I was caught off-guard with Cayla's question, muntik na akong masamid kaya pa simple akong uminom ng tubig. Hindi ko alam ang isasagot ko. I didn't expect na until now nasa kwarto pa rin ni Thirdy ang aming picture, hindi ko alam kung anong rason niya on why he kept it. Tiningnan ko lang si Thirdy dahil hindi ko alam ang isasagot.
Thirdy: "Because your mom and I are bestfriends." Sagot niya. Napatingin naman sa kanya si Cayla na parang naguguluhan.
Cayla: "Why are you bestfriends?" tanong niya.
Issa: "Because we're bestfriends princess." Ang tanging nasabi ko.
Cayla: "Why?" tanong niya habang nakatingin ng diretso sa akin. Sumasakit ang utak ko sa kanya, kailangan ko pa ba talagang sabihin sa kanya in full details? Naagaw ang aming atensyon ng biglang sumigaw si Manong.
Kiefer: "Crap!" napatingin lang siya sa amin. "Why are you looking at me like that?"
Dani: "Kasi bigla ka na lang sumigaw? Manong naman, mag-isip ka nga." Sabi ni Dani. Nakahinga na rin ako ng maluwag dahil nakalimutan na ni Cayla ang tanong niya kanina.
Kiefer: "Badtrip lang ako sa nabasa ko. Kobe's event here is cancelled. Sayang ng ticket ko." sabi niya.
Dani: "Haaay. Boys and basketball." Sabi niya habang inirapan si Manong.
Kiefer: "Haaay. Girls and volleyball." Sabi ni Manong mimicking Dani's voice. Tumawa lang kami. Isa to sa mga na miss ko sa family ni Thirdy, they're fun to be with. Hinding hindi ka talaga malulungkot at ma bobored.
Issa: "Finish your food princess so we can head home. It's getting late." Sabi ko naman.
Thirdy: "Ihahatid ko na kayo Bei."
Issa: "Wag na Thirds, sobrang abala na yun sayo. Tatawagan ko na lang driver namin."
Mozzy: "Si Thirdy na lang maghahatid sainyo Bea. Baka matagalan pa ang driver niyo." Sabi ni Tita.
Issa: "Nakakahiya Tita, pero sige po." Sabi ko at ngumiti.
Matapos naming kumain nagpaalam na kami. Naging tahimik ang byahe namin dahil nakatulog na si Cayla, sila lang kasi ni Thirdy ang nag-uusap. I find it a little awkward dahil ngayon lang ulit kami nagkasama ng medyo matagal. Gusto ko sana siyang kausapin pero hindi ko alam kung anong sasabihin at umuurong din ang dila ko everytime I try to speak.
Thirdy: "Cayla is a sweet girl Bea, and she's also very smart. You did a good job in raising her." Sabi niya.
Issa: "Hindi lang naman ako ang nagpalaki sa kanya, si AJ rin." Sabi ko. There was awkward silence again
Wala na ulit nagsalita pa sa amin, di ko namalayan na nakarating na pala kami sa bahay.
Thirdy: "We're here."
Issa: "Thank you Thirdy." Sabi ko at bumaba na ako. Bago ko pa maisara ang pintuan he called me.
Thirdy: "Bea." Tawag niya at tumingin naman ako sa kanya. "Thank you. If you need any help, andito lang ako." Ngumiti lang ako sa kanya at pumasok na ng bahay.
Dumiretso na ako sa kwarto ni Cayla, binihisan ko muna siya and tucked her to bed.
**
Im on my way to Bea's house, pagkatapos ko kasi silang ihatid kagabi tinawagan niya ako and asked a favor to look after Cayla while she's at work. Sakto naman at wala akong lakad at training kaya pumayag na ako.
Pagdating ko sa bahay nila, pumasok na agad ako at nakita ko siya ko sala na napaka busy.
Cayla: "Tito Thirdy!" sigaw ni Cayla ng makita niya ako at agad naman itong tumakbo patungo sa akin. Agad ko naman siyang kinarga, tiningnan ko si Bea na may binabasa. "Mommy! Tito Thirdy is here."
YOU ARE READING
One More Chance
FanficIn the end we only regret the chances we didn't take. Formerly Second Chances for Love