-The New boss-

14 1 0
                                    

-(Yah!!! guys pasinya sa mga typographic errors at iba pang kaekekan at mga mali ko ah?? hays medyo lutang lang akitch.. :-( Yah !! Ate Rez tenkyow ha??.)

Chapter Two

Shay's PoV

Nagising ako kinabukasan na mas magaan na ang pakiramdam. Dahil alam kong unti-unti ng natatangap ni Mama ang pagkamatay ni Papa.

Nakarinig ako ng katok sa pinto kaya tumayo na ako para sana buksan ito. Pagtayo ko nagsalita na siya.

"Ate gising kana ba?. Gising na may pasok ka ngayon diba?"

Si Thunder pala. Kaya lumapit na talaga ako sa may pinto binuksan ko na rin ito.

"Gising na ako Thun salamat."sabi ko sabay kusot ng mata.

"Oo sige baba ka na. Kakain na tayo."sabi pa nya sabay talikod at lakad pabalik sa hagdanan.

"Sige sunod nalang ako." sabi ko nalang at umalis narin sya kaya naligo na ako at naghanda para makakain. Nako baka matraffic pa ako nito.

"Morning ate kain kana.*grinns*Si Mama nga pala sumama kay A sa University kakausapin daw ng Dean kaalis lang nila. " si Cobe naman.

"Huh bakit daw? May problema ba?" I asked woriedly.

"Well alam mo naman na napakatalino nyang si A kaya ayon. Saka may kakausapin din daw si mama na tao. Maybe may mga nago-offer ng schoolarship kay A sa ibang bansa. Yon kasi naulinagan kanina na aabi ni Mama." si Cobe.

"Ahh okay, and oh? bat hindi ka pa umalis baka matraffic ka na nyan?" tanong ko naman sa kanya.

"Ayos lang, wala naman masyadong trabaho sa office ngayon." si Cobe.

"Ahmm Ate, Kuya matanong ko lang hindi na po ba kayo babalik sa mga condo nyo?" biglang tanong ni Thunder..

"Hindi na muna siguro, Thun para may kasama si Mama at si Anya dito. Bat mo natanong?" ako

"Gusto mo na bang bumalik sa condo mo Thun?." tanong naman ni Cobe. "Kung gusto mo nang bumalik sa condo mo ayos lang naman din yon." dag-dag pa nya.

"Hindi naman kuya pero sabi kasi ni Mum sa 'kin kagabi na ayos lang naman na daw na sila ni A kaya bakit daw hindi pa tayo bumabalik sa mga condo natin?" sabi pa nya. "At kaya ko rin to sinabi sa inyo kasi ayaw din nya tayong masyadong nagaalala sa kanya. Saka para hindi na daw hassle sa byahi malayo daw masyado mga office nyo dito sa bahay."

"Ah ganon ba? sige pag-iisipan ko muna." sabi ko pa.

"Ge kain na tayo para makaalis narin tayo." si Cobe naman yon.

"Diba Coding yong sasakyan mo ngayon te?" yayks! Oo nga pala ano?..

"Ihated na kaya kita sis?"si Cobe sweet naman ng bro ko! ^_^

"Ayos lang sayo? Out of the way na masyado sa office mo." ako

"Ate ako nalang maghatid sayo 12pm pa naman klase ko ngayon ^.^" si Thun

"Wag na ni Thun baka bumaliktad lang sikmura ko sa paraan mo ng pagmamaniho eh! Takot ko lang!" medyo nanatakot kong sabi.

Kasi naman kaskasero yan eh! Baka mawala pa kaluluwa ko pagnagpahatid ako sa batang yan.

"Ayos lang yan ate saka umaga pa kaya?!, matraffic halos lahat ng daan. Kaya hindi ako magmamaniho ng mabilis."sabi pa nya sabay ngisi ng pagkalaki-laki.

"Ako na nga lang eh?!" Cobe said while grinning.. "Para makakilala ako ng chicks don sa Office mo!"

"Yah!! yon pala dahilan mo?!!... Akala ko pa naman concern haynako!!" Pinandilatan ko nga! *Miss A nagdududa na talaga ako baka ipapa DNA ko tong lalaking to eh abnormal masyado kasa sa ming tatlo eh.*

(Miss A- okay ka lang? ^_^ weey?! duda ka na hindi kayo magkapid?! eh pariho lang kaya level ng ka abnormalan nyo sa katawan. Hahaha)

*Ay nanlalait ka ba Miss A.?!*

(Miss A. *Turo sa sarili* Ako nalalait? Halata ba?!...Di ah! Na-offend kaba? Pasinsya naman.)

*Hmp ewan ko sayo Miss A.*

"Hahaha kuya naman kay aga-aga chicks agad?" si Thun na tatawa-tawa. Pati ako napangiti rin.

"Ah basta ako maghahatid sayo. At yon na yon" sabi pa nya sabay nguso. Sus pacute di naman cute!

At ayon na nga, si Cobe ang naghatid sakin..

"Dito nalang bro para hindi kana mahirapan umikot. At baka ma hassle kapa eh." sabi ko sabay tanggal ng set belt ko kaya ihininto na rin nya ang kotse sa tapat ng Entrans at lumabas na sana ako. Kaya lang nauna na sya.

Gentle man pala itong kapatid ko?! eh medyo lang siguro hihihihi pinagbuksan ako ng pinto. ^_^

"Salamat ah." sabi ko sabay tapik sa kanya sa balikat nya.

"Syempre ikaw pa!, At basta ba ipapakilala mo ako sa mga kaibigan mong chicks eh." Hay nako binulong pa talaga.??

"Oo nah!.. Sige pasok na ako ingat ka." sabay kiss sa checks nya.

"Ge bye." pumasok na uli sya at umalis na..

Habang papasok ako may nakasabay ako sa elevetor na lalaki hindi ko pa nakita tong mukhang to dito. Well baka ka-meeting ni Boss. Kami lang pala dalawa nasa elevator. Tahimik lang syempre di ko naman to kilala kaya hindi ko binati. Kaya ng pipindutin ko sana ang number ng floor namin pero pinindot na pala nya.

Pagdating sa floor namin agad akong lumabas inunahan ko sya. Nagmamadali na'ko marami pa akong gagawin. Hindi ako late okay?! At take note never pa akong na late haha!! Kala nyo ah!!

Nag aayos ako ng files sa desk ko ng lumapit si Beth

"Hey S may bago daw tayong boss sabi ni Ann tenext nya ako nong Saturday."

"Eh? Diba bata pa naman si Mr. Seo? Magre-retire na ba sya?" gulat kong tanong.

"Hindi, ang sabi magse-switch daw. Sa Cebu daw sya galing. Dito sya tapos si Boss naman ay pupunta doon sa Cebu."

"Ahh ganon ba okay. *tango* So wala kabang mga gagawin?" ako "Makachika ka kasi wagas lang eh key aga-aga pa hahaha." natawa ako sa mukha nya.

"Wala pa naman. And eh?-*nanlaki mata**tapos naningkit * Ito naman kaya nga chinika ko sayo kasi hindi pa working hours. Hmmp!" sya

"Hahaha joke lang.. " ako

"Well tama ka nga naman, dyan sa sinabi mo, naku baka terror yong bagong boss natin! Sige balik na ako sa table ko. Baka mahuli pa ako e hihi bye." sabi nya at agad naman lumayas sa harapan ko.

"okay," sabi ko naman. Paalis na sana sya.

"And hoy tika Oo nga pala sabay tayo mamaya sa lunch ha?" pahabol pa na sabi ko hihihi.

"Oo bah! Text nalang kita." sabi pa nya sabay wave at alis na. Eh?! Etetext pa talaga? Haha hanglapit lang kaya ng working ko sa kanya.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

(A's note: Hi guys do bear me kung napakaikli at napaka sabaw ng U.D. Ko. Cause medyo Frustrated ako ngayon maranlming salamat nga pala kong may nagbabasa man nitong storya ko.)

Memories To Hold On To #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon