Chapter 1
Napabalikwas ng higa si Hendrix ng maramdaman ang pagpintig ng ugat sa kanyang ulo. Hindi niya matandaan kung ano ba ang ginawa niya kagabi para sumakit ng ganoon ang kanyang ulo.
'Did i just drank again?'
Maybe yes.
Tatayo na sana sya ngunit may pwersang humatak sakanya upang bumalik ulit siya sa kama. Isang pares ng braso ang nakapulupot sa bewang niya. Sa kinis ng brasong yun, nasisiguro niyang babae ang may-ari nito. Hindi na niya alintana ang nasa paligid, sa sobrang sakit ng ulo niya dahil sa hangover, hindi na niya inusisa kung sino bang may-ari ng braso na yun at natulog na lamang ulit.
SA SOBRANG ingay ng nasa paligid niya, napilitan siyang bumangon sa kanyang kama. Gustuhin man niya pero alam niyang pepestehin lang siya ng mga intruder sa unit niya na kasalukuyang nangingialam ng cupboard ng kusina niya. Peste talaga 'tong mga kaibigan niya. And also her dear sister, na ngayo'y kumakanta ng kung anu-anong pang brokenhearted song habang sumasayaw na parang sinasapian.
Did i just dreamt of her again?
He sighed deeply. How many times do this girl intrude my mind? I can't even count. Mula noon, hindi na siya nagkaroon ng atraksyon sa ibang babae. Para bang ito na ang nag may-ari ng isip niya pagkatapos ng insidente na yun. So cheesy.
I would assure that if Xyleena can read my thoughts, she'll automatically puke at me.
"Penny for your thoughts, my dear brotha?"
I snapped as Xyleena talks and lend me a black coffee. Ah. The aroma. Smells like her.
"You can't afford my thoughts, dear sister" tugon ko.
Tahimik lang akong sumisimsim ng kape ng magsalita ulit si Xyleena habang nginunguya ang Blueberry Cheesecake na binili ko sa Starbucks kahapon. Sa pa-kapalan lang ng mukha, isa ng kandidato para sa pagiging lider 'tong si Xyleena.
"You know dear brotha.." Nunkang sumubo ulit ito atsaka nagsalita ulit habang ngumunguya. "Kung hindi ko lang alam na manwhore ka, iisipin kong babae yang gumugulo sa isip mo" Uminom ulit ito ng Java Frappe na binili ko din kasabay ng Blueberry Cheesecake. "I know you better rather than this two-" Sabay tinuro ang dalawang hudyo kong kaibigan na kinakain din ang Blueberry Cheesecake na binili ko. "Who's only knows hitting girls, literally"
Napatinign ako sa dalawa na ngayo'y masama na ang tingin sa kapatid ko. Imbis na masindak 'tong si Xyleena, natawa lang siya at kinain ang huling piraso ng mga cake ng dalawa. Hindi ko naiwasang mapailing. Glutton as always.
"You know me, Xyleena.." ani Dale na hindi makapaniwala sa sinabi ng kapatid. "You know that Lexi is the only girl that i want and love. Even if she's gone, not aware or playing innocent on my feelings still," Tinuro nito ang kanyang kaliwang dibdib at madramang tumitig sa kapatid ko "Lexi already own this part of my body" pagkatapos ng mahabang lithanya ay peke itong umiyak sa aking braso.
"Lovesick fool" ani Gael na uminom na lamang ng mainit na kape kesa panuoring ang pagda-drama ni Dale.
Ayokong matulad kay Dale. He's already a prisoner of love. He can kiss the alley that Lexi walks. That's how he loves this girl but the thing is, I can't do that. Kung sakaling mangyari man yun ay baka hindi ko na kayanin pag nawala pa siya.
Ofcourse that can't be her. Iniwan na nga ako, diba? If they leave you once, don't expect that they'll stay to you that long. That's my motto after she left.
Pakiramdam ko ngayon, ang labas parang ako pa ang babae kung mag isip.
"Dale, stop whining like a lady sht!" Mahina ko siyang tinutulak palayo pero tinawanan lang ako ng loko.
"One day−" Itinuro ako ng daliri ni Dale pati si Gael. "Both of you will feel what I am feeling right now"
"And if we didn't? FO na. Who you ka sa'amin, ha?" ani ko na nakapagpangisi kay Gael.
"And if you two did? I'll get anything that is precious to the both of you? Deal?" Kumpara sa ngisi ni Gale, mas malawak ang kay Dale at may pagkatuso sa mga mata habang nakikipag-deal sa amin.
"Can you stop, all of you?" Biglang singit ni Xyleena saka tumayo. Tumingin siya sa amin na para bang kasalanan sa diyos ang mga pinagsasabi namin. "Boys will be boys, nananahimik kami samantalang kayo, katulad ng pinagsasabi niyo, pinagpupustahan na parang bagay lamang" After that, tumingin siya ng matalim sakin. "And you−"
"What?" sagot ko pabalik habang nakatingin padin siya ng matalim sa akin
"Dad wants to talk to you after class. He has something important to say to you. Better be ready."
Malakas niyang sinara ang pintuan ng unit ko, na alam kong may panibagong crack nanamang nalikha.
Mabilis na tumayo si Dale na parang susunod kay Xyleena.
"Bye guys! Una na ako sa University, Baka nandoon na rin si Lexi. Mwaps" Then he fly-kissed us
"Bata ka pa, Dale!" Sigaw ko sakanya.
"Gago" Then he raised his middle-finger on me while running.
After they eat, they will always run. Akala ko pa naman tutulungan ako ni Gael kaso limang segundo palang mula ng lumingon ako kay Dale ay wala na din siya. That motherfuckers. Mga kasing tigas ng marmol ang mukha.
Maybe i need to go away again and unwind.
MATAPOS ang huling leksyon nila sa araw na iyon ay agad kong pinuntahan si Xyleena. Kailangan kong matanong kung sabay ba kami uuwi or what. Baka lalo siyang magalit sa akin at lahat na ng pagkain ko sa unit ay maubos nalang bigla.
Nakita kong kasama niya si Lexi at nag uusap sila sa Professors' Quarters. Kumtok ako ng tatlong beses at tumuloy sa loob. Napansin naman ni Xyleena ang presensya ko dahil agad itong napalingon sa gawi ko.
"Didn't i told you that Dad wants to talk to you tonight?" Napataas ang kilay niya sa akin.
"You're not coming?" Tugon ko. Ano ba kasing kailangan ng ama ko sa'kin?
"Nope. Ikaw lang ang kailangan niya, not me." Inayos ng huli ang kaniyang purse na dumekwatro sa harapan ko "He wants to talk to you privately. At sabi niya sakin kanina na ikaw lang at wala ng iba.
Lumalim lalo ang gitla sa nuo ko. Im confused. What did my father wants to tell me anyway?
Authors Note:
Short chapter for this muna. Hi guys! Thanks for supporting Dale although, matagl din kaming na-Hiatus. Also, please do support Hendrix' story because, why not? Haha charr. There's already a hint here on Lexi and Dale's love story. ☺
Chapter 2 will be posted tomorrow. Stay tuned!
BINABASA MO ANG
Strangers With Benefits
Fiksi UmumHendrix Anthony St. Louis, The typical boy-next-door who has everything, luxury things and stuff except love. It was the reason why his friends always entitled him as the "Most Bitter Man' they've ever known. But for some reasons, he can't admit why...