KAPITULO SINGKO

438 11 0
                                    

Pagkagising ko ganon parin ang puwesto naming dalawa. Di ko na pala namalayan na Gabi na pala. Kahit papaano nakatulog ako kahit kunti lang. Iniangat ko naman ang mukha ko upang masilayan ang kanyang mukha kahit madilim.

Ba't ba ang mala anghel nang mukha mo kapag tulog ka? Alam mo kapag gumising ka parang iba kana.

Napagpasyahan ko nang umalis. Dahan-dahan ko naman inalis ang braso niya sa bewang ko dahilan na napaugol ito at dahan dahan naman niya itong minulat ang kanyang mga mata niya at tumingin ito sa'kin dahilan na tumingin rin ako sa kanya.

"Puwede po bang tanggalin yung braso mo na nasa bewang ko? Di kasi ako makaalis" biglang sabi ko sa kanya. Tumititig muna ito sandali at saka inalis niya rin ang braso niya sa'kin. Bumangon na ako at inayos ang damit ko. Putek! nakalimutan kong magpalit ng damit kanina. Hinanap ko ang switch ng ilaw nang mahanap ko ito binuksan ko ka agad. Tumingin ako kang Young Master na ngayon ay nakaupo na habang tumingin ito sa'kin.


"Bakit?" taong ko kaagad.


"Maganda pala ng katawan mo Inday ngayon ko lang nalamayan" sabi niya sa'kin habang nakangiti ito. Tinakpan ko naman kaagad ang katawan ko gamit ng braso ko. Nagpaalam na ako sa kanya na umalis na ako pero pinigilan niya ako. "Ano bang nangyari kanina? Nakalimutan ko na kasi" tanong niya sa'kin.


"Pumunta ako kanina upang pauwiin ka pero pagdating ko kanina sa bar may babaeng naka upo sa hita mo at sinabihan ko siya na Girlfriend mo ako ayon umalis sa pagpatong niya sayo. Tinulungan naman nila ako na buhatin ka. Lasing na lasing kana that time. Nagpara naman ako ng taxi at umuwi na tayo. Ay tika may sasabihin pala ako saiyo" tumigil muna ako. "Wag kang magonline sa GC niyo" paalala ko.


"Bakit naman?" tanongnl nito sa'kin.


"Basta" tuluyan ko nang buksan ang pinto at lumabas na. Lumakad na ako at bumaba na. Nakasalubong ko naman si Madam. "Magandang Gabi po" pagbati ko kang Madam.


"Magandang Gabi rin sa'yo, siya nga pala kamusta na ang anak ko?" tanong nito sa'kin.


"Nagising na po siya at ngayon ay nagbibihis na" sabi ko.

"Ahh ganon ba? Sige salamat at tika bat di kapa nagbihis?" Tanong niya ulit sa'kin.

"Po? Eh, nakatulog po kasi ako sa kwarto ni Young Master pero sa sofa po ako nakatulog" di ko sasabihin sa kanya na nakatulog talaga ako sa tabi ni Young Master.


"Ahh, kala ko kasi ano" natatawang sabi nito. "Sige na magbilis kana, ang sexy mo kasi eh"


"Sige po" pinatinuloy na niyang umakyat at ako naman ay bumaba na papuntang kwarto ng mga Yaya. Binuksan ko na ang pinto.


"Ouh, bat ngayon ka lang?" tanong ni Sam. Kasama ko pala siya sa kwarto. Pano ba 'to? Magpalusot.com ako nito. Isip Inday. Ahh, Alam ko na.


"M-may ginawa lang ako sa kwarto ni Young Master kasi inutusan ako ni Madam kanina" muntik na akong mautal kanina ahh.


"Ahh, ganon ba? Ouh, baka may ginawa kayo nang kababalaghan. Ayieeeee" pag-asar sa'kin ni Sam.


"H-huh? D-di a-ahh" bigla naman lumaki ang mata ko.


"Bakit grabe ka makapagreact. Ayieeeetttt totoo nga na may ginagawa kayo. HAHAHA!" Asar niya sa'kin na ngayon ay tumatawa na.


"W-wala t-talaga" utal na sabi ko.


"Bat nauutal ka?" Ngumiti ito na may pagkaasar sa'kin ulit. "Ayieee, Haha!"


"Tumahimik ka nga" suway ko sa kanya baka kasi magigising sila sa ingay ni Sam. Sa totoo lang ang ingay niya talaga.

Umiwas na ito ng tingin sa'kin. "Oo na, titigil na ako" pero nandon parin ang guhit ng ngiti niya. Kinuha ko naman ang unan sa kama ko at binato ito sa kanya.

