Kabanata 3

301 184 183
                                    

3. Guess who?

{DENIEL}


“ANO MAY PINOPORMAHAN SIYA SA ROOM NIYO?”

Nanlaki ang mga mata ko ng biglang sumigaw si Jhenessa.

Jhe, pwede ba? Wag kang exaggerated!” saway naman sa kanya ni Roxie matapos siyang hampasin nito sa braso.

Kasulukuyan kaming naglalakad ngayon pauwi, kwinento ko sa kanila yung about dun sa nalaman ko kanina.

“No. I can't be calm! Alam mo feeling ko, sinadya nung Kent na yun na tamaan ka. Close kayo nung tipo niya eh.”

I immediately looked at her, “What did you say? C-Close ko?” pag-uulit ko sa sinabi niya.

She raised her brow, Oo. I'm sure na close mo siya, madalas mo pa nga siyang ikwento sa'min dati eh.” she explained.

Magsasalita na sana ako ng bigla akong inunahan ni Roxie, “So that means kilala mo yung gusto ni K-Kent?” hindi mapakaniwalang tanong niya.

Yeah! That was the same question I want to ask. Napahinto kami sa paglalakad, at inantay na mag-explain si Jhenessa.

She crossed her arm, “Mga walang kamalayan!” bulong niya kaya tiningnan namin siya ng masama.

“K. Fine! Lately, I saw Kent and Khalil, your classmate. Talking about something funny? It seems like those two were so close to each other. And besides, I heard a little conversation of them.” paliwanag pa niya at kumindat sa'kin.

“Ang sabihin mo, chismosa ka lang talaga. You eavesdropper!” sita sa kanya ni Roxie, pero inirapan lang siya nito.

I stared at Jhe, telling her that she must continue talking. Easy Den! Chill, sa tingin mong yang parang iihawin mo na 'ko eh.” natatawang sabi niya.

I just rolled my eyes in annoyance.

“As I was saying, I heard them talking about something funny. Tawang-tawa kasi yung classmate mo eh, si Khalil. But she said she's very thankful dahil nakakatulong siya kay Kent.”

Napakunot-noo ako sa sinabi niya. Khalil? Our class president, ang rank one sa klase namin. The same person who always been our team leader, at masasabi 'kong hinahangaan sa room namin.

Biglang may pumasok sa isipan ko,

But Noime said that someone came here yesterday, and ask if he can pass your project because you're not feeling well.

The only person I think who will do that was Kent. Well, there's a possibility.

What if he really did that on purpose? Pumunta talaga siya sa room ng araw na yun para makita si, Khalil, at dinahilan lang niya yung project ko.

“You know what Den, never get attached to anything. Don't expect too much with that guy, it might hurt you.”

Napatingin ako kay Jhenessa dahil sa sinabi niya, pati si Roxie natigilan.

“Mauna na 'ko mga bai. Bye! Ingat sila sa inyo.” paalam ni Jhe sabay kumpas ng kamay niya.

Tinapik niya ako sa balikat bago naglakad palayo sa'min ni, Roxie.

“Teka hindi kayo magsasabay?” nagtatakang tanong ko kay Roxie, habang tinuturo si Jhenessa na hindi pa masyadong nakakalayo sa amin.

Instant Boyfie (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon