IP5

22.2K 783 71
                                    


Chapter 5

"Will you be professional Ms. Ventura! We are here for some business details for the Malditah's Plan." Marcus with his sharp but slow voice.

Aba't..

She took her breath and manage to stand straight. Nagtaas noo pa siya habang nakasulyap sa binata. "Oh, really? It is about to our business or its about to your proposal again, Mr. Castillo?" Seryosong tanong niya rito.

"Both. Your business and my own business. Sit down."

"Abat.. Inuutosan mo ba ako?"

"Yeah. I command, you take your seat now." Seryoso ring untag nito sa kanya.

"Ayoko nga. No one can command me, except myself. So excuse me, I better go now!" Taas noo parin niyang sagot rito, inirapan niya ito saka ito tinalikuran.

"Are you going to seat down--" Napasinghap siya nang may mariing kamay na humawak sa braso niya na nagpatigil sa kanyang pag hakbang. "Or I'll call the bank owner Mr. Bustamante, to drop you down and your family. Effective today." Bigla siyang nanigas sa sinabi nito. "Sit down!"

Naikuyom niya ang kanyang dalawang kamao sa pananakot nito. "Nananakot ka ba? So if yes, well I wont buy it. Hindi mo ako matatakot ng ganyan lang!" Binawi niya ng marahas ang kanyang braso rito.

"Okay you wont buy it huh?" Marcus get his phone to his pocket. May tinatawagan ito sa kanyang harapan. "Yes, This is Marcus, Rico." Rico Bustamante? Biglang nanlaki ang mga mata niya. "Yeah the usual plan Ric, magpadala ka ng mga tauhan mo doon at paalisin ang mga Ventura -" He didn't finish to talk when she hardly grab his phone.

["Okay Marcus, I'll follow your order. Asap!"] Sagot nang nasa kabilang linya.

"No! You shouldn't follow his order Mr. Bustamante!"

["Who are you?"] Sabi sa kabilang linya.

She didn't answer his question. Basta n'ya lang ibinalik ang cellphone ng kaharap. "Bawiin mo ang sinabi mo!" Matalim ang matang utos niya kay Marcus.

He shook his head. "I won't. Unless you follow my order. Sit down and lets talk about our important proposal to each other."

She gritted her teeth. "Bakit ba nakikialam ka sa problema ko!"

"Simply, because I need you to help me." Diretsahang sagot nito sa kanya.

Mas tinaliman niya ang pagtitig rito. "You're such a manipulative jerk!"

"Yeah I am. Always, when I need too." He said while grinning.

"Bawiin mo sabi ang sinabi mo kay Mr. Bustamante!"

"Umupo ka muna at magusap tayo ng mahinahon. Look at the whole place and people around us. Tinitignan nila tayo, hindi kaba nahihiya? You are making scene here. Isipin pa nilang away mag-asawa 'to."

"Mag-asawa? The nerve!" Mahinang untag niya rito.

"Why not.." Nakakalokong sagot naman nito.

Pasimple niyang tinignan sa dulo ng kanyang mga mata ang buong paligid, and he's right. Namumula at bigla nalang siyang umupo sa harap mismo ng inupoan nito kanina. "You sit down, brute!"

"Good. Susunod karin naman pala." He said while smirking. "Hello Rico, sudden change of plan. Yeah, just wait my order. Okay thanks, bye." Kausap nito sa kabilang linya bago pa ito umupo sa inuupoan nito kanina.

Bwisit. Kung makapagmando itong hinayupak na ito! Daig pa ang hari! Edi siya na! S'ya na talaga!

"What's your agenda?" Agad niyang untag rito

Malditah Series 2: Indecent Proposal (PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon