Caleb
Naglalakad ako sa pasilyo ng aming paaralan habang nakalagay ang kamay sa magkabilang bulsa.
Geez, first day of school sucks.
Dinig ko ang bulungan ng mga tao sa'king paligid patungkol sa bagong Online Games. This one's weird, why? Base on my research, this game is VRMMORPG or Virtual Reality Massively Multiplayer Role-playing Games. This is the first VRMMORPG in the world. Maraming mga bihasang Scientist at Progammers ang lumahok sa nasabing pagbuo ng laro na pinamumunuan ng Ferrel Technology Corporation or kilala bilang FTC.
Anong mga kailangan para malaro? Base sa nabasa ko, maari kang makabili ng Virtual Helmet or VH. Isusuot mo lamang ito at kumonnect sa Wi-Fi at sabihin ang mga katagang,'Dive In'.
How much? Nagkakahalaga ito ng 100,000 Pesos. Sulit naman s'ya kasi sa pagkaka-alam ko, pwede mong i-convert ang pera mo sa game into real money.
At pangalan ng game is Kingdoms War Online.
Back to reality.
Pumunta ako sa bulletin board para tignan kung ano ang aking section at saan ang aking room.
Nang mahanap ko na ay chill lang akong naglalakad habang ngumunguya ng bubble gum. Chewing bubble gum + hands on my jean's pocket = That's me.
Actually, badtrip ako ngayon. Naiwan ko yung earphone. Hindi ba't nakakabadtrip 'yon?
May naririnig na akong nagsasalita sa loob ng room ng makarating ako sa tapat. Late ako.
Bumuntong hininga muna ako sabay katok.
Binuksan ito ng middle aged woman. Tinaasan ako nito ng kilay sabay sabing, "Why are you late? Get in". Marataray na sabi sabay talikod sa'kin.
Sumunod na rin ako papasok. Humarap ulit sa'kin ang babae,"I'm your adviser this whole school year, I'm Mrs. Maria Leonora Margaritta Alvinia Perez De Manuel. In short, you can call me Ma'am De Manuel." Ang haba naman, hirap na hirap siguro 'to kapag nagsusulat ng 'I am *Full name* and I will not going to do it again' ng paulit-ulit nung elementary 'to.
Napangiti ako sa naisip ko. Funny. "What are you smiling at?" Tanong sa'kin ni Ma'am De Manuel. Umiling lang ako bilang tugon. "Introduce yourself now", pagpapatuloy niya.
Humarap naman ako sa mga classmates ko at malamig akong tumingin,"Caleb Bonaventura, 18". Walang emosyong sabi ko. "Can I sit now?" baling ko kay Mrs. Del Manuel. Tumango lang ito bilang tugon.
Umupo ako sa bakanteng upuan, sa may likod tabi ng bintana. Sakto. Hilig ko mag-observe lang. Wala rin akong katabi.
Hindi ako nakinig at iniisip kung bakit ko nakaCaleblimutan ang earphone ko.
--
Natapos ang last subject namin na puro 'introduce yourself' lamang ang nangyari. That's what I am saying earlier, 'First day of school sucks'.
Tumayo na 'ko at ngumuya ulit ng bubble gum. Aalis na sana ako pero napukaw ng dalawa kong kaklase ang atensyon dahil sa kanilang pinag-uusapan. Eavesdropping.
"Uy bro, solid na ang lakas ng Black Organization sa loob lang ng 2 Linggo". Boy 1 said. Napatango-tango naman si Boy 2.
"Oo nga, ang alliance na 'yon ay binubuo sila ng 3 Town na may 2 star bawat isa. Ang Maven's Town, Raven's Town at Maximu's Town. At balita ko nga, 'yung Maximu's Town ay estudyante ng North Academy ang land lord. Si Maxuell Reeves daw ang humahawak. Yung grade 12 na STEM student". Mahabang litanya ni Boy 2.
STEM? If I'm not mistaken, sa kabilang building 'yon. BTW, grade 12 din ako and ICT ang strand ko. Kaya ako lumipat ng school or nagtransfer is dahil sa work ni Mom. Got it? Okay, cool.
"Hmm, nakakatakot nga eh. Balita ko din, Bro. Eh mapepera ang mga pamilya nila. Walang-wala ang Village 3 star ko". Sabi ni Boy 1.
"Town na ang mga 'yon, kaya hayaan mo na. Lalakas ka rin, dapat kasi ay nag-adventurer ka na lang". Sabi ni Boy 2 at tuluyan ng umalis.
Black Organization pala ah?Mas lalo lang akong nagka-interes sa laro, hmm.
--
Hindi muna agad ako umuwi, dumiretso ako sa Game Shop sakay ng aking Motor. Yes, Motor. I'm already 18, remember?
Pinark ko lang ang motor ko sa harap ng shop at pumasok na ako sa loob ng Game Shop.
Bumungad sa'kin ang napakaraming mga High-Tech computers, PSP, XBOX at marami pang iba. Pero nakapukaw ng atensyon ko ay ang mga helmet. Eto na siguro 'yung Virtual Helmet na sinasabi nila.
Lumapit ako dito sa Helmet upang tignan ng malapitan.
"Sir, do you like that one?" Tanong ng babaeng stuff sa'kin. Hindi ko siya binigyan ng pansin bagkus nagpatuloy pa sa pagtingin. "That's VH2.5, new version po 'yan ng Virtual Helmet. Sa new version na ito'y para ka lamang natutulog o nananaginip ka lamang kapag naglalaro, hindi katulad ng VH2.0 ay gisi—".
"I'll buy this one". Pagpuputol ko sa kanya. Napangiti naman siya sa'king sinabi.
"Okay sir, follow me on the counter", nakangiting sabi nito.
"Here's my credit card". Sabay abot nito sa kanya.
Napangiti naman n'yang inabot ito at sabay sabing, "Actually sir, eto na nga po 'yung last na VH2.5 ngayong month. Next month pa dating ng iba. Swerte ka sir". Masayang sabi n'ya.
Nginitian ko naman s'ya sabay kuha sa nakabalot na VH (Virtual Helmet) at ako'y umalis na.
--
Pag-uwi ko, nadatnan ko lang si Yaya Crising. Wala si Mom, maybe busy sa work.
Kumain lang ako at naligo. Sabay tulog na, bukas ko na lang lalaruin, napagod ako sa maghapong pag-upo sa room.
YOU ARE READING
Kingdoms War Online
Science FictionThis story is Tagalog and English. Caleb F. Bonaventura is just a typical 18 years old boy who loves playing online games. Until one day, the Ferrel Technology Corporation released the first new VRMMORPG named Kingdoms War Online. This news caught...