Lolo's request

14 0 0
                                    

Chapter Six

Shay's PoV

Hindi ko na maalala kong pano ako eksaktong nakarating sa opisena ni Cobe.

"Danna nasa loob ba si Cobe?" tanong ko sa secretarya nya.

"Opo nasa loob po Miss Shay sasabihin ko po bang nandito kayo?" sabi pa nya sabay ngiti sa akin.

"Ah hindi na ako na lang bahala pasok na ako ha?" sabi ko at sabay talikid na hindi ko na sya inantay na makasagot.

"Oh Ate bat nandito ka? Diba office hours nyo pa ngayon?" tanong nya sabay tayo.

"Cobe may kailangan akong malaman at dapat sagutin mo ako ng tapat at diretso." seryoso kong sabi sa kanya.

"Whoa easy, ano ba yon ate?" may halo pang biro na turan nya.

"Is our company facing bankruptcy?"

"Huh? Where did you get that idea?" gulat na gulat nyang tanong.

"Ang sabi ko diba sagutin mo ako. Hindi yong sasagutin mo ng tanong din?" mahinahon ngunit may diin kong turan.

"Ahmmp well.. Oo dati totoo naman yon, nung naratay si Papa. And you knew it right? Tinulungan mo panga ako non diba? Pero ate I swear nagawan naman na ng paraan yon. At so far wala naman tayong napipintong problema na gaya noon or gaya ng sinasabi mo. In fact mas lalong tumaas ang mga sales at reveniews natin. Pati nga ang stock value ng kompanya natin here and abroad ay tumaas din. At nga eto o maslalong lumaki ang sales natin. Mas naging progressive pa nga ang company natin." paliwanag pa nya at pinaharap nya ako sa laptop nya may mga nakasulat na reports. Saglit kong pinag ukolan ng pansin yon.

"Are you telling the truth or just bluffing around Cobe? Baka naman palugi na ang company natin sa states?" paniniguro ko pa.

"Of course not! ate! why would I hide it from you if in case? And you can easily know if people is lying at you right? Cause your a mind reader remember?" pabiro nyang sabi na nakapanlaki ng mata ko.

"Hindi kaya!" tangi ko pa. Pero ang totoo Tama ang sinasabi nya. But I dont do it porposelly kusa yon nangyayari.

"And besides Lolo well let me know kung may problema ang company natin don. But he did not contact me anyway. So I thought wala namang problema." he said matter of factually.

"So kong ganon naman pala, eh bakit sabi ni lolo nanganganib daw ang kompanya natin?" tanong ko pa at pinanliitan sya ng mata.

"Huh? Lolo? You mean Lolo Frank?"

"Hindi sya ang nagsabi kong may iba pa tayong Lolo?" papilosopo kong tanong sa kanya.

"Bakit nya sasabihin yon?" tanong pa nya na binaliwala yung pamimilosopo ko. "Or bakit ikaw ang sasabihan nya? When in fact hindi ka naman involved sa company or laterally sa pamamahala sa kompanya. Bakit hindi ako ang sinabihan nya?" sabi nya nag tila may naiisip. At bigla nalang nanlaki ang mata. "Unless may binabalak sya! Tell me ate ano pang sinabi nya sayo?" may halong galit na turan nya.

"He said that we can't do it all by our selves. And in order to make it through I need to marry Mr. Augustus's grandson." mahina kong sabi.

"What!? is he nuts?! Bwesit na matandang yon ah?! Nasan sya ngayon ate?! I'll put some sense in his head! He wants put you in an arrange marriage ?! Kalokuhan!" ayan!! naku lagot!!... Galit na ang mapagmahal kong utol. Lagot ka lolo!

"Iwan. He said he's home already." I stated.

"All right. Wag kang mag-alala ate gagawa ako ng paraan para hindi mangyari yon sinuseguro ko yan sayo! And how there him make you do that?! When in fact after all these years ni hindi man lang nya tayo kinakamosta or what? At ni hindi man lang nakikipag communicate sa'tin tapos biglang ganito?!" he said angrily.

Memories To Hold On To #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon