Five

279 5 0
                                    

Clarey's in the airport waiting for her parents. Darating ang mga ito ngayon at siguradong maraming bitbit. Wala pang kinse minutos ay dumating na nga sila kaya naman ay diretso uwi na agad sila.

So, how was it? Yung pinuntahan niyo? Tanong ni Clarey sa mga magulang niya.

Mukha namang maganda ang proposals nila. Better din kasi kung may sister company tayo sa abroad para always updated tayo sa mga trend worldwide bago pa sumikat sa Pinas. Sabi ng kanyang mommy.

Can I spent my OJT there? Ayoko dito sa local, mas appealing kasi kung international ang OJT ko. Sabi ni Clarey.

That is one of the reasons why I said yes, alam kong mag-oojt ka na sa June and it is a good oppurtunity na rin for you. Sagot naman ng daddy niya. Nag-uusap sila ng may pumasok.

Jace? Why are you here? Tanong ni Clarey.

You know him? Is he your friend? Pag-uusisa ng daddy ni Clarey.

Come in, hijo. Have a seat. Alok ng mommy nito. Di pa man nakakapagsalita ang binata ay andami ng nasabi.

Good afternoon po. Bati niya sa mga magulang ni Clarey.

Nay Sita, padala naman po ng juice. Thank you po. Sigaw ng kanyang mommy mula sa sala. Lumabas naman ang matanda dala ang merienda.

Hijo? Ba't naparito ka? Nasisiyahang sabi ng matanda pagkakita kay Jace.

Good morning po. Bati ni Jace.

You know him, too, Nay? Tanong ng mommy nito.

Oo naman, Sheena. Kaibigan siya ni Clarey. Sabi ng matanda sa mommy ni Clarey.

New friend? Maupo ka na muna dito, Nay. Utos ng kanyang daddy.

So, ano ang ipinunta mo dito, hijo? Bungad ng daddy ni Clarey. Actually, Jace is so damn nervous but fuck! Can't he shout that he's nervous? Of course not!

I am Jace Stanford, Gaile's cousin. I know, it's our first time to meet. Pero gusto ko lang po sana ipagpaalam, can i court Clarey, sir? Damn! Nasabi ko na. Yan lang ang tumatakbo sa isip niya. Bahagyang napaatras ang daddy ng dalaga. Napakastraight forward naman ng batang ito. Isip niya ngunit natuwa sa katapangan ng binata.

What? Me? Court? Huh? Tangang tanong naman ni Clarey. Imbes na magseryoso ay natawa pa ang daddy ni Clarey. Nakahinga naman ng maluwag si Jace sa pagtawa ng daddy ng dalaga kahit na nagtataka siya sa dahilan ng pagtawa nito.

Look at her, hijo. Talaga bang liligawan mo ang dalaga ko? Oh, let me rephrase. Talaga bang liligawan mo ang bata kong anak? Ouch! Nasasaktan pero tawa pa rin ng daddy ni Clarey. Hinampas kasi ito ng mommy ni Clarey.

Simon! Your daughter is already a woman. Someone's asking to court her! Be serious. May pagbabanta sa boses ng ina ni Clarey. Medyo at ease na si Jace dahil sa nakikita. Hindi naman pala nakakatakot na manligaw kay Clarey.

Ahem. She's only seventeen. I still want her to be my baby. For me, it's a yes. You can court her. COURT only. Bawal muna siyang makipagboyfriend hanggang di pa siya eighteen. Di ka naman maghihintay, next month na ang debut niya. Sa bahay ka rin manliligaw, you can't go out alone unless pumayag ako. As I said, yes. Dalaga na siya. I already prepared myself long ago about this matter. Di makapaniwala si Jace na madaling napapayag ang daddy ng dalaga. But it's actually best for him, though.

Thank you, Sir. Di ko po sasayangin ang chance ko. Sabi ni Jace.

Don't thank me. Di naman ako ang liligawan mo, gusto ko kasi ang braveness mo. Karamihan ngayon ay sa social media na ang ligawan pero ikaw ay nagpakalalaki. And that's all I want. Sigurado naman akong maraming mga lalaking gustong manligaw kay Clarey pero hanggang di sila nagpapakita o nagpapakilala at nagpapaalam sa akin ay walang ligawan. You're the first one, and you're lucky na dito ka dumalaw. Pero yan lang naman ay sakin. Clarey will decide, not me. By the way, call me tito Simon. Sabi ni Mr. Smith at bumaling sa anak. Nagtungo naman ang paningin ng lahat kay Clarey.

Touch Me Down ThereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon