hey bestie

3 0 0
                                    

Ako si Daniella Kaire Gonzales. Just call me Dare. Yes, as in TRUTH or DARE. Ewan ko nga ba kung bakit ganyan naging palayaw ko. Pakitanong nalng sa mga magulang ko. Dahil kahit ako hindi ko rin alam ang sagot sa mga tanong nyo.

Ang mama ko ay si Ellah Gonzales. Nagtatrabaho as OFW sa Dubai. Ang papa ko naman, siya si Danilo Gonzales. Nagtatrabho naman sya as Manager sa isang banko sa Maynila.

Dalawa kaming magkakapatid. Ako ang bunso. Daniel John ang pangalan ng kuya ko. Nag aaral sya sa West University. BSNursing ang kinukuha nyang course. 4th year na sya at by nextyear ay gagraduate na sya.

Ako naman sa WU din nag aaral. Pareho kami ng skul na pinapasukan ng kuya ko. BSBA naman ang course ko at 2nd year na ko. Marketing ang plano kong kunin sa major ko pagdating ng 3rd year.

Magkasama kami palagi ng kuya ko papunta at pauwi galing skul. Bilin kasi ni Mama't Papa sa kanya na wag raw ako pababayaan. At dahil masunuring anak ang kuya ko, sinusunod nya ito. May pagkakataon rin na hindi kami magkasamang umuwi dahil sa ospital diritso nya. Nag o'OJT na kasi sya. Minsan mag isa akong umuuwi o hindi kaya mga bff ko kasama ko pauwi. Nasa kabilang kanto lang naman ang mga bahay nila.

Nandito na kami ng kuya ko sa tapat ng skul. Bago ako bumaba, may ibinilin si kuya.

"Oh bunso, umuwi ng maaga ha? Pagkatapos ng klase diritso agad ng bahay. Maliwanag ba?" Bilin ni kuya.

"Opo kuya" hinalikan ko muna sya sa pisngi bago ako bumaba ng sasakyan.

Hinintay ko muna na makaalis sya bago ako pumasok ng skul.

Naglalakad ako papuntang building namin ng makasalubong ko bestfriend ko, si minmin.

Halatang nagulat sya. Bakit kaya?

"Oy! Bes, san punta mo? Wala ka bang pasok?" Tanong ko sa kanya. Hindi kasi kami ngayun magkaklase sa first period.

"May pupuntahan lang ako bes" ngumiti sya ng pilit.

"Huh? Saan?"

"U..uhm sa ano.. sa... lola ko! Tama sa lola ko hehe!" May kinuha sya mula sa bulsa nya. "Ito oh, nakalimutan ko palang ibigay sa lola ko. Hehe" pinakita nya sakin ang gamot.

Ah kaya naman pala.

"Ah ganun ba? Uhm gusto mu samahan kita?" 0^◇^0)/

"A...ah wag na bes, pumasok kana baka makita pa tayo ng kuya mo baka isipin nun nag cutting tayo. Naku lagot tayo" may point sya.

"Uhm, ok. Mag iingat ka bes ha?" ^O^

"Sige bes bye." (^。^)ノ

I Hate YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon