Ilocos

25 0 0
                                    

ok.. eto n ang araw n ppnta kami sa Ilocos ng mga kaibigan ko. 1st time nmen pumunta sa probinsya n magkakasama.. Kumpleto kaming 7.. ako, si Angela, Carlo, JM, Mae, Nica, at si Rey.nagdodorm lng si Rey kaya naging kklase nmen sya ngaung college.. at dahil sa probinsya nila ang pupuntahan nmen, sya ang guide nmen papunta dun.

habang nasa bus ay hiniram ni Carlo ang psp ko habang si JM naman ang may hawak ng laptop ko. ok lng naman shil may kuryente naman sa ppntahan nmen kaya pde ko un macharge. biglang nabalita sa tv s bus n may paparating n bagyo. ngunit nde nmen masyadong napakinggan ang detalye dahil panget ang reception ng tv s bus. ng makarating kami s bahay nila rey ay alas dos na kaya gutom n kami.. kaya ang una nmeng ginawa ay kumain. may naihanda naman na pagkain ang lola nya para sa amin kaya napawi rin agad ang gutom namen. at dahil pagod kami, nagpahinga muna ang iba sa amin. samantalang etong sina JM, Carlo at Mae n sobrang active pren ay lumabas at nagikot ikot muna sa paligid.

mag aalas singko ng bumalik sila dahil umaambon na. nasabi ng lola ni Rey na lalakas p ang ulan sa susunog na mga araw dhil nakasentro daw doon ang bagyo. naisip ko ang pwedeng mangyari kaya agad kong chinarge ang laptop at psp ko.. pero naunahan ako ng masamang kapalaran... biglang nag brown out.

dahil d2 ay cellphone nlng ang natatangin gadget ko n pdeng magamit. ay di ko n inaksaya ang battery neto kaya binulsa ko na ito. magaling n rin naman na si Angela kaya nag kwentuhan nlng kami.. nung gabing iyon ay napagpasyahan naming magkwentuhan ng nakakatakot.. dahil matatakutin si Angela ay kalagitnaan p lng ay yayayain nya n akong matulog.. naging gnun ang takbo ng 5 araw nmen sa Ilocos..

sa huling araw nmen ay nakaisip ng trip etong mga kasama ko.. tutal wala naman daw silang mapagkaabalahan dhil walang kuryente,  naisip nilang maglaro ng spirit of the glass.. dhil nga matatakutin si Angela, nde kami sumali at sinamahan ko lng sya sa may sala. nag fail naman ang paglalaro nila dahil nde man lng gumalaw ang baso buong gabi.

kinabukasan ay naghanda na kami sa paguwi. nagpasalamat kami sa lola ni Rey sa pagpapatuloy sa amin at gnun rin kay Rey na maiiwan n doon dhil wala n naman n ring klase..

nang nasa bus n kami ay patuloy pren ang pagkkwentuhan ng nakakatakot ng mga kasama ko. ewan ko ba bkt trip nila ang mga nakakatakot na kwento.. hnggang sa naopen ni JM ang tungkol sa spirit of the glass nilang nag fail.. nagtataka daw tlga sya bkt nde gumana.. naconclude ng group na baka wala daw espirito sa lugar na un.. dahil naconcsious tlga sila, tinxt nila si Rey kung wala tlgang mga espirito sa lugar b un.. pero laking gulat ng grupo dhil ang sagot ni Rey ay 'madami'.

dahil d2, sobrang nagisip ang grupo kung bkt walang naakit n espirito sa ginawa nilang spirit of the glass.. ang iba ay nagresearch pa. ung iba naman patuloy na kinocontact si Rey kung bkt nagkagnun.. pagkalipas ng ilang araw ay nasagot ang tnong ng bawat isa sa amin. dhil sa nasabi ni Rey na napagusapan nila ng lola nya.

Lola: hindi tlga kau makakaakit ng espirito dhil iniisip ng mga espirito na hindi kau interesado kasi 3 sa inyo ang hindi sumali..

Rey: pero 2 lng naman po ang hindi sumali sa amin.. si Angela at si Christian..

Lola: 5 lng kau dun n naglaro ah?

Rey: ou nga po.. 7 lng naman po kami..

Lola: nde nio ba kasama ung nakasumbrero? sumunod sya dun sa sala nung naglaro na kau..

Rey: pero wala naman pong nakasumbrero sa amin..

Lola: kung gnun.. kaya nde kau nakaakit ng espirito dhil may kasama n kau mismong espirito..

nagulat kaming lahat ng malaman nmen ang paguusap n iton ni Rey at ng lola nya.. at bigla ko namang naalala ang nakasalubong ko n nakasumbrero habang binabasa ang paguusap na un.. agad ko naman hinanap ang library card ko at nagulat dhil nasa bag ko naman un.. tinanong ko si mama kung sya ang naglagay nun at kung san nya nilagay ung libro.. sbi ni mama ay  nya un ginalaw sa lamesa..

pero wala n ang libro dun..hinalungkat ko ang gamit ko at nakita ang isang kakaibang libro.. kakaiba dhil lumang luma na ito.. ang title ng libro ay Never Play With Spirits..

NPWSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon