Autumn's POV
It's still our semester break at palaging wala si Dawn sa bahay. Not that I miss that sh*thead or anything, pero sa bahay lang kasi talaga ako nakatambay.
Wala akong ginawa kung hindi manood ng movies, mag-gitara, kumain, matulog, laruin ang hamster ko, matulog, kausapin minsan sila Mom, at matulog nang matulog.
"Hey, darling. Why don't you make yourself some friends?" Mom said as she went to me. She was wearing her business attire but it looked to me like she was going to a party. She was wearing a maroon sleeveless dress. Even though she's in her early 40s, she still looked like a Goddess.
"I don't know." I just answered.
"Don't shut people out of your life. Mahirap para sa'kin na nakikita kang mag-isa ka lang sa bahay. I'm sure you, yourself, can feel that, too." Mom said and sat down with me.
"..."
"Say something, young lady."
"You know friends are not my thing." I said to her.
"Then get out of your comfort zone. If you want to have friends, you should loosen up. Leave that cold side of yours." She said with matching hand gestures.
I slowly shook my head. Ang kulit din ni Mommy.
"You should go out and have fun, darling. If you need help, just call me or your brother. I'll be going to work now." She said and kissed my forehead.
It's been 15 minutes since Mom left. I thought about what she said.
I walked up to my room and took a quick bath. I guess making few friends wouldn't hurt.
▪▪▪▪▪
Jazelyn's POV
"Rianna jusko buti na lang kasama kita. Hindi ko alam kung mas-survive kong makasama ang lalaking 'yun. He's just too mean." Sabi ko kay Yanna. We're at the mall at nagpapasalamat naman ako sa babaeng ito na kasama ko siya.
"Get to know him kaya? I mean he isn't that bad, right? Baka nagpapaka-bad boy lang 'yun. Kaya mo 'yan friend." Sabi niya at himawskan pa ang dalawa kong balikat.
Ewan ko rin ba sa babaeng ito. Palibhasa kasi, pogi 'nung nakita niya sa school. Psh, "Hi babe." pa siya ha.
I saw a familiar face. "Hey, si AC yata 'yun?" Tinuro ko siya. Tiningnan naman ni Yanna.
"Lapitan natin." Sabi niya.
"Ang tapang mo friend ha." Hinili pa ako ni gaga. Ay jusko.
Tiningnan niya naman kami. Kasi ba naman, bigla na lang nag-appear out of nowhere kami. Medyo nakakatakot siya kasi walang emosyon ang mga mata niya. Ang cold tuloy ng hangin tuloy sa mall bigla.
"Hi, it was AC, right?" Bati ni Yanna. Nakatingala pa kami sa kanya. Paano ba naman ang tangkad niya. Sa height ko tuloy na 5'3", nakakapanliit.
Bahagya siyang tumango. She has a very cold awra. Intimidating siya tingnan.
"Ako 'yung nanghila sa'yo no'ng nakaraan, sorry pala ulit do'n. I'm Rianna." Sabi ni Yanna. Siniko niya naman ako nang mahina.
"Nagkabanggaan tayo last time. I'm Jazelyn pala." I said.
"AC." She said. Napakatahimik niya.
"May kasama ka ba?" Tanong ko.
She just shook her head.
"Gusto mo sama ka na lang sa'min?" Aya ni Yanna. Well, it wasn't a bad idea. If we become friends, siya tagapagligtas namin. Sa laki ba naman niya. PERO JOKE LANG SYEMPRE. Ang gulo ng utak ko rin e.