Part 10

7 0 0
                                    

"Do you like colbie caillat so much?"

Tumingin naman ako sa kanya..
Confirm bakla nga... hehehehehe

" hmmmm Colbie Caillat music is amazing and also love inspirational. Evey detail of her song is very romantic and admirable i would prefer her works to be my wedding song; it was so sweet..."

Tumango naman ito sa akin .Minutes has passed tahimik lang kami habang ako nakamasid lang sa tanawin.

"Here we are!"

Pumarada naman siya. Bumaba naman ako sa sasakyan niya.
Welcome to boso-no-mura.
Yong nakalagay sa cartola..
Napa wow naman ako sa ganda ng lugar.. at ang lawak

"Let's go"

Tumango naman ako sa kanya. Hawak kamay kaming pumunta sa loob very calmy lang. Pumanta naman kami sa ticket booth at binigyan kami ng tourist guide book . Pitik pitik nato sa akin kasi may tourist guide na akong celebrity..

"First,Let's go that way..!"

Sabay turo sa isang anitigong lumang bahay..
Pumasok naman kami at bumati sa isang matanda...
pinasoot ng matanda yong kimona sa akin yong kulay rosas..
Tumingan naman ako sa salamin at inayos yong kulot kong buhok hanggang balikat..

Ganda naman nong silk hindi siya magaspang pag soutin at hindi makati..
Nakita ko naman siyang nakasout din ng kimonong puti ang astig niyang tingnan.

"I'll show you the town..."

Masaya naman akong nagmamasid sa paligid yong mga upuan na nasa kilid ang materyales ay kawayan,bubong na medyo kalumaan na pero halatang matibay.

"Why is it called a museum by the way?"

"Hmmm because this town reproduces a Japanese scenery over 150 years ago.."

"Like what?"

"Old samurai residence and farmhouses and many more.. we can also try thier tradional local lifestyle"

" I'll felt like i was in the era of 150 year ago.."

Una naming sinubukan yong tea ceremony, enjoy na enjoy naman ako sa pag inom hindi ko ugaling uminom ng tea pero nang natikman ko yong tea nila ang sarap at ang bango..
Sinubukan din namin yong hakama outfit tapos binigyan din kami ng espada. Grabee ang astig lang naming tingnan tapos ang kintab ng espada hindi halatang matagal na ito pulido tsyaka matulis.Madami pa kaming ginagawa kanina katulad na lang nang traditional papermaking, blacksmathing,paggawa ng unique na kandila ayon sa kanilang tradition na paggawa.

Hindi ko man lng nararansan mapagod sa kakaikot pero ngayon masyado akong na drain sa pagod. Makulimlim na kaming bumaybay pabalik sa hotel masaya naman siyang kasama ang jolly niya hindi ka mabobored..

Flashback

" It is necessary to try blacksmathing Jiro?"

He stop in the sec and i look confused at him?

"What?

"you called me Jiro.."

It is bad to call him that?

"You don't like it?"

Uncertain look at him..

"Nahh i found it sweet, you are the one who called me that.."

And he smiled so cute... I couldn't found his eyeballs hahahahahha

"So i must be very special"

"Very much special.."

How i wish it was solemnly true. I couldn't understand but my mind keep saying don't believe him but my heart keep saying let's keep a try..
I'll just immobile..

I chucked for my immorality thoughts..
He held my hand and lend mo the blacksmathing area, im a little bit excited..
Pinasout nila ako ng gear para iwas disgrasya.. mmedyo kinakabahan pa naman ako dahil nakakatakot pala sa personal

" why are you in my back, you should be in that way!"

Sabay turo ko sa kabila..

"You never found it sweet,..."
Bakas sa boses niya na malungkot..

"Hahahahha it just im not that subtle.."

Mas mataas siya sa akin kaya mas bumaba pa yong katawan niya sa akin..yong chin niya na nasa balikat..it was sweet pero hindi ako sanay at baka masanay ako hanap hanapin ko ito..

"You will be, hmmm your not comfortable with me??"

Shit! Nag aakit ba to...

"Let just continue blacksmithing"

"It's that so. Ok. Daisuke.."

Sabay bulong sa katagang yon kung pwede lang bumagsak sa katatayuan ko baka ginawa ko dahil nanghihina na yong tuhod ko..

Hawak kamay kaming gumagawa ng isang armas ba tawag dito para siyang espada. Ni lagay muna namin ito sa mainit na baga then after a minutes kinuha namin kaso lumayo siya sa akin

"You can make it just be carreful"

gamit ang isang hammer para maging pormoda at maging matibay ito, carbon ito galing kaya delikado at mainit pa dahil sa nababagang kahoy.
ginagamitan ito nang lakas..

~Tingtingtingting

"Wahhhhhh oh my god.. the glitters is splitting.."

Sigaw kong sabi..

"It's normal continue you are safe.."

Medyo nakakarindi lang yong tunog kasi bakal vs bakal ang pangit.. nasisiyahan naman ako kasi lingid sa kaalaman natin ang paggawa ng anumang espada o kutsilyo ay hindi madali dahil pulido at maganda dapat ang resulta madaming pawis ang ibubuwis nila kahit mapaso man sila gura pa din..

Hingal na hingal naman ako pagkatapos tapos tagaktak ang mga butil ng pawis ko kaya naiinitan ako..
Tiningnan ko naman yong ginawa. Napasimangot namn ako..

"It was awful.."

Tumingin naman ito sa gawa ko..

"It's ok. You're a beginner so it must be a excused.."

Napatawa naman ang loko..

"Bully.."

"But you are admirable, you nailed it even it was not good but job well done.."

Napatitig naman ako sa kaniya why he always like that.. may kinuha siyang towel at pinunasan niya naman ang mukha koo..
Medyo naluluha ako kasi hindi ko pa naranasang may gumanon sa akin. Siya lang, at maingat niya naman akong pinunsan..

"Here bottoms up.."

"Thanks you the beast.."

Napatawa naman ako ng lakas masyado...
Huminto naman ako sa kakatawa dahil nakatingin ito sa akin at may ngiti ito sa labi..

"What?"

Tawang tawa ko pang sabi..

"Can i keep you?"

I froze for a while. Hindi ako nakasalita at nasusukatan ako ng tingin sa kanya...

To be continued

Fall with you (completed)Where stories live. Discover now