START

10 5 0
                                    

START

"Ayaw kong umalis dito sa bahay!" I shouted as my mom keeps on pursuing me to leave our house.

"You are not gonna leave our house, Aria... it's a vacation with a lil bit of training." She sighed, mukhang napapagod na din siyang makipagtalo sa'kin. As if naman na maniniwala akong vacation 'yon? 1 year tapos vacation? She should just say that she doesn't want me in this house anymore!

"Tama ang iyong ina, Ariallene. You're our only daughter, how can we let you leave the house?" Sabi ni Daddy pero naka-focus ang mga mata niya sa computer na nasa harap niya.

"Accept our offer, it's for your own sake." Mom said with her desperate eyes... and now she uses her eyes? That's unfair.

"Okay," Sabi ko nalang at napaupo sa pagkakatayo, natalo nanaman ako. Kailan ba ako magpapasya para sa sarili ko? "But if I say that I want to go home when I reached 6 months there, let me go home. If I won't, it means I'm enjoying." I said, as if I can enjoy living with other people?

After a day of preparation for my trip, pinatawag na ni Mom agad ang driver sa bahay at agad agad na kaming umalis. It feels weird, bakit ba nila ako minamadali? Last time, they didn't want to see me being curious about our company and now they are taking me to a place where heirs and heiress train? What kind of bullshit is that?

"Bakit nagmamadali ka, Mom? Maayos naman kalagayan ni Dad at hindi siya matitigok anytime." Tanong ko sakanya habang nakatingin sa lugar na dinaanan namin.. I guess this is Cavite?

"Your Dad wants you to learn how to become a stronger woman if ever you handle our company, Hija..." Sabi niya naman habang hinahawi ang buhok ko. "It won't last that long, of course, I'll miss my daughter so much." Nakangiting sabi niya sa'kin kaya nginitian ko siya pabalik, I can do everything for my Mom to see her smile like this everyday.

Halos ilang oras ang inabot namin bago makadating sa pupuntahan namin. Huminto ang sasakyan namin sa isang medyo pamilyar na lugar. It looks like a village- wait, it is really a village. The gold gate opened, it looks elegant outside and even inside, napakaraming bahay na nakatayo dito at lahat sila ay mahahalata mong malalaki.

My mouth opened when I saw the house we're about to pass by until our car suddenly stopped... is this where I'm staying? It doesn't look bad at all!

I gasped when I heard my mom giggling, "Anton wanted this house ever since but we didn't have the chance to live here, masyadong malayo sa Manila at sa kumpanya kaya napagisipan namin magpagawa ulit ng isa pang bahay at iyon ang bahay natin ngayon," napalingon ako sa sinabi niya at nakita ko nalang siyang binubuhat ang dalang mga gamit namin, "This village is called Villaggio D'oro, Gold Village in English. Is it nice here? Kung gusto mo may iba pang bahay dun akong alam kung ayaw mo-"

"No, Mom, it's more than enough for me." I said, ayaw kong makaabala pa. I can sense there's something off kaya pinapunta nila ako dito. "Mom, I can handle this so don't worry."

"Wala naman akong sinasabi na nagaalala ako sa'yo, Aria-" sabi ni Mommy at bigla siyang tumawa ng malakas. Anong nahithit nito? "Just kidding, may pipunta kaming assistant dito kaya kung may kailangan ka, call him and he'll help you." Mom smiled while saying that with the look trust-me-it's-fine.

Pumasok ako sa bahay at nagulat sa sobrang laki nito, may tatlong palapag at isang swimming pool na malaki sa may garden, ang dingding ay gawa sa gold, pati narin ang mga gamit. Sinundan ko si Mom na paakyat, ituturo niya daw sa'kin ang Master's bedroom- ito na daw ang aking magiging kwarto.

"Pagkatapos nating ayusin ang mga gamit mo, I'll leave you. It starts now, Aria, tatawagan ko 'yung assistant mo para ilagay mga groceries na pinamili ko." Sabi ni Mom habang inaayos ang damitan kong napalaki, madami naman akong damit kaya sigurong mapupuno ito. "You're safe here, hija... This village is your Grandpa's village kaya ang tatay mo din ang magiging may-ari nito as time goes by. You're the most important people here, consider yourself as the VIP." She said that as she smiled at me, I trust her. She won't do anything bad for me, right? She's my mom after all.

The Edge of the Galaxy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon