Chapter 2: Unang Araw sa Charm Academy

12.3K 342 44
                                    

All Rights Reserved ® Kwentongsulatpinoy Stories 2014

"Amber's POV"

     Finally ay nakarating din kami. So, this is it. Charm Academy: School of Magic. 'Not bad!'

Maganda naman ang paligid at sobrang lawak. A fairytail like view of the surroundings. Huge buildings at may fountain pa.

"Nakakita rin ng magandang view." sabi ko. "Compare sa loob ng sasakyan, the scene is so much better here!" dagdag ko sabay tingin sa kasama kong si Marco.

Ngumiti lang ito sa akin... Bobo kasi kaya di naintindihan ang sinabi ko... Duh!..

"Welcome to Charm Academy!" sabi nung isang malaking lalake na sumalubong sa amin.

"Thank you!" sabi ko in a formal tone. Nangako kasi akong hindi magtaray dito to avoid conflicts.

"Mr. Harolds, just call me that name Miss Weigmann." he introduced himself. "And I believe your Mr. Esguerra correct?" binalingan nito si Marco.

"Yes, Mr Harolds." sagot nito with his pamatay na smile.

"Iwan niyo na ang mga gamit niyo dito at ipapadala ko nalang iyan sa mga rooms ninyo. You two should go first sa principals office. She's been waiting for you two." mr. Harold said with finality.

    Nauna itong pasok at pinasunod kami sa loob. The interior or the building is amazing. Masyadong malawak at maraming mamahaling lumang kagamitan. Nagtuloy kami sa isang malaking pinto sa bandang dulo. The door is so elegant, may mga mamahaling bato. Pretty thing for a door!

Binuksan iyon ni Mr. Harolds at bumungad sa amin ang principal's office. Malawak din ang loob ng kwartong ito, and its more like a library kasi maraming libro na nakalagay sa shelves. And then I saw a woman, nakaupo ito sa isang upuan along with the wood table sa gitna ng silid. Sa likod niya ay ang glass window na abot hangang kisame.

"Welcome to Charm Academy!" bati nito sa amin na nakangiti. She's so young to become a principal at maganda siya. "I'm Serena Williams. Charm Academy's principal." pakilala nito.

Ngumiti lang ako. At ganon din ang ginawa ni Marco.

"Have a sit." she offered us a sit bago muling nagsalita. "You were informed about the academy right? So hindi ko na kailangang mag-explain about sa mga tinuturo dito."

"That is true Ms. Principal." tipid na sagot ng kasama ko. Since when ko pa ito naging spokes person? nah... never mind!

"So what's your charm? Let's start with you Mr. Esguarra." Ms. Williams said.

Sa sinabing iyon ng principal ay sumunod naman si Marco. He is a summoner/conjurer. Bigla ay naglabas siya ng apoy sa kanang palad at sa kabilang palad ay maliit na ipo-ipo. Ang isang maliit na bolang apoy na nasa kanan niyang kamay ay biglang naging yelo at nahulog sa palad niya. Hindi lang iyon, ang kanina ay ipo-ipo ay naging tubig.

"Ah.. So you're a conjurer. Most likely an Elemental conjurer." sabi ng principal.

     Tama ang napansin niya, isang elemental conjurer at summoner si Marco. Kaya niyang tawagin ang apat na elemento at mga sub types nito. But not like the Elemental users na natural sa katawan nila ang kanilang element at imune sila dito. Si Marco ay hindi, kaya niyang gumamit ng apoy pero he can't touch or hold it dahil baka masunog siya malamang diba. Yun ang limitations ng charm niya. At ako naman ang binalingan ng principal.

"How about you?" sabi nito.

And I showed mine. Well.... uhmm.. never mind..

"So you're the elemental user. It's very rare to have that color of flame. Usually the common colors are red, blue, and orange. Indigo is quite pretty!" mahaba nitong salaysay.

'If only you know....' sabi ko in my mind.

"Well then, Have a nice stay here sa academy! Mr. Harolds will lead you to your rooms."

And she bid farewell to us. After naming lumabas sa principals office at hinatid kami ni Mr. Harolds sa mga rooms namin. Nasa kabilang building pa ang dormitory kaya naglakad pa kami. Marami kaming nasalubong na mga students, ang iba ay nag-uusap at nakaupo sa mga benches na nadaanan namin. They all looked at us ng dumaan kami. I can't blame them, I'm so pretty! haha.

Narinig kong may nagbubulungang mga babae sa di kalayuan.

"Ang gwapo nung guy! Transfery yata sila." girl #1

"Oo nga he's so handsome! Ano kayang charm niya?" girl #2

Nakangiti lang naman kasi itong ugok na ito. Hangang sa narating namin ang kwarto ng mga boys.

"Mr. Esguerra dito po ang room niyo. Here's your spare key." sabi ni Mr. Harolds sabay abot ng susi kay Marco.

Kumatok ito sa pinto at binuksan ito ng isang medium size na lalake, redish hair na naka gel. Matangkad ito, I guess 5'9.

"Mr. Zenia, nandito na po ang roomate niyo."

"Hi, I'm Alfred.!" nakipagkamay ito kay Marco. We introduced ourselves at umalis na kami ng butler para pumunta sa room ko.

Bigla ay nagsalita si Marco.

"See you later, Amber!" pahabol pa nitong sabi.

"Yeah, whatever!" hindi ko mapigilang mainis.

My room was on the other wing of the building. Along the hallway may mga nasalubong kaming mga babae. Kambal pa yata ang dalawa sa kanila. Apat sila, the one on the right was familliar to me. Black long hair not that tall, pero maganda. Katabi nito ang isa pang girl with a deep blue eyes. I think they are all friends kasi masaya silang nag-uusap.

"Good morning Miss Davis!" bati ni Mr. Harolds sa babaeng nasa unahan. Kung ganon, it's her.... Ariela Davis, ang may Special Charm.

"Good morning din po! New student po ba siya.?" sabi nito.

"Yes, She's Miss Amber Weigmann." pakilala nito sa akin.

"Miss Amber, this is Ariela,  Snow, Lily and Layla." she introduced me to them.

"Nice to meet you guys!" sabi ko na pinilit ngumiti. Kinalma ko ang sarili ko. I promised Dad to act nice here at tutuparin ko iyon.

"Nice to meet you as well Amber!" si Ariela ang nagsalita. Inabot niya ang kamay niya and we shook hands.

"We'll just cut it here. I need to get Amber to her room first ladies." biglang sabi ni Mr. Harolds.

"Oh, sure Mr. Harolds." si Snow ang sumagot.

"See you later!" nagsabay ang kambal sa pagsasalita. Wow! ang cute! :)

'Yeah see you later!'. sabi ko in my mind. At nginitian ko sila before we parted ways.

'Gosh! I can't wait to kick her ass!'

I'm finally here Charm Academy.!..

Napangiti na lang ako sa mga naiisip kong bagay...

.

.

.

.

.

End of Chapter 2.

***

Oh, finally nagkita narin sila Amber at ang ating mga Charmers.

What would happen ngayong nandito na ang babaeng taga Augury..?

Could this mean another trouble for Ariela?

Abangan.......

This story is dedicated to Miss April Avery. Inspired with her book Charm Academy: School of Magic

@TheoMamites

Amber's Fire: The Cursed CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon