Chapter 3

542 14 4
                                    

Rush update!
So yun na nga dahil sa sunod-sunod na ganap ng frankiana nakalimutan kong may story pala akong dapat iupdate😂😂

May nagbabasa pa ba nito?

Anyways highway enjoy reading

---------------
"Hey! you up? breakfast ready!"
tinignan siya nito sabay hila ng kumot hanggang ulo at bumalik sa pagtulog

"ok aalis tayo ng 10:00 AM, be ready!"
hindi na niya pinilit na gisingin ang kaibigan dahil alam nuya namang hindi ito babangon umalis na siya at tumungo sa kusina para mag almusal.

"hay kelan kaya magbabago ang babaeng yon,  tanghali na ayaw parin bumagon"
lumipas ang isang oras at wala parin Franki na lumalabas sa kwarto kaya napagdesisyunan niyang mauna nang maligo at mag ayos

"naku pag ako natapos maligo na hindi ka parin lumalabas dyan sa kwarto mo iiwan talaga kita" pagkakausap niya sa kanyang sarili"

makalipas ang ilang minuto lumabas na siya ng banyo at dumeretso sa kwarto ng kaibigan upang silipin kung ito ba ay bumagon na, nagulat siya ng biglang may nagsalita sa likod niya.

"I'm up"

"aahh,  franki!  you surprised me!  where were you?"

"In the kitchen" walang emosyon na sabi nito

"I was waiting for you to come out of the bathroom, You took so long, I was waiting for like 30-40 minutes?! arghh!" reklamo nito sa kaibigan.  Hindi naman makapaniwala si Macy sa mga sinabi nito pero hindi  na lang siya nakipagtalo dito at naglakad na papuntang kwarto niya

" Dpat kasi gumising ka ng maaga"

"What did you say?" tanong niya sa kaibigan bago pumasok ng banyo.

"I said enjoy your bath, love you!" at pumasok na siya sa kanyang kwarto upang mag ayos.

-------

"Dad, where are you? I'm going home"

"I'm still at the office, why?"

"ahmm.. I've decided to go to San Ramon, maybe I'll stay there for a month since mag ffiesta na don para naman may kasama at katulong si nanay matagal na din nong huli ko siyang nakita"

"That's a good idea,Nak wait for me there tapusin ko lang to, I'll help you pack"
maririnig sa boses ng ama ang galak sa narinig mula sa kanyang anak matagal na rin niyang hinihintay na ito'y makapagbakasyon.

"Ok, Dad see you, bye"

"Ok, bye love you"

Makalipas ang ilang minuto ay narating na niya ang kanilang bahay sinalubong siya ng katulong at binilinan niya ito na don siya matutulog sa araw na yon.

"Ma'am handa na ho ang pananghalian"

"wala pa ba si Dad?"

"Wala pa ho eh!"

"ganun ba? Kumain na ba kayo?" tanong niya rito na iling lamang ang tangin sagot nito.

"buti pa mauna na kayong kumain at magpahinga na rin kayo para matulungan niyo ko mamaya sa pag impake"

"ay naku ma'am wag na ho hintayin na lang namin kayong matapos"

"ayy.. Tanghali na kumain na kayo, wag nang magreklamo ako nang bahala pagdating ni Dad,ok?" Tatanggi pa sana ito ngunit inunahan niya ito

"oopps! Wag nang tumanggi, at ilang beses ko bang sasabihin sa inyo na wag niyo na akong tawaging ma'am nakakatanda yun haha"

" oh anong kaguluhan to?" sabi ng matandang babae na lumabas sa kusina.

"ehh.. Nay merna sabi ko kasi mauna na silang kumain at sasabay na ako kay dad..ayaw akong pakinggan" sumbong niya rito

" para ka na namang bata ayusin mo nga yang mukha mo at hindi na yan bagay sayo may pa nguso nguso pa itong nalalaman" maririnig ang tawa ng batang kasambahay

"tignan mo tinatawanan ka tuloy ni May" humarap siya sa rito " mauna na kayong kumain ako ng bahala sa kanila para matigil na din to sa kakabusangot"

" yah! Di yun busangot Nay"  ang di pagsang ayon nito

"Hay naku! Pare-pareho lang tawag jan"

"kelan ba ang alis mo papuntang San Ramon?"

"Bukas ho Nay gusto mong sumama?" buong ngiting taong nito

" hay naku matanda na ko di ko na kakayanin ang malalayong byahe tsaka sino mag aasikaso dito sa bahay at sa papa mo?"

"Nay naman di pa kayo matanda, kalabaw lang ang tumatanda"

" Ewan ko sayo di mo ko madadala sa mga ganyan mo hindi ako si minda"  lumungkot ang  masigla nitong boses sa pagbanggit sa huli.

" Nay wag nang sad, makikita ko bukas si nanay minda.Ikukumusta ko kayo sa kanya at kung papayag siya sasama ko siya rito pabalik ok?"

"ehh.. Kasi naman namimiss ko na yung kapatid ko na yun..Baliw kasi yun nahawa ka tuloy sa kabaliwan nun dapat talaga ako yung nagpalaki sayo ehh"

Hindi niya napigilan ang tumawa sa turan ng matanda. At bumalik sa kanyang alaala noong siya'y maliit pa, sina merna at minda ay magkapatid nakakatanda si merna bata pa sila noon ng simulang manilbihan sila sa pamilya ng Ama ni Diana, kaya naman pamilya na turing nila dito hanggang sa nakapag asawa nga ang kanyang Ama at nagkaanak ang magkapatid ang nag alaga rito.

" I'm homrinig nila mula sa pinto natigil ang kanilang kwentuhan at sinalubong ang bagong dating.ring

"oh nay, dapat nagpapahinga na kayo hindi yung lakad kayo ng lakad..Ayy ang tigas ng ulo" panenermon niya sa matanda

" hay naku boboy wag mo nga akong masermonan alam mo namang di ako sanay ng walang ginagawa ehh..Kurutin kita jan ehh" tugon nito

" Nay, alam mong kahit hindi na tayo bata masakit ka parin makakurot, kumain na pala kayo?

"hindi pa dad, hinihintay ka namin" si diana ang sumagot sa kanyang tanong.

" let's eat, ikaw ba ang nagluto nay?" tanong niya sa matanda habang inaalalayan niya ito papuntang kusina.

"syempre naman nandito ang apo ko, kaya ako dapat magluto ng mga paborito niya" pagyayabang niya rito.

" Nagseselos ako Nay di mo na ako pinagluluto"

"tumigil ka nga diyan tanda tanda na nito" Kung makikita lang ng ibang tao ang tagpong iyon hindi aakalain na ang kanyang Ama ay strikto pagdating sa trabaho marami ang natatakot sa kanyang ama dahil nga'y ito ay seryoso at strikto pagdating sa ibang tao ngunit ang hindi nila alam na ang kanyang Ama ay mapagmahal maalalahanin maalaga at parang bata kapag kasama ang mga mahal nito sa buhay.
Masaya silang nagtanghalian at hindi na bumalik sa opisina ang kanyang ama upang magkaroon sila ng family time.

--------

Change of Heart (frankiana)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon