**********
Ambush..?***
I know something's weird here.
"I really love it! We got the highest grade! Dapat ilibre ko kayo, tara!" Sabay hilang ani Lira sa amin ni Nichole.
I don't know how, pero bigla nalang one day pagpasok ko, parang nagkaroon ako ng super powers na inaatract ang mga nakakasurang tao sa paligid ko.
Parang isa-isa silang naglalapitan sakin. Nakaka-inis na siya, actually, kaso ayoko ng makipag-away. I'm already tired from work.
Nung iisang beses ko kasing sinabing lumayo sila saakin, aba't mas lumapit pa ang mga loko!
* * * One time..
"Get out." Singhal ko.
Nasa kalagitnaan ako ng pagtulog sa clasroom noon at napaka-ingay niya. Panay siya kwento tungkol sa kung ano-anong hindi ko naman magets. Pero ayaw naman niyang ikwento yung naputol nya nung nakaraan. Hayss...
"Ouch, palagi mo nalang kaming pina-aalis ah." Parang maiiyak pa siya kaya napa-ngiwi nalang ako.
"Oh, gosh Lira.. Please give me a break!" I plead.
Anong kadramahan ba to?! Gusto ko lang namang matulog!!
Then I smirk in my sudden idea. "But.. if you really want me to listen to you.. you can tell me about--"
But she immedietly cut me!
I really think it she's doing it on purpose!
I just let a deep breath like a mad dragon.
"Pero hindi ako aalis! Naniniwala ako sa kantang..." Napakunot ako ng bigla siyang tumayo.
"Tulak ng bibig~, Kabig ng Dibdib~!" May pa-action pa siya na parang nag-dedeclaration sabay upo ulit.
"What!? Seriously!?"
UGH!
Gosh, parang lumala pa!
Balak ko pa sanang umalis nalang kaso hinila niya ako paupo at saka lumapit sa mukha ko. Napalayo agad ako sa sobrang lapit niya.
"Bakit ba parang wala kang pakiramdam, Kayla!? Answer me!"
Feel na feel niya ang bawat linya na para bang nasa drama siya.
"W-what are you talking about?" Hindi ako kumportable.
"Lira, stop it, you're harassing her." Napatigil naman si Lira sabay tingin kay Nichole at saakin.
Binitawan niya rin naman ako agad sabay simangot.
"Tsh harassing? Over ka naman, Nic!"
"I wouldn't tell that if not. Besides, look at Kayla, she looks ehausted. Give her a break."
Simula non, hindi na natigil ang bulong niya. Napakadami niyang sinabi at talagang pinagdidiinan niyang napakasama ko.