ARA
"Anak, gising na!"Naramdaman ko ang pag-alog sakin ni mama. Feeling ko tuloy may lindol sa sobrang OA mag alog.
"Ugh! Five minutes!" at nagtalukbong ako ng kumot.
"Rise and shine! Anong oras na oh. Nakalimutan mo na ba? We have a special appointment for today"
"Ugh! Okay fine! Eto na po!" napilitan na akong bumanggon dahil alam kong hindi naman ako titigilan kakagising neto.
"Sabi na eh hindi mo sya matitiis"
Hindi ko na lang sya pinansin at dumiretso na sa banyo para mag shower.
After I took a shower eh bumaba na ako to have breakfast with my parents.
"Good morning" I greet them as soon as I got downstairs.
"Good morning, anak. Have a seat" bati sakin ni Papa
"Nakabihis ka na agad ha. Excited much?" sabi ni Mama
"Ma naman! Issue mo eh" inis ko na saad sabay irap
"Eto naman hindi mabiro"
"Kayo talagang dalawa. Kumain na lang tayo at kayong dalawa eh may lakad pa." suway samin ni Papa
"Mabuti pa nga" I said.
..
.
.
After we finished our breakfast, me and my mom left the house. Etong nanay ko kasi kakarating lang namin galing London eh gusto na agad gumala sa bff nya. Syempre as a chikadora hindi nya matitiis na hindi kagad puntahan si tita Jane sa kanila para mag chikahan.We stayed almost a month in London kaya ganun na lang na miss ni Mama si tita. And of course ako rin naman may namimiss.
"Tahimik mo yata?" bati sakin ni Mama. I'm seating shotgun btw.
"Ah wala. Inaantok lang"
"Mamaya I'm sure wala na yang antok mo"
"Hay nako. Here we are again"
"Bakit kasi hindi pa maging kayo? Ready na ako magkaroon ng manugang. Payag na rin naman si balae"
WTF?! NASA KATINUAN PA BA ANG NANAY KO?! KUNG ANO ANO NA ANG LUMALABAS SA BIBIG!
"Ma! Seriously?! Manugang eh ni hindi nga kami magkarelasyon nun eh!" I hysterically said.
"Eh dun din naman punta nun"
"Hays"
Tumahimik na lang ako.
..
.
After a few minutes ay narating na namin ang bahay nila tita Jane at ang nanay ko ay sobrang excited bumaba, ni hindi nga naalala na may anak pala sya sa loob eh.She pushed the doorbell and in just a second tita Jane went out.
"Hi kumare!" tita Jane greeted her and they made beso.
"Hello" my mom answered
"Hello po tita" I greeted her too at nagmano ako as a sign of respect.
"Oh Ara, nako iha lalo kang gumanda sa London!" weww what a compliment
"Ay hindi naman po" I shyly said
"Tara pasok muna kayo. Doon tayo sa loob magchikahan!" she lead the way on their house.
Umupo kami sa sofa. "Kamusta kayo?" she asked
"Ayos lang naman mare. Ay yung pasalubong nyo pala nasa kotse pa" sagot naman ng nanay ko