"No! Please don't do this, I'm begging you! please! let me go, I didn't do anything!" maririnig ang pagmamakaawa ng isang babae sa kailaliman ng gabi.
"Hindi ka ba titigil? huh? ang ingay ingay mo! kung sa tingin mo sa pagsisisigaw mong yan eh may makakarinig sayo pwes nagkakamali ka! dahil walang ibang tao dito kundi tayo lang!" gigil na sabi ng isang lalaki
"pre! ano ka ba wag mo nang patulan yan ,hayaan mo siyang mapaos mas mabuti nga yun para hindi na mag ingay sa susunod!" ani ng isa niyang kasama.
Tanging hikbi na lamang ang narinig ng dalawang lalaki, at sila'y tumalikod na upang pumunta sa kani-kanilang puwesto.
------------------------------Ilang minuto pakalapag ng eroplano ay lumabas na siya ng airport upang salubungin ang kaibigan na alam niyang late na naman.
"Ah! I'm so tired! where is she?" habang palinga linga para hanapin ang kaibigan at sakto namang tumunog ang kanyang cellphone
"Hello? where are you? you know the time of my arrival right? don't tell me you're still at home lying on your couch? "
"hey hey hey! give me a sec will yah? stop nagging" sabi niya dito habang tumatawa
"Who's nagging? me? for your information I'm not nagging you I'm just telling you that I've arrived, Yet You're still not here, that You were supposed to be here before me" inis na sabi nito
"Yeah, yeah hahaha and who told you that I'm not here? "
"then where are you?" malumanay na tanong niya.
"I'm right here" sagot niya
"where?" tanong naman niya ng biglang
"booo!!!"
"aaaahhhh" tili niya ng biglang may gumulat sa kanyang likuran at nang siya'y makabawi sa gulat ay hinarap niya ang taong tumatawa sa kanyang likuran.
"Yah Macy you scared me, why did you do that? i hate you!" sabi niya habang pinaghahampas ang kaibigan.
"hahaha ang cute mo talagang tumili ..hahaha namiss ko yan! hahaha, and I MISS YOU TOO Franki babe!" pagkakasabi niya na wala paring tigil sa kakatawa
"Nothing's funny Macy, nothing's funny!" she said, at tumalikod na dito.
"where's your car? I badly needed rest, I hate jetlag, arghh!" she added.
"It's right there" turo niya sa kanyang sasakyan.
"but let's eat first I'm hungry" dagdag niya habang sila'y naglakad papunta sakanyang sasakyan
"I'm gonna bring you to this restaurant, their food were so great I've been there thrice, You will like it for sure" pagmamayabang niya dito.
"You bet" she smirk knowing that she's a picky eater. They went inside the car and drove to their destination.
Naramdaman ni franki na parang may yumugyog sa kanya.
"hey franki wake up we're here, let's grab something to eat you can continue to sleep at home" gising sa kanya ng kaibigan
Iminulat niya ang kanyang mata hindi niya namalayang nakaidlip pala siya"Did I slept for too long? " iginala ang mga mata't nakita niya ang ikinuwento ng kaibigan na restaurant.
"I don't think we can eat there, it's full" saad niya
"Oh don't worry I made a reservation for us, so let's go, I'm famish." At dali dali na silang bumaba't dumeretso sa restaurant.
---------------
BINABASA MO ANG
Change of Heart (frankiana)
RomanceAnong gagawin mo kung nasa bingit kana ng kamatayan? magtitiwala ka ba sa taong hindi mo kilala o hahayaan mo na lang ang sarili mo sa sitwasyon na alam mong wala nang pag asa So will you take a risk? or not? A FRANKIANA story for all The Frankiana...