Sa gitna ng masikip at maraming tao, may dalawang puso ang sinusubukang makalimot ngunit magagawa ba nila iyon kung tadhana na mismo lang naglalapit sa kanila ulit?
~
THOMASI decided to go to La Salle for Animusika, it is held every year where different bands and artists perform there.
4 pm start ng program but since we have training hindi ko na naabutan yung ibang nag perform. Well it's open naman not just only for dlsu students kaya pwede pa rin naman kami dun.
Everything feels the same tuwing umaattend ako ng Animusika way back in college. Ang kaibahan nga lang kasama ko yung teammates ko noon, ngayon mag-isa lang ako naghihintay ng kakilala na mag dadaan.
"Kuya Thom!" I heard someone shouted my name kaya napalingon ako sa iba't ibang direksyon para hanapin kung sino ba to.
I saw Aljun waving at me kaya naman nilapitan ko sila and nag manly hug kami. "Hey bro! what's up?"
"Eto oks lang naman kuya Thom" sagot naman ni Aljun
"Kuya sino kasama mo?" Andrei asked
"Ah wala nga eh. Actually I'm looking for a kakilala to accompany me. Parang ang hirap naman kasi magdrama pag mag-isa ka diba" I said
"Anak ka ng... nag drama pa sya oh" -Andrei
"Sige na kuya Thom sama ka nalang samin ni Drei. Baka umiyak pa si bimby, magalit pa samin si krizzy... Aray!"
Nabatukan ko nga. "Loko loko!" at nagtawanan na lang kaming tatlo.
~
Marami nang nagperform and this time I Belong To The Zoo na yung nasa stage. As usual ang pinaka hit na kanta nila which is Sana yung pinakahihintay ng lahat. Intro pa lang nagsigawan na yung mga tao dito sa grounds ng Henry Sy.Umuwi lang tila bang lahat nagbago na
Nawalan na ng sigla ang 'yong mga mata
Ngayon ko lang naramdaman ang lamig ng gabi
Kahit na magdamag na tayong magkatabi
My eyes landed on that familiar figure not too far way from me. She's listening intently habang naka pamulsa. It feels like I'm going back to the old times.
Bakit ka nag-iba?
Meron na bang iba?
Hindi ko namalayan na naglalakad na pala ako papalapit sa kanya not taking off my eyes to her.
Nang makalapit na ako ay hinawakan ko ang kamay nya.....
Sana sinabi mo
Para di na umasang may tayo pa sa huli
Gulat siyang tumingin sakin.
"Thom" she almost whispered
Hindi ko alam kung tama ba yung nakikita ko pero I see in her eyes na nasasaktan sya, na hindi siya masaya. She's tired. Not the same girl that I know before.
"Ara"
Sana sinabi mo
Hahayaan naman kitang sumaya't umalis
Sana sinabi mo
Para di na umasang may tayo pa sa huli
Sana sinabi mo
Hahayaan naman kitang umalis
Binaling nalang niya ulit ang atensyon nya sa harap habang hawak hawak pa rin naman ang aming mga kamay. Nakakagulat nga dahil hindi man lang siya umangal o nagalit sakin nung hinawakan ko yung kamay niya.