I woke up minutes ago. I was facing a wall clock in a white wall. I sighed. I'm in the hospital again.
What shocked me was there's no noisy machines attached in me, just dextrose.
Am I good now?
I was alone again. Silence was screaming in the entire room.
Do I not deserve other people's patience?
Where are they?
I suddenly realize I felt I was holding someone's hand. My curiosity was cut off by a sudden pain coming from my head.
Blurry images started to form in my mind. Comes with it are screams hammering inside.
"I am your lost brother."
"We need to talk, Ali."
"LIARS!"
"Mahal ko siya, Lyrae."
I forcedly close my eyes to give calmness to my brain.
The images are memories I'm trying to remember.
"Mahal kita, Hera."
Akala ko may sakit ako sa puso pero mukhang nawala iyon nang marinig ko ang pinanggalingan ng boses na iyon.
"N-nico?"
Lahat sila ay gulat na ekspresyon ang ipinakita sa akin. What's happening??
"T-tama baa ng narinig ko? Nico?"
Kailangan ko masiguro kung totoo ang mga salitang iyon o baka guni guni ko lang.
Wala pa rin niisang nagsalita sa kanilang apat.
"Magsalita ka, Nico! Parang tanga ako rito oh!"
"We need to talk, Ali."
I felt someone's hands on my shoulder.
"Nico! Tama ba ang narinig kong mahal mo si Hera?!!"
"Lyrae.."
"SAGUTIN MO AKO!"
Sinubukan kong magpumiglas sa pagkakahawak ni V sa aking mga braso pero nanghihina pa ako.
"Oo. Mahal ko siya, Lyrae."
Tuluyang nawalan ng lakas ang mga paa ko. Nagsimula ang pagagos ng di mabilang na luha mula sa aking mga mata.
"Talaga? Mahal mo siya? Pero mahal rin kita, Nico. Paano na yan? Bakit mo siya mahal? Nandito naman ako. Bakit Nico?"
Puno na ng sakit ang puso ko. Kailangan na talagang palitan e noh?
Lumuhod si Nico sa harapan ko at hinawakan ang dalawa kong kamay.
"Lyrae, I'll explain okay? Magpahinga ka muna ngayon tapos –"
"Tell her, Nico!" pagpuputol ni V .
"Mahal rin naman kita, Lyrae –"
"So dalawa kaming mahal mo? Hindi naman ata iyon pwede, di ba? May isang puso lang ang tao kaya nga ako nagkasakit eh."
I tried to calm myself with all the remaining strength I have.
"Hindi iyon ang pagmamahal ang ibig ko sabihin," ngayon ko lang napansin na umiiyak rin pala si Nico. He's in pain, too. I can see it in his eyes.
YOU ARE READING
After You [Completed Story]
Подростковая литература..there's no another man waiting for me