"Nang simulang dumating ka sa buhay ko minalas nako kaya siguro iniwan ka ng tatay at nanay mo dahil malas ka, hindi na umasenso ang buhay ko ng dahil sayo." linabas pasok ko nalang sa tenga ang mga sinasabi ng tita ko sanay na naman ako eah araw araw ba naman diba?
"Eto pa gastusin ko pa mga pagkain at baon mo bat sakin kapa kasi iniwan ng magulang mo eah malas ka lang naman sa bahay." napairap nalang ako dahil sa walang sawang sermon na paulit ulit nalang samantalang kulang na nga lang hindi niya ako pakainin hmp.
Bat nga bako iniiwan ng mga tao? May mali ba saakin? Ginagawa ko naman ang lahat na alam kong tama pero sa paningin nila malas ako kasalanan ko bang iniwan ako ng magulang ko? Na mahirap lang ako at naulila pa?
"Moureine we need to break." ha?
"Ha?bakit naman?may nagawa nanaman ba ako?" may nagawa nanaman ba ako para iwan nanaman ulit ako?
"No, ayoko na- pagod nako." Yeah Moureine para naman bago pa sayo to.
"Moureine!" napalingon ako sa tumawag sakin si Trisha lang pala
"Wala tayong klase mamaya may meeting daw ang mga teacher, soooo shopping tayo hihihihi treat kita." pagyaya nito
"Sorry Trisha may gagawin pa kasi ako eah." pagtanggi ko
"nanaman?"
"parang di kapa nasanay."
"hays okay, osige pagbibigyan kita ngayon pero dapat next time sasama kana ah?" pagpupumilit neto
Natawa nalang ako sa kakulitan nito
"oo na"
"sige hihihi byee muah" pag papaalam nito
Siguro swerte pako kase may kaibigan pako, kaibigan na hindi ako iiwan, hindi nga ba?
Papunta ako ngayon sa library para manghiram ng libro, hindi sinasadyang mahagip ng mata ko si Caleb na may kahalikang babae, wtf?
"Caleb? Ano to? Kaya kaba nakipag hiwalay?" tanong ko
"Moureine.."
"Ano?kaya kaba nakipag hiwalay dahil may bago kana?wao naman." peste to di man lang pinaabot ng 3 months amp.
"Ano ba Moureine ano bang pakeelam mo diba wala na tayo?" napatigil ako sa sinabi niya, oo nga naman Moureine wala na kayo bat kapa nagpupumilit?
"Ah"
Bago pako umiyak sa harap niya tumalikod nako at dumaretso sa rooftop, dito ko nalang ilalabas inis ko tutal wala naman makakarinig.
"Ang lakas rin naman ng loob makipag hiwalay ngayon pala may bago ang gago" naiinis kong saad
"Ahhhh!" napasigaw nalang ako sa inis
"Tss ingay." wtf?
A/N: Hi hshshshs
BINABASA MO ANG
No one will stay
Fiksi RemajaSometimes even you did everything....No one will stay. But this man prove me that even if you do not do everything, how difficult it is, how long it will take, he will remain.