Chapter 4: Puzzling Things

68 1 0
                                    

Ewan ko ba at ano ang pumasok sa isip ko at ikinuwento ko pa to sa mga babaeng classmates ko. I do not do this that much na nagkukwento ng kung ano ano sa kanila pero ewan ko ba at kung ano ang pumasok sa utak ko at naisipan kong ishare ito.

Kilig na kilig pa sila at hindi maiwasan na matawa sila at mamangha, todo link pa nga sila sa akin, yung bang tipong mga manliligaw ko daw na hindi ko naman pinapansin. Hahaha

Sino ba naman ang mag aakalang confession ng walang hiyang pag ibig nayan yung ganung feeling mo kinidnap ka na.

"Baka naman si Raymund yan Isa.." Sabi ni Arianne na ngayo'y nasa tabi ko at pag kinikilig ay yinugyugyog ako o kaya yung katabi niya.

"Ayiieeeeh!!" Kuro nila.

"Emeged! Manahimik nga kayo. Hahaha! Asa pa kayo. Malayo yun.." Sagot ko na halos abot tenga na ata ang ngiti ko. 

"Emeged ka jan Isa, you.are.blushing! Aminin mo nang kinilig ka dun. Hahahaha!" Tumayo pa talaga itong si Audrey. Hindi na ako nakasagot at todo smile nalang din ako.

Ano ba iyan, pero totoo naman kinikilig ako. Sana siya nga. Hahahaha!

Sa gilid ng aking mga mata, natanaw ko ang palabas na si Chris. At nakita din ito ng mga kachismisan ko.

"Baka naman si Chris, Isa.." Seryosong sabat naman ngayon ni Hennah. Natahimik ako at ang lahat.

"Ha? That's impossible, he is my bestfriend. Hahaha ikaw naman Hennah." Pagbabasag ko sa katahimikan.

"Hindi malayo yan. Bakit? Possibleng maging lovers ang magbestfriends, aber!" Si Arriane na naman ang nagsalita.

"Hindi nga.. Wala yun sa vocabulary namin. Kayo talaga. Sige na, sige na! Tama na to. Hahaha." Tatawa tawa kong sabi at sinundan ko si best friend na ngayon ay kalalabas lang ng room namin. Wala pa instructor namin kaya malaya naming ginagawa ang mga gusto naming gawin.

“pssttt!!” pagpapapansin ko dito ng makalabas ako ng room. Nakita ko syang naka upo sa may corridor.

…..

Wala di sumasagot di man lang nadistract sa pagsitsit ko..

Teka nga..

*tinnggg!!*

I have a bright idea.. hahaha

Tinusok tusok ko ang tagiliran niya at nagulat siya sa ginawa ko.

"What is your problem??" Aww sakit naman nun. Makaglare siya saken, parang di kami magbestfriend. Galit ba yun sa ginawa ko or may problema siya?

“I think hindi dapat ikaw mag ask niyan e. Dapat ako.” sumalampak din ako sa tabi nito.

….

Di siya sumagot, nanatili itong nakatingin sa kung aling bagay. What’s wrong ba?

“bes, may problema ba?” tanong ko.

Matagal na hindi siya sumagot.

“bes, what will you do kapag narealize mo na you are falling for somebody.. yung tipong, hindi mo alam kung paano mo iyun ioopen sa kanya kasi hindi pwede.. kasi baka hindi din ganun ang feeling niya para sa’yo..” mahaba niya pagsheshare sa problema niya.

Ano daw?

“ha? Pardon bes? Hahahahaha” Patawa kung pagpapaulet sa sinabi niya. Inlababo ata si bestfriend. Well, it’s obvious.

“Bes.. ma~” may sasabihin sana siya pero di na tuloy dahil andyn na si prof namin.

Natapos na ang dalawang oras na klase namin and seriously, hindi ako nakinig e kaya wala akong alam kung nag lecture lang si prof.

Boy Best Friend o Best Boy Friend? (on-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon