C-9

5 0 0
                                    

Habang nasa labas si Carren sa isang malaking mansion ay hindi niya maiwasang mairita dahil ang tamad niyang boss ay nag-utos itong ipapunta sa bahay lahat ng mga papers na pipermahan nito. Bago lang itong uwi galing sa Arabia kaya ayaw nitong pumunta sa opisina ngayon. Ito rin ang araw ng kanyang sahod kaya hindi na niya ito hindi.in total magleleave naman siya sa pagdating na mga araw dahil sasama siya sa pagbabaksyon ng kanyang pamilya.

Pagpasok ni Carren sa mansion ay agad siyang tumungo sa kwarto ng kanyang boss. Ito raw kasi ang utos ng mayor duma ng bahay. Kaya pagpasok niya ay agad niyang niyang tinawag ang kanyang boss. Pero sabi ng mayor duma ay naliligo raw ito kaya umupo nalang siya.

Habang naghihintay siya sa kanyang boss ay nag-open siya sa kanyang Anonymous Friend Site at menesage niya si Raza pagkatapos niyang magmessage ay bigla nalang. May tumunog na

“Carren message you”

“Carren message you”

Pa-ulit- ulit na tunog sa cellphone nasa ibabaw ng mesa at hindi inaasahang notification message ang nakita ni Carren at yun ay ang message niya kay Raza na slash boss niya. Hindi alam ni Carren ang gagawin sa nakita niya kaya umalis nalang siya sa bahay na hindi nagpa-alam sa kanyang boss.



Pangalawang araw na niya sa bahay ng kanyang pamilya dahil bukas ay aalis na sila nabigay na din ng boss ni Carren ang sweldo niya kaya makaka-alis na siya. Ito din ang pangalawang araw na palaging nagva-vibrate ang phone niya at laptop niya pero binabaliwala lang niya iyon. Habang nagmomok-mok si Carren sa kanyang kwarto at nakaharap sa bintana biglang tumawag ang kanyang ina na nasa labas.

“Carren ija! Ano bah! Kanina pa ako katok ng katok dito!” sigaw ng kanyang ina kaya tumayo nalang siya at pinagbuksan ang pinto agad naman pumasok ang ina niya. “ Carren ija, two days kanang nandito sa kwarto mo ayaw mo bang pumasok sa trabaho?”

“Ma, aalis nap o tayo bukas kaya nagleave mo na ako ng one month sa office kaya hindi na muna ako pumasok ngayon” pilit na sigla ni Carren habang sinusuri ng kanyang ina kung totoo ba ang kanyang sinabi

“Carren,,,alam kung may problema ka maari bang malaman kung ano yun anak?” mahinahong tanong ng kanyang ina

“Ma, wala po to wag nyo na akong problemahin ok po?”

Tumago lang ang ina ni Carren at nagpaalam na lumabas na muna, habang nagmomok-mok si Carren ay napag-isip-isp niyang tumawag sa kakilala niyang bakla sa office na si Mark slash Markiya. Agad naman niyang kinontak ito.

“Hello? This is markiya what can I help you” masuyong bati sa kanya

“ Si Carren to markiya”

“What the hell anong nangyari sayu gaga” gulat na parang bumubulong na sabi sa kanya

“hoy! Markiya bat kaba nagbubulong at bakit parang gulat ka?”

“haller?? Hindi mo ba alam na kaming lahat dito ay parang mga mima martial law ni boss Raza simula ng umalis ka”

“Huh? Anong ba ang nangyayari jan at bakit may kinalaman ako jan?”

“Hoy! Gagang babae! Para sabihin ko sayu! Simula ng umalis ka kaming lahat dito ay pinag-iinitan na ng ulo ni boss raza atsaka san kaba ngayon bruha at kailan ka uuwi? Babae naman to oh! Nagtiturn on na si boss raza into a beast kaya bumalik kana dito”

“ehhh....baka mga buwan pa ako babalik jan eh!, magleleave sana ako o kaya mag resign na”

“Ano!” sigaw ni Markiya sa telepono kaya inilayo nalang ni Carren ang phone niya at pinutol ang magtawag

‘ANO!’ sigaw ng co-worker ni Raza  kaya uminit ulit ang dugo niya at pinatawag ito dahil nagsi-cellphone ito sa kalagitnaan ng trabaho. Nang makapasok na ang lalaking sumisigaw ay nakayuko ito agad naman niya itong tinanong.

“What is your name?”

“ Mark delos Reyes po sir” pambaklang sabi

“diba sinabi ko na bawal ang phone sa kalagitnaan ng trabaho?”

“Sir may I explain po?”

Tumango nalang si Raza

“Sir, I thought po its urgent call po yung tumawag pero tumawag pos a akin si Ms. Carren sa akin at sabi niya po mag one month leave po siya at kung matapos po yung leave niya po ay magre-resign siya” sabi nito na nakayuko

Nagulat si Raza sa balita nito kaya agad niyang kinontak si Carren pero ganun parin ay wla paring sumasagot sa tawg niya kaya nag-online nalang siya at nakita niya ang mahabang message ni Carren.




1pm

Carren: I know who you are Raza and nakita na kita kaya ang masabi ko lang sa tanong mo ay 'HINDI, AYOKO' hindi ako pumapayag naligawan ako o maging tayo dahil simula’t sapol biro lang naman lahat nang to eh, pinaglalaruan mo lang ako!. Akala ko ikaw na pero mali pala ako at mabuti nga at hindi naging tayo dahil double talaga ang epekto sa akin! Magtatanong ka kung paano ko nalaman ang katauhan mo? Well, ikaw lang naman ang boss ko si Razajill Rim Monter ang litseng boss na para akong tutang taga sunod niya! Diba tama?. Boss naging mabait naman ako sa inyo eh! Pero bakit pati feelings ko pinaglalaruan niyo? Boss Hindi po siya ML nanilalaro niyo po na wala pong damdamin kasi ako po tao ako nasasaktan at nagmamahal ng totoo. Boss I don’t want you’re explanation all I want po is your approval for my one month leave po. Magpapahinga lang po ako, maglalanghap lang ng magandang hangin kasi sa ngayon po kasi ay namulat na ako sa mga kalokohan kong app na lahat ng mga nandun ay scam katulad ng panliligaw niyo scam lang biro lang laru lang diba? Kaya boss kung sa ayaw at sa gusto niyo po disisyon ko na po ito.

Magmemesage na sana si Raza pero hindi niya ito masesend dahil need pa ng panahon bago bumalik si Carren dahil mukhang dinilet na niya ang account niyang ANONYMOUS FRIEND SITE. Hindi alam ang gagawin ni Raza sa mga sinasabi ni Carren kaya agad siyang lumabas ng kompanya para hanapin kung saan nakatira si Carren. Pero bigo siya dahil nung pinuntahan niya ang condo nito ngunit wala na ito nagpunta na siya sa pamilya nito.

MY ANONYMOUS CRUSHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon