cnabe ko kay Angela ang nakasulat.. wala naman akong ibang mapagsabihan dhil kami lng dalawa sa grupo ang nakakakita neto. cnabe ko sknya n pag nagpakita ang libro sknya ay wag nya munang buklatin..nilapag ko ang libro at nawala na ito.. nakatulog n rin ako habang iniisip ang ibig sbhin ng nakasulat sa libro..
pagkagising ko kinabukasan ay naghilamos ako.. saktong pagbalik ko s kwarto at may natanggap akong txt..pagtingin ko ay ang daming messages sa phone ko.. 9 galing kay Mae at isa kay Angela.. puro gm lng ang messages ni Mae kaya nde ko n pinansin..
ayon naman kay Angela, nandun nnmn ang libro.. nde ako pinayagan ni mama lumabas dhil maaga pa kaya nung tanghali n ako pumunta sknila.. sabay ult nmen binuklat ang libro at wala namang bagong nakasulat.. paglapag ay bigla nnmn itog naglaho..
ako: baka sa bahay lng ito nagkakasulat
Angela: cguro nga..
ako: mukhang nde k n takot ah..im proud of you hon.. =)
Angela: salamat.. natatakot ako.. lovers.. tau lng naman ang lovers s grupo eh..
ako: hmm.. cguro?
tinanong ko ang bawat isa s grupo kung meron bang may tinatagong relasyon sa amin.. wala namang nagreply.. bigla kong naalala ang messages ni Mae.. maddrama.. tpos ung reaksyon nyang galit nung naaksidente si JM.. naisip ko n baka may tinatago silang relasyon ni JM. umuwi ako para malaman kung may bagong nakasulat sa libro..
d naman ako nabigo.. ang bagong nakasulat 'DOTA'
ako: dota? lahat kami sa grupo nmen nagdodota.. maliban kay Angela.. out n ako pati si JM.. hmm cno kaya?
sa pagiisip ay nailapag ko ang libro at naglaho ito.. sa sobrang pagiisp ay nde ko nacontact si Angela tungkol d2.. nahirapan n akong magisip kaya naisipan ko munang kumain pagbalik s kwarto ay tiningnan ko ang cp ko..
*1 unread message*
from: Angela
'hon may bagong nakasulat.. 'DOTA' tska s susunod n page 'LQ'
may nagpakitang message kay Angela?.. hmm... nde lng sa bahay nagpapakita.. baka naman dapat isa lng sa min ni Angela ang magbubuklat para magpakita ng message?iniisip ko ang maraming possibility ng biglang sumulpot ang libro.. nakasulat.. "time is running: think fast"
tinxt ko si Angela.. "ilalapag ko ulit hon.. check mo lng kung ano nakasulat kelngan nten magmadali para sa grupo.."
paglapag ko ay maya maya nagtxt n sya.. "check the clues"
pinuntahan n nmen si Mae dhil sya ang pinaghihinalaan nameng susunod dahil sa clue n lovers.. pagdating kina Mae ay wala sya s bahay nila tinxt ko sya.. nde sya nagrereply sken.. marahil galit pren kaya si Angela ang pinatxt ko.. sbi nya nasa bar daw sya dhil may iniisip syang problema.. agad agad kaming sumugod ni Angela sa kinaroroonan ni Mae.. biglang may nagtxt sken..
*1 unread message*
from: Rey
iho lola ito ni Rey.. wala sya d2 sa amin.. alam mo b kung nasaan sya?..
nde ko muna pinansin ang txt n iyon dhil kelngan muna nmen bantayan si Mae.. nang matauhan n si Mae ay sinamahan namen sya umuwi..
ako: success hon. walang nangyari kay Mae
Angela: ou nga..
bigla akong nakareciv ng txt mula kay Carlo.. kinabahan ako kasi sya ang next at baka nagskip pero nagulat ako sa txt nya..
'dre.. wala n sina Nica at Rey nagtanan daw sila ayon sa kuya ni Nica.. tpos natagpuan nlng ung katawan nila malapit knila.. naholdap ata at pinatay..
ng nalaman ni Mae ang balita ay nasabi neto kay Angela n plano n rin nila magtanan ni JM kaso nagkaaway sila.. makikipagbati n dpat sya nung isang araw kaso naaksidente si JM..
Mali pala ang hinala namen.. sina Rey at Nica pala ang lovers.. at sina JM at Mae ang LQ.. pero wala ng panahon para magsisihan..kelngan puntahan si Carlo.. dahil sya n ang susunod..
paguwi ay nasa kwarto ko ang libro.. pag buklat ko nakasulat.. "NOW!"
khit gabi n ay napasugod ako kina Carlo.. cnabe ko sknya n magoovernight nlng ako sknila dhil wala naman si mama s bahay kasi nasa trabaho.. dahil mabait naman ang mga magulang ni Carlo ay pumayag ang mga ito..
nagdota p kme ng gabing iyon.. wala akong magawa.. inaantok n ako.. pero ayaw p matulog ni Carlo kaya nakipaglaro nlng ako sknya dhil kelngan ko syang bantayan..
nang natulog n sya ay natulog n rin ako s kabilang kama.. nagising ako ng madaling araw dahil tila may narinig ako.. nagulat ako dhil bukas ang pintuan ng kwarto ni Carlo at wala sya s kama.. Lumabas ako at may narinig na munting ingay mula sa labas.. nakita ko ang ilang lalaki at si Carlo..binubugbog sya ng mga ito.. narinig kong galit n galit ang isa dhil s mga natalong pusta d2..
agad akong bumaba at tinulungan si Carlo.. nagulat ako dhil nde naman ako gnon kalaki pero nung nakita ako ay nagsitakbuhan sila.. nagpasalamat si Carlo at bumalik n kami s loob.. bago matulog ult ay tiningnan ko ang cp ko.. may txt si Angela..
"hon.. pano napunta ung libro d2? nasaan ka? pumunta k b kina Carlo? kasi nadagdag ung "NOW!" eh.. ingat kau ha.. di ako pinayagan ni papa na lumabas eh.. bagong message "harmless to inncocent:once safe, always safe"
dun ko napagtanto ang nangyari.. nde ako pdeng mabugbog dhil nde ako kalaban ng espirito.. kaya sila umalis.. pero teka.. kung safe na si Carlo.. si Mae!!..