Juan Isagani Gabrielle Lopez Samaniego's POV
It really feels good to be back here in my home after 4 years of staying in Canada with my dad. I'm back here in the Philippines for good! Masaya akong makikita ko ulit ang Mama at kapatid kong si Clarisse. Syempre! Makikita ko na ulit ang mga kaibigan ko that's why I'm here at Fillion University where they are studying.
"You've a changed a lot, bro. Grabe may six packs ka na!" Sabi ni Nate.
"So are you really staying here for good?" Tanong sa akin ni Josh.
"Yes. I'll be continuing our family legacy in the shoe industry." Sabi ko sa kanila.
"Congrats, dude! Looking forward to collaborate with you as I manage our malls." Sabi ni Josh.
Joshua Mikael Ongpauco's family own the biggest malls in Asia. He's really a big time.
"Hey! I also want to be part of your business venture, mga kumpadre." Sabi ni Nate.
Si Nate naman ang nagmamay-ari ng school na'to. This guy, Alfred Nathaniel Lichauco is the only son of Mr. and Mrs. Lichauco.
" Paano yan? Walang connect ang bakeshop namin sa Shoe line business niyo, Gab?" Natatawang sabi ni Zachy.
Ralph Zachary Mendiola owns the largest chain of bakeshops and restaurants in the whole Asia.
"It's alright. Gagawan natin yan ng paraan." I told him habang nililibot ko ang mga mata ko. I am looking for someone.
"If you're looking for Clara. Parating na iyon." Sabi ni Zachy.
Bigla akong may nakitang babae na kamukha ng hinahanap ko. She is smiling to the other students as she walks. Bigla siyang huminto at may kinuha sa bag niya nang may makita akong humaharurot na kotse na papalapit sa kaniya.
Nagmadali akong tumakbo papunta sa kaniya, para iligtas siya. Hinila ko siya sa gilid at natumba kami. Nagpagulong-gulong kami. Napaibabaw ako sa kaniya.
Mukha siyang gulat nang makita niya ang mukha ko, pero mas nagulat ako nang makitang dumudugo ang noo niya.
Bigla siyang nahimatay at agad akong tumayo para buhatin siya papunta sa clinic para malapatan ng First Aid.
"Give way everyone! " sigaw ko sa mga nakakumpol na mga estudyante.
Pinasok siya sa loob ng clinic ng mga nurse, at pinalabas nila kami.
"Shit!" Napamura ako sa nangyari. Parang wala namang kwenta ang pagligtas ko sa kaniya, kasi nasaktan pa rin siya.
"Nareport ko na ang nangyari kanina. Taga-labas yung kotse na muntik nang makadisgrasya kay Clara." Sabi ni Nate sa amin.
"Let's just mind that later. Nag-aalala ako sa sitwasyon ni Clara ngayon."sabi ko sa kanila.
"Clara is gonna be alright, dude." Tinap ako ni Josh.
"Yes, Josh is right. You know that she's a fighter." Sabi ni Zachy.
I know she's a brave girl, but of course I can't help to worry about her. Clara is so precious to me, and I can't afford to see her in danger. If I have to risky myself to save her, I'll do it.
*ringggggg*
May narinig kaming ring ng phone and it's coming from Clara's bag.
"Wait ako na." Sabi ko at binuksan ko ang bag ni Clara na nasa ibabaw ng upuan.
Tinignan ko ang tumatawag at nakarehistro ang number sa NICO tapos may heart.
Sino si Nico? Sinagot ko ito.
YOU ARE READING
POWER OF LOVE
RomanceA story of a girl namely Maria Clara Aragon del Fiero, a simple girl who wants to change and transform the world into a better place. In her journey, she'll be with people who are fighting for two different things that really matter in this world, l...