"Ano ba?" nakaingiting sabi nito habang tumingin ito sa'kin.


"Yung ngiti mo, iba yata ang nasa isip ko" hinalang sabi ko.


"Gutom lang yan Inday. Pfft-" pinigilan niyang tumawa. Napailing nalang ako at bihis na. Nang matapos na akong magbihis na pagpasiyahan ko nang kumain muna. Nagpaalam na ako kang Sam na aalis muna ako. Tumango lang ang tanging pinakita sa akin. Lumabas na ako pagtungong kusina upang maghanap ng pagkain. Para akong magnanakaw nito.

Dilim na kasi ang paligid. Di ko na bubuksan ang ilaw kasi alam ko naman kung saan direksiyon o daan ang pagtungong kusina. Pagkarating ko sa kusina bunuksan ko naman ang refrigerator. Humanap ako ng pagkain na may natitira pa. Napaka- swerte ko naman na may nahanap ako. Kinukha ko ito at sinirado ko ang pinto ng refrigerator. Pagkaharap ko naman ay may nakabunggo ako ng matigas na dingding ba ito o katawan. Parang familiar itong amoy.

"What are you doing?" malamig na sabi nito. Young Master Keir ba ito?.

"Young Master ikaw ba yan?" Tanong ko. Nagsisiguro lang, baka magnanakaw ito. "Yeah it's me at saka di ako magnanakaw" ala na basa niya ba ang nasa iniisip ko? "You don't answer my question at first" sabi pa nito.

"Eh? Ano ba 'yon?"

"Hayss, tsk. Ano bang ginagawa mo rito?" Malamig na sabi niya ulit sa'kin.


"Kumuha ng pagkain" pilosopo kong sabi.

"Who's say?"

"Your mom because if I'm hungry kukuha raw ako ng pagkain sa ref sabi niya" sabi ko pa. "Tsk" umalis na ako sana ako kaso nadulas ako napasigaw ako dahilan na sinalo ako ni Young Master.


Dug~dug~dug~dug~

Wag kang lalakas baka marinig ka niya.

Biglang napabilis ang pagtibok ng puso ko. Nagtitigan kaming dalawa habang nasa dibdib ko yung Tupperware kahit na ang lamig.

"Are you ok?" Tanong nito habang nakikita mo ang pag alala nito sa kanyang tono at mga mata. Di ako nakapagsalita sa narinig ko mula sa kanya.

"A-ang l-lamig" utal na sambit ko.

"Huh?, Awhs" tinayo niya ako ng mabuti. "Hey, are you ok? Inday?" Sinusuri niya ang buong katawan ko.

"O-ok lang a-ako" sabi ko. Shit umayos ka nga Inday baka maha- halata niyan na may gusto ka sa kanya. Pero this time ang bait niya talaga sa'kin ahh. "Ok lang talaga ako baka nagugutom lang siguro ito" patuloy na sabi ko sa kanya. Umiwas na ako ng tingin at pumuntang na sa lamesa tsaka umupo na. inilagay ang ko naman ang Tupperware. Binuksan ko ito. Spaghetti itong kinuha ko. Tatayo sana ako upang kumuha ng slice bread para sa spaghetti. Kaso nasa lamesa na yung slice bread. Inilagay na kasi ni Young Master.

"Thanks" lihim ako naka ngiti. Wala lang, Alam ko naman na madilim dito.

"Are you really sure you are ok?"

"Unli? Ok na talaga ako promise mamatay pa ikaw, di joke lang.. hehehe" pabiro ko pero ngayon seryoso na talaga siya. Di siya sumabay sa jokes ko... T_T

Kawawang Inday. "Mag-ingat ka kasi ayan tuloy muntik ka nang madulas buti nalang sinalo kita kung hindi mapano ka iyan" Napa nganga ako ngayon sa sinabi niya. Totoo ba 'to? O nanaginip lang ako? Di ako talaga makapaniwalang sa sinabi niya sa'kin.

"Here, kainin mo to kaysa sa spaghetti" kinuha ko naman iyon. May emergency light siyang dinala at binuksan iyon. "Kainin mo na iyan, it's delicious" habang nakangiti.

Kinikilig akoooooooo, ano ba itoooo...wag kang pa fall Inday sa ngiti nya pero shit di ko kayaaaaaaaaaa.

Itutuloy~~~

********
Don't forget to votes and comments mga ka guyss....sorry nga pala sa wrong grammars ko...hehehe...love lots~~~

-LolaMoSaTuhod <3

HE'S MINE NOT YOURSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon