Chapter 4
Nasa tanggapan si Roxy na City Bank main office. Iyon ay dahil sa ipinatawag siya ng personal nung may-ari nang bangko kung saan isinanla ang bahay at lupa nila ng Ina niya
"Ms. Ventura, mahigit isang linggo ka na namang delayed sa ipinangako mong usapan natin," panimula nang maya-ari sa kanilang paghaharap sa private office nito.
"Mr. Bustamante, I really want to apologize, pero naghahanap pa rin ho kasi ako ng maipang dagdag para matubos ko na ang titulo namin dito sa City Bank. Will you please give me another week to claim our property? Hindi kasi ganoon kadaling maghanap ng malaking halaga, Please, kindly give me another week?"
Nagbabakasakali na naman siyang makiusap sa may-ari ng banko, kahit pa hiyang-hiya na siya dahil sa abuso na siya rito. Their contract is only valid until last month, pinagbibigyan lang talaga siya nito sa kanyang pakiusap na palugit.
"Ms. Ventura, I think the two weeks I have give you is enough. Malaking tulong din yun para makahanap ka ng sapat na halagang katumbas sa pag-sanla n'yo ng property niyo dito sa banko ko." Sabi nito na parang wala talagang chance na pagbigyan s'yang muli sa palugit na hinihingi niya.
"I-I'll promise, Mr. Bustamante... huling pakikipagusap ko na talaga ito sa inyo. Please, I just can't afford to lose my dad's greatest property. Iniwan ng dad yun para sa aming naiwan niyang pamilya." Patuloy pa rin siyang nakiusap dito, she's really hoping na pagbigyan parin siya nito.
The owner heaved a sight while shaking his head. "I am only just giving you another two executive days, kung wala ka pa ring perang pambayad ay mapipilitan na talaga akong ilitin ang bahay at lupa niyo, Ms. Ventura. So, please, you get ready and your family within two days, Ms. Ventura." His final words.
Umiling-iling siya sa kausap. "No, Mr. Bustamante, hindi ho ako makakapayag na mailit niyo ang property namin." She said, raising her voice to the owner. "I'm sorry," agad din siyang humingi ng paumanhin dito nang maisip niyang hindi tamang magtaray sa kaharap. "Where is your waiver? Pipirmahan ko, I promise, within two days ay babalik ako upang bawiin ang titulo ng lupa at bahay namin."
"Its okay. Here." Mahinahon pa rin nitong iniabot sa kanya ang pipirmahan niya. "I hope you can make it this time, Ms. Ventura. Sayang nga naman ang naipundar ng ama mo kung mawawala lang bigla sa inyo. I feel you. But I hope you understand because this is how to run a business and I think you know that?"
Roxy nodded to the owner. "Yes, of course, Mr. Bustamante." Sagot niya rito saka ibinalik ang nilagdaan niyang kontrata.
Laglag ang balikat nang lumabas na siya sa opisina nang may-ari. Ngayon pa lang ay mas namomroblema na naman siya ng lubos dahil sa huling palugit na binigay sa kanya. Makakadagdag na namang isipin sa problema niya iyon.
'Paano na ngayon 'yan? Paano na kami nila Mama at Angela? Saan na kami titira kung hindi ko mahanapan ngayon ito ng perang pangtustos sa titulo? God! Help me, help me please. Ngayon ko mas kailangan ng tulong niyo. Iyon na lang talaga ang naiwan ni dad sa amin, ayokong bitiwan yun.'
Sa sobrang pagalala at pagiisip sa napakalaking promblema ay hindi na niya naaalintana ang buong kapaligiran niya. Hindi rin niya akalain narating na pala niya ang Malditah Building.
After she park her car ay naglakad na agad siya papasok ng main entrance ng building.
"Hey, Rox." Someone call her attention in the hallway. Naya napalingon siya sa tumawag sa kanya.
Her mouth awe. "Really? The great Ethan Lopez is here. Ano ang kailangan mo at napadpad ka dito?" tanong agad niya rito.
"I'm here for my wife. Hindi ba s'ya pumasok kaninang umaga?"
BINABASA MO ANG
Malditah Series 2: Indecent Proposal (PUBLISHED)
General FictionINDECENT PROPOSAL By: mairisian Blurb: She kissed him, and He responds. She wants to stop, He wants to continue. She walked out, and He followed. It all starts with their seductive DARE, walang nagawa si Roxy when Summer is the one who makes the Dar...