Deanna
mabilis na lumipas ang araw pra samin at halos 3 linggo na ang bakbakan na to malapit na namin mabawi ang lahat ng hinostage nila at sisigiraduhin namin ligtas ang mga ito. sobrang hirap na hirap kami dhl may mga sniper din sila lahat ng gamit ni hi-tech tlga kaya triple ang ingat namin.
after ng gabing un hndi ko na na kontak si jema dhl nawala ang phone ko at di ako sure kong nalaglag ko ba nong laban namin di ko na to hinanap dhl hndi ako pdeng mahiwalay skanila anytime mahirap na baka mamaya may ibang ways ang kalaban namin.
Sa di ko inaasahan pangyyari pagpasok nmen sa isang bahay medyo knakbahan ako ng kaunti dhl ako ang nauna nka covered lang sila pero sa dko inaasahan eh nsa likod pla ng pinto ang ibang kalaban at pagka bukas ko syang palo ng baril sa ulo ko sobrang lakas at alam kong nagddugo na ung parting nahampas nya dhl nanllabo na din ang paningin ko sobrang hilo at nasalo nman ako ng mga kasamahan ko pero ngawa ko pa din pagbbarilin mga un at pti mga kasamahan ko bago ako nkatulog ng tuluyan, pero bago pako mawala sa ulirat narinig kong nghhingi sila ng tulong at wla nakong narinig sa mga sumunod na ngyari.
JEMA
2 days before the incident ng ngyari kay deanna to.
Kttapos lang ng meeting nmin with the chiefs of all department at mging ibang directors. sa loob ng 3 weeks na un ang daming ngyari daily routine ng isang doctor (Duty First).
Npag usapan don ang medical mission namin sa war na knabbilangan nila deanna at sobrang excited ako na mkkita ko din sya sobrang namiss ko sya hndi ko na din kc sya na kontak after nong huli nmen nong pag uusap wla nakong balita skanya dhl hndi na rin nman ito tumatawag, sana nman ok lang sya at wlang ngyari skanyang masama. un ang gabi gabi kong pinag ddasal.
Ng matapos ang meeting namin na un bumalik na kmi sa kanya kanya namin gawain at paalis na sana ako ng biglang may kumatok sa pinto kaya nagsalita nlang ako ng come in sbi ko, at iniluwa non si JV.
JV: hi doc! nkangiting bati neto.
Ako: oh! hi doc de guzman! lika upo ka muna. anong meron pla.
JV: tanong ko lang sana kong ssama kba don sa mission
ako: oo nman alam mo nman ako gustong gusto kong mkatulong! ikaw ba ?
JV: gusto ko sana kaya lang wla na daw slot. i hope na may 2nd batch pang ippadala don pra makasama kitang tumulong
nguluhan nman ako sa snsabi nya, prang double meaning nman un pero binalewala ko nlang.
Ako: ano kba! ayos lang un basta kong may mabilataan ka man na magpadala ulit sila eh hwg kna mag hesitate na sumama okay!
JV: oo nman, by the way Doc! gusto ko din pla sana mapag usapan nten ung tungkol satin ?
ha ? anong tungkol satin, pinag ssabi neto sabi ko sa isip
ako: ahmm doc ano bang meron satin ? magkaibigan pa din nman tau dba! tsaka kong iniisip mo pa din ung dati wla na un, tagal na ngyari un eh
JV: pero gusto ko sana this time, ituloy natin ung naudlot na un. i know nman na same ang feelings ntin non.
hey! na corner nya ako don ah .. at prang wla akong masabi pero ngguluhan nako.
ako: ahhmm doc! kc may pinangakuan na din ako ng alam mo na!
JV: kau nba ? tanong neto sakin.
ako: hndi pa pagbalik nya kc may inaayos lang syang problema.
JV: doc hndi nman ako ssuko, lalo ngaun nalaman ko pa na wla pa nman kau. hayaan mo lang akong iparamdam kong ano ung nrramdaman nito pra sau (sabay turo sa dibdib nya)