Chapter 5

2K 70 5
                                    

James Reid as Train John Smith



Scarlet's POV



"Ako na po Young lady" sabe nung Head Maid nila Chloe pagpasok namen ng mansion nila. Nakita kase nila yung mga regalo na bitbit ni Chloe kaya nag offer sila ng tulong.


"Tulungan na namen kayo, Manang" sabe ni Mads at dinala yung ibang bulaklak.


"Kuya, aayusin lang namen yung mga regalo tsaka yung kakainin. Ikaw na muna bahala kay Scarlet" sabe ni Chloe at umalis na.


Umupo muna ako sa may sofa ng sala at nasa tapat ko umupo si Train.


"Kamusta? Tagal na ah" nakangiti na bati niya.


"I'm fine" sagot ko at tumingin sa mga furnitures nila.


"Suplada pa rin katulad ng dati. Wag ka na nga mag English, nandito ka naman sa bahay. Walang ibang tao na makakaalam na nag Tatagalog si Scarlet Hillario"


Tiningnan ko siya at ngumiti "Don't worry, I'm used to it since I've been doing this for almost 15 years"


Natawa siya "Kaya nga. Dati nga bata pa tayo, lakas mo umubo tapos tulo pa lage sipon mo"


What? Kelan yun!


"HOY! HINDI!"


"Hahaha! Joke lang"


I just rolled my eyes. Non sense talaga siya mag joke kahit kelan.


Siya si Train John Smith. Ang nag iisang kapatid ni Chloe. I mean Kuya. Magkakasabay kameng lumaki at siya na ang tumayong Kuya sa aming tatlo nila Madeline. Nagkahiwalay lang kame nung Grade 6 kame at 1st year High School siya at dun na siya tumira sa Europe para samahan ang Lolo nila at naiwan naman dito Pilipinas si Chloe. Tuwing bakasyon na lang namen siya nakikita at nakakasama. 1year lang ang age gap namen kaya hindi na namen siya tinatawag na Kuya.


"By the way, what change your mind that made you stay here?" tanung ko.


Pagkakaalam ko kase last year pinauwi na siya dito ng Lolo nila para dito na ulit mag aral ng 3rd year High School para mabantayan niya si Chloe pero ayaw niya.


May dahilan siya na hindi ko talaga maintindihan.


Biglang sumeryoso ang mukha niya "Alam mo ang dahilan ko. Ikaw nga ang kumausap saken diba? Napagtanto ko lang na tama ka"


Napangiti ako at tumango "What I said that night was true. It's obvious. You've made the right decision. She's really worth something to fight for"


"I know. Mas mahalaga siya sa lahat kaya ko nagawa yun. Pero sa ngayon siguro trabaho ko lang na protektahan siya"


Status: M.UTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon