Kabanata 6

126 58 62
                                    

6. Nagugulumihanan

{DENIEL}

"Playing safe doesn't mean you'll never hurt," I heard Roxie whispered.

"Anong binubulong-bulong mo d'yan Bai? Na-over ka na ata sa carbonara," Jhe spat with a smirked flastered on her lips.

I saw Roxie glared at her but Jhe just ignored her as she shrugged her shoulder.

"Wala namang magsasayaw sa akin kaya okay lang magpataba," Ani Roxie.

Bigla naman akong napatingin kay Jhenessa at ganoon din siya sa akin.

"Walang magsasayaw sa'kin."

"No one's gonna dance with me." Jhe and I said in unison.

Our eyes widened in surprise. Hindi ko tinanggal ang titig ko sa kanya. Lumitaw ang tipid na ngiti sa mga mukha niya at naiiling na binaling ang tingin sa harap.

"Okay fine! Sabi niyo eh," sambit ni Roxie na ngumiti ng nakakaloko.

Tumawa lang ng marahan si Jhe at bumalik sa pagkain. Hindi ko maiwasang tumitig ng mariin sa kan'ya. Bakit hanggang ngayon hindi pa rin siya nag-oopen-up about sa kanila ni Kent? If ever na mayroon man.

Nagtatago ba siya ng lihim sa amin ni Roxie?

"Okay schoolmates, let's get this to the highest level! My fellow students be ready for the highlight of this event, a romantic song to dance those people who became a part of your life this year. Enjoy the song! Express yourselves through this night,"

Umalingawngaw ang sinabi ni Ate Yna sa loob ng gymnasium. Napatigil ang lahat sa pagkain o sa kung anumang kanilang ginagawa.

The dark ambiance with a colorful lights-gymnasium filled with giggled and noises of every students particularly girls.

(Playing - Chasing Cars by One Direction)

"To dance those people who became a part of our lives this year? Niyaya ko nalang sana 'yung aso namin sa bahay, naging parte 'yon ng lintek kong buhay eh," naiiritang singhal ni Jhe habang sinusundot ang pagkain sa plato niya.

Roxie finished her drink and stood up after. She suddenly grabbed Jhe's hand at hinila ito patayo. Nagpalipat-lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa.

"Ang panget mong magdrama bai, tara! Naging parte ka ng tahimik kong buhay eh, lagi mo nalang akong ginugulo." Roxie uttered, then they started to walk in the middle of gymnasium.

♬♪We'll do it all
Everything
On our own
We don't need
Anything
Or anyone♪♬

I just can't stop from smiling while looking at them. Kahit na nakakatampo dahil hindi nila ako sinama, kaya lang mukha naman kaming timang kapag sumayaw ng romantic song tapos tatlo kami. Pero sa tingin ko mas masaya 'yun, total gabi naman namin ito. Gabing pagpapakasaya lang ang gagawin.

♪♬If I lay here
If I just lay here
Would you lie with me and just forget the world?♪♬

Everyone is in silence while slowly dancing in the middle, silently listening to the songs playing, hindi nag-uusap ang mga nagsasayaw it seems that they're talking to each other using their eye contact. How romantic is that, iyong nagpapakiramdaman lang kayo.

Instant Boyfie (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon