Chapter 15

372 9 0
                                    

Max's Point of View

Pagkagising ko lang bumaba na ko. To ask the cook to cook some soup for breakfast. Pero bagbaba ko palang sa hagdan naririnig ko na boses ng mga kaibigan ko.

Base sa ingay sa baba. Hindi lang tatlong tao ang bubulabog sakin sa umaga. Andito rin mga boys. Dumiretso ako agad sa kitchen kung nasaan sila.

Andito sila nag iingay dahil nagluluto sila. Well that's new. Dahil sa tagal namin magkakaibigan hindi ang kitchen ang una nilang pinupuntahan kundi ang dining table kung saan andun ang pagkain para kainin nila.

Hindi nila ko pinansin busy pa rin sila sa ginagawa nila. They are making different food i guess. Liz is making pancake, chris make a scramble egg and then Julia is cooking bacon. The boys are... wait mali.

The boys are the one who is cooking sila ang nakatayo lang sa tabi nila. Giving shit instructions to the boys. But the boys just smiling at them listening

Lumapit ako sa ref, Kinuha milk at tinungga ito from the carton. Medyo naiingayan na ko dahil a kagigising ko lang.

" Oyyy Tres maria's. Can you keep it down. Hindi pa handa tenga ko sa ingay niyo" sigaw ko. Lahat sila natahimik nakatingin sa akin. Pero ako pagkatapos ko magsalita uminom na ko.

" Yuck. What did you call us. I told you no drinking at the carton!" si liz, inagaw sakin yung gatas and pour some of the milk on the glass inabot niya sakin.

" Good morning din sayo max" chris. Giving me a tap on my head. They are treating me like a child right now I know that.

" What is this shit happening in this time of the morning. Where are the cook? Bakit kayo ang nagluluto dito" i said. Binaba half empty glass on the counter.

"Well we are arguing on the way here. Kung sino ang better cook sa mga boys. They are all competitive kaya they decide to cook our breakfast" sabi ni julia.

" and we pick sides. Kaya this time around you will be the judge" chris says dragging me to her boyfriend ipinapakita ang scrambled egg na niluluto nito.

" You cheater!. Walang bayaran ng judge" sigaw ni julia. They make face of each other. I drink the whole milk.

" Wag na kayo magtalo. I feel like eating soup right now. None of this food on my liking right now" sabi ko. Lumapit si Liz, inamoy amoy ako. Lumayo siya bigla at tinakpan ang ilong niya.

"DId you drink ? Amoy alak ka ah. Uhhmm amoy suka pa": sabi niya.

" No I did not" tinulak siya. Iniwan ko sila sa kitchen para pumunta sa cook's quarter para magpaluto. Sakto naman nakasalubong ko isa sa mga kasambahay dito.

" Ano po yun Young lady?"

" sabihin mo sa chef. Cook some soup for the breakfast at ihain sa dining kapag kakain na kami ng mga kaibigan ko" sabi ko sa kanya.

" Uhmm sge po pero nasabi narin po samin ni chef na nagluto na po siya. Just incase na yun ang gusto niyong breakfast for today.

" Oh really?. That's good. Just tell them na ihain na lang niya." the kasambahay nodded.

" MAXINE LOPEZ!!!! YOU COME HERE THIS INSTANT!"

Nagulat kami parehas ng kasambahay dahil sa sigaw na naggaling sa likod.nagakatinginan kaming dalawa dahil sa gulat.

Pumasok na ko sa bahay. Pagdaan ko a kitchen wala ng mga tao. Kaya lumakad ako papunta sa living room. And then dun ko sila nakita all of them are looking at me nakaupo sila sa upuan.

" What the hell is going on? Shouting like that" i said habang papalapit ako. Nun ko nakita isang lalaking nakatalikoda walang suot na damit na naka boxer shorts lang at may hawak na unan na ginamit pantago ng boxer short niya sa harapan.

Love of the Gangster ( Completed ) (Ongoing Revision)Where stories live. Discover now