All Rights Reserved ® Kwentongsulatpinoy Stories 2014
"Double Trouble!"
"Snow's POV"
Unang tapak pa lang namin ay iba na ang nase-sense ko. Panganib, ikaw ba naman kung makakita ka ng ganito kadilim na gubat kahit tirik pa ang araw. haha... Buti na lang kasama ko si Collin sa tabi ko. Somehow I feel safe.!
.
Hindi pa kami masyadong nakakalayo sa labasan dahil maingat kaming naglakad sa gubat. May mga dala-dala kaming backpack at ibang mga gamit, di naman masyadong mabigat yung sa akin konti lang naman kasi ang dala ko.
.
"Ang dilim talaga dito." reklamo ni Freya.
"Di lang yun, nakakatakot din. Tsaka parang may nagmamasid sa atin." dagdag ko sa mga sinabi ni Freya. Nakaisip ako ng paraan para mas makakita kami sa dilim. I manifested my wand in the mid-air at hinawakan ito. "Illuminate!" at pinailaw ko ang dulo nito para magsilbing tanglaw sa dadaanan namin.
.
Mas lalo kong naaninag ang paligid dahil doon. Ang tataas ng mga puno at ang lalaki ng mga nakalabas na mga ugat nito. Merong mga fog sa ibang parte ng daan at malamig ang paligid.
.
"Saan naman natin mahahanap yung Hugo na iyon?" tanong ni Ariela.
.
"Baka nasa gitna ng gubat na ito. Baka may bahay yun dito. Dito nakatira diba?" si Jett ang sumagot.
.
"May punto ka dun Jett. Pero saan natin hahanapin ang bahay niya? Kung sana may mapagtanungan tayo diba?" si Leon.
.
"Tss! hindi problema yun Leon. Tiyak may makita tayong tao dito. Maraming outcast dito diba?" Jett answered na tila siguradong sigurado.
.
Nasa harap kami ngayon ng isang makitid na daan na maraming vines sa gilid. May mga tinik pa yata ito at sa tingin ko din ay nakakalason. Minsan ko ng nakita ang ganitong vines noon sa academy.
"These vines are poisonous, mag-ingat kayo sa bawat hakbang niyo." I warned them.
.
Magsasalita pa sana ako kaso biglang nagsigalawan ang mga vines sa paligid. "Oh, my God!" naibulong ko.
.
"Pinapagalaw ito ng isang charm. I can sense it!" sabi ni Ariela na nilabas na ang bow and arrow niya.
.
"Alam mo ba kung nasaan ang nagpapagalaw nito?" si Collin ang nagtanong. Gaya ni Ariela ay nakahanda narin itong lumaban. Ganon din ang iba, nakahanda narin sila. Ihinanda ko narin ang sarili ko dahil mukhang mapapalaban kami.
.
Nag-umpisang sumugod ang mga baging sa lahat ng direksiyon kaya maman lumaban na kami.
.
"Ice Wall!" Gumawa si Freya ng harang na yelo sa gawi niya upang i-block ang mga baging na parating.
Si Jett naman ay walang habas na sinusunog ang mga lumulusob na baging. Pinuputol naman ni Collin ang mga ito gamit ng mga wind blades niya. Si Leon naman ay tinitira ng kidlat ang mga ito at mabilis na nagkalasog-laso ang natatamaan.
.
In the middle of those action ay taimtim akong nag-cast ng ptotective spell.
"I am a witch of ancient lore,
BINABASA MO ANG
Amber's Fire: The Cursed Charm
FantasyThis story is inspired by Charm Academy: School of Magic ni April Avery. This is another continuation of the said book. Sa Augury naman tayo, (The dark society). Tuklasin natin ang kwento ng isang babaeng may kakaibang tadhana...