t want to talk to me?

Binuntong ko ang aking pagkadismaya sa isang kumot. I punched and pinched it many times until I heard a knock. Hindi ko ito pinansin at pinagpatuloy ang ginagawa. 

I heard the door clicked and someone silently entered the room. What is Steven doing again in here?

Narinig ko din ang pagbukas at pagsarado ng cabinet. At doon na ako naki-alam. 

“Anong hinahalungkat mo diyan Stev-“ Hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil hindi naman ito si Steven. It’s Astrid! Dammit!

Malamig niya akong tiningnan habang hinuhubad ang suot niya. I looked at the clothes he took from the cabinet. It’s a white shirt and a blue pajama. A pajama.

Akala ko ba ayaw niya akong makausap? Pinatay nga niya ang tawag ko!

I looked away when he started unbuttoning his polo. Ramdang kong parin ang mariing titig niya sa akin.

Hindi ko alam kung anong uunahin kong sabihin. I am lost of words. My tongue can’t process any. The cold and awkward aura on the room makes me more tensed.

Tumalikod ito sa akin at pumunta sa bintana. Now all I see is his back. Ngayon ay nakahinga na ako ng maluwag.

“Astrid.” Panimula ko.

“G-galit k-ka ba s-sakin?” I bit my lip after saying those. 

He didn’t answer. Kaya bumangon ako at paunti-unti itong nilapitan. Nang makalapit na ako hindi ko na alam ang gagawin. I just hugged him from the back. Nagulat ito sa ginawa ko. I, also was shocked on what I did. 

“I’m sorry.” I whispered while I was hugging him.

Bigla niya nalang akong binuhat at ibinagsak sa kama. Is he going to bed me? Paparusahan niya ba ako?

Pero mas nagulat ako sa sunod niyang ginawa.

He hugged me tight like what Steven did to comfort me. 

“I’m sorry. It was my fault. I’m sorry. Hindi ko na uulitin iyon, Aiya.” Sunod-sunod nitong bulong sa akin.

“Just don’t do that again, okay? Nagulat lang din naman ako, Astrid.” Marahan kong sabi.

He nodded and kiss my left cheek. “I miss you.”

“So much.” Dagdag pa nito at hinalikan na naman ako.

“I just fucking miss you.” He whispered sensually on my ears.

“You miss....bedding me?” Tanong ko sa maliit na boses.

He chuckled on my ears. “No. But maybe a little. I miss your presence.”

“Pero bakit mo pinatay ang tawag kanina? Kung namimiss mo ko?” Shayne para saan yung tanong na iyon?! And my tone was like a sad fucking wife!

Ngumisi ito sa sinabi ko. “You miss me, too?”

Hindi ko sinagot ang tanong niya.

“Aiya, you said you wanna talked so I immediately come here.” Hinaplos niya ang buhok ko. “I need to drive so I turned the call off.” Pagpapaliwanag niya.

Tumango naman ako. I caressed his face.

“Astrid.”

“Hmmm?”

“Let’s not fight again.”

He smiled on what I have said.

“Whatever you want, my aiya. As long as you’re with me.” until now I'm not used on my new name Aiya i still what calling me on my birth name Shayne.

A Psychopath's Slave- COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon