Chapter 1

200 3 0
                                    


Chapter 1

Nasa quadrangle kami lahat ng Senior students, I am grade 12 student to be exact.

So the reason why we are here, is i we welcome daw namin ang anak ng may-ari ng school nato.

Ako nga pala si Shane Manalili, kilala dito bilang isang Nerd.

I am lucky because I have brain even though they called me nerd, I don't care I am just being me.

Everyday, I wear my magical eye glasses,and I have a bangs!

I am consistent Honor student since Kinder! Almost all of the student here bullied me, well, I don't listen them!

My Moma try to make me human, duh? As if hindi ako tao? Hayop cguro ang tingin nila sa akin.

Everyday Moma prepare some make-up tool pero iniiwasan ko si Moma. I believe that kung anong meron sa mukha ko, ako padin ito! And also hindi naman cguro bababa yung grade ko kung hindi ako mag make-up diba? Yung iba nga na mahilig sa make-up low grade naman.

"Montemayor College, Listen! We all know that the son of Mr. And Mrs. Montemayor ay dito na mag-aaral, Grade 12 student, You should respect him and be nice to him." Isa sa teacher dito at may rango.

"gwapo siguro ang anak nila ano? Baka same din ito sa mga nababasa kung stories na kadalasan sa mga anak ng may-ari ng school ay gwapo!" Tili ng mga kaklase ko.

Really? Mas peno problema pa nila kung gwapo ba ito o hindi? Samantalang ako? Namomoblema na sa research hindi siya mahirap pero alam naman nating lahat na kakabahan ka talaga!

"Crowd! Please quite! Let me introduce to you Mr. Quaqin Montemayor! Under Stem student" yung teacher ulit

Kelangan pa talagang i announce sa lahat? Di ba pwedeng sa kanila nalang yun? At sa magiging classmate ng Montemayor na yan?

Infairness gwapo siya! Matangkad! Matangos ang ilong! Mahaba ang buhok pero bagay sa kanya, mukha talagang mayaman, Anak ng isang Billionare Family ito! Kaya Billionare nadin ito.

Pero let me correct wala akong gusto dito. Nyek nyek niya! Hinahangaan ko lang ang physical na anyo niya, let me know his attitude kung papasa siya sa akin.

Not literally na magiging gf at bf ang gusto ko lang ipapahiwatig ay kung kagaya ba siya ng mga lalaking kilala kong mababait! Yun! Nasabi ko rin.


So By the way Stem pala ang   pinili ko.

Kahit Nerd ako, magiging Successful Engineer din ako.

Mabuti naman at natapus na ang mahabang satsat ng guro sa harap, nakakairita na mukhang ako lang ang hindi interesado sa lalaking ito.

Asa naman akong magiging interested din siya sa akin? Hahaha In my Foot!

In class

Nag-usap usap ang aking mga magagandang kaklase, atleast tinawag ko silang maganda kahit tinawag nila akong nerd! Well, maganda lang sila tignan kasi may make-up makakapal na make-up para clear, pero kung wala mag mukhang ewan siguro ang mga yan! Tse, they are not pretty.

Hindi lang ako basta na nerd, isa din akong judgemental na nerd.

Sanay na akong hindi pinapansin ng aking mga magagandang kaklase, well, lalapit lang ang mga yan when math sub na! Mga bobo kasi!

"So find a pair, for your project" Sir Masunget.

Hindi siya masunget ahh yung apelyido niya lang.

Sanay na din akong nag-iisa kahit pair! Minsan nga tinatanggap ko nalang ang minus kesa hindi maka perform diba? Kasalanan ko ba iyong 23 lang kami sa section na ito? Pero dahil mukhang bobo din ang mga guro dito tatanggapin ko nalang din. May choice ba ako?

"I know Ms. Manalili doesn't have a pair, am I right?" Mr. Masunget

"As always Sir!" Sigaw ng feeling bida aa section na ito, mukha namang tobol.

"Well, starting right now may kasama kana Ms. Manalili, I wan't you all know na si Mr. Montemayor ay inyong magiging classmate" Sir Masunget

Natahimik ang lahat, except me. Why would I shut my mouth? Anak lang siya, He still need to follow the rule.

Rule is always a Rule!! Subukan niyang wag sundin.

"Hindi dapat sir! Alam niyo naman yang si Shane feeling Bright! Kahit hindi naman, dapat ako yung pair ni Mr. Montemayor dahil alam naman nating lahat always 1st honor ako" si Pery

Isa patong igit nato!

"1st kalang naman dahil sipsip ka Ms. Taludtod, correct me if I am wrong but.... You know to yourself that wala kanang i correct dahil yun yung totoo." Kalma kong sabi at umupo na wala akong plano na makipag-away, Not in this school. May respeto padin ako.

"Mahiya kayu! Mr. Quaqin Montemayor you can sit beside Ms. Manalili" Sir Masunget

Seriously? Ba't siya pa? Kahit iyong Pery nalang okay pa ako, pero sa Quaqin nato? Hindi ko kaya, ewan ko pero hindi ko kaya. Parang may past kami na nakalimutan kona. Ano ba naman itong nasa isip ko? Puro kalokohan.

"Hi Ms. Shane Manalili" Gulat akong napatingin kay Quaqin. Tama ba yung nasa isip ko? Na may past kami? Or ang Family namin?

Nginisihan niya lamang ako at...

"I found you know"

Mas lalong nanlaki ang aking mata!!!


Cloudten15

The Billionare man with a nerdWhere stories live. Discover now