Maxine Point of View
Sabi nila, maganda daw sa katawan natin na maarawan time to time. Kasi nga daw it will activate the Vitamin D na nacoconsume natin.
But does it still consider beneficial satin kapag sinag na ng 12:00 ng tanghali ang tumatama sa katawan ko ngayon. Ang dating malilim na pwesto ko kanina, para ng pwedeng maging portal papuntang impyerno dahil sa init ng araw na tumatama sa balat ko ngayon. Kung madali lang siguro malusaw katawan ng tao, pwede na ko malusaw dito.
Nakaupo pa rin kaming dalawa dito, walang nagsasalita. Dahil sinabi ko, well I want to take it back. No!, gusto ko ng umalis dito, pero saan naman ako pupunta.
Eto lang alam ko na lugar na keri ko lakarin. Bat ba kasi hindi ako nagdadala ng sasakyan. Para I have the freedom to go whenever I want. Oo nga pala, our mother's banned us. Dahil nung unang linggo na natuto kami mag drive at mabigyan ng sasakyan. Hindi kami pumasok ng one week.
From then on, we can drive if ever if.. Needed. Napatingin ako kay loyd, ng tumayo ito naglakd papalayo sakin. SInundan ko siya ng tingin. Looks like he is heading towards kung saan maraming tindahan ng mga street foods. Banana cue, chicken skin, proben at kanina ko pa minimithi na buko juice.
Kasi hindi lang init na init ang nararamdaman ko ngayon kundi, pagkauhaw at pagkagutom. At dahil phone lang meron ako at walang wallet. Nasa demon ang gamit ko. Asa bag ko ang wallet ko. Next time kung mag wawalk out ako. I'll remember to bring my phone and wallet. Max. Noted.
Pinanuod ko siyang bumili sa isa mga stall na nasa labas ng park. , inabutan siya ng buko juice at ng.. Ano yon?
Is it banana cue?. Binigyan naman siya ng payong ng isa. He turn around. Pabalik na siya kaya umiwas na ko ng tingin.
I look the other way. I hear his footstep getting loder ibig sabihin, palapit na siya ng palapit. Then the foot sound stop. Lumingon ako sa kanya. He is now in front of me. Staring me tih his eyes. Holding as buko juice to his right hand and a. Turon! In his left nakaipit sa kilikili niya ang payong na hiningi or binili niya.
Inaabot niya sakin yung buko at turon, I rolled my eyes on him look the other way. Cross my arms. Pinipigilan ang sarili mag give in sa temptation ng buko juice at ng turon na nasa harap ko ngayon
"Max, please kunin mo na to, hindi ka pa kumakain. I know your hungry" he said, this time umupo na syria sa tabi ko mas malapit na sakin. Hindi na ko makaasog pa dahil mahuhulog na naman ako kapag umasog pa ko.
" I'm not hungry" i said. Hmm.. naamoy ko yung sweetness ng turon. Parang bagong luto pa dahil sa amoy niya.
" You are hungry, max every 10:00 in the morning nagugutom ka. Ngayon 12 na ng tanghali hindi ka pa kumakain. I am worried you'll pass out of hunger. At kanina ka pa naka expose sa init. Baka ma dehydrate ka you need to drink" nilapit niya uli sakin yung buko. This time tinaas na niya itop malapit sa bibig ko. Iniwasan ko naman ito.
" You don't need to pretend you care for me Loyd. I get it now. " I said
" What do you get?" he ask. Binaba niya ang hawak niya sa kabilang gilid niya. Binalik ang tingin sakin. Hindi ko siya sinagot,tumingin ako sa ibang direction. Nagptuloy parin siya sa pagsasalita.
"Kung ang pagkakaintindi mo ay, totoong nag aalala ko sayo. Unang iniisip ko ay kalagayan mo. Kung nagugutom ka na ba. I know how you love to eat. Dahil yun ang pangunahing nagpapasaya sayo. Kaya yon ang una kong inisiip. Pangawala, ayokong masaktan ka" he pauses. He hold my hand kung nasaan ang sugat ko kahapon
Una niyang hinawakan ang daliri ng hintuturo ko gamit ang mga daliri niya. Unti unti niyang hinawakan ang buong kamay ko. Pagkahawak niya sa palad ko. Dahan dahan niya ito tinaas. Sinundan ko ng tingin ang kamay namin dalawa na ngayon nakalapit na sa labi niya, hinipan niya ang sugat ko.
YOU ARE READING
Love of the Gangster ( Completed ) (Ongoing Revision)
RomantikThey've met in the past, The past of full of horror that they can never forget A nightmare that they experience everynight. But, They thought they met by coincidence They thought they met by chance What they didn't know was they met by PLAN A plan...