CHAPTER 3

51 1 0
                                    

Maagang gumising si kylie, Gumagayak na ito sa pagpasok dahil ngayong araw ang huling exam nila at pagkatapos nun ay gagraduate na silang dalawa ni sam,

Ma, aalis na po ako. Papasok na po ako.

Ang aga mu naman atang pumasok ngaun sa skwela kylie?

Opo ma, kaylangan ko po pumasok nang maaga. Ngaun po ang huling exam po namin.

Ah, ganun ba. O cge mag iingat ka sa pag pasok at pag butihan mu ang iyong exam.

Cge po ma, salamat po.

Lumabas na sa kanilang bahay si kylie, naglalakad lamang ito sa pag pasok. Pagdating sa skwelahan nakasalubong nya ang kanyang kaybigan si sam.

Uy kylie,

Ikaw pala sam.

Ou ako nga. Hindi ka man lng tumitingin sa nilalakaran mu nakatingin na nakatingin ka lng gan sa libro na binabasa mu. Ni hindi mu na nga din ako napansin.

Pasensya ka naman. Nag rereview kasi ako...

Ganyan ka naman lagi... Hehe pero ok lng yan. Pakopyahin mu ko mamaya wah.

Baliw ka talaga. Hindi ako naniniwala na hindi ka nag review nuh..

Nakarating na ang mag kaybigan sa kanilang classroom at inumpisahan na ang kanilang exam.

Wui, sam tapos kana ba?

Hindi pa.

E bakit tulala ka jan na parang tapos kna mag sagot sa test paper mu?

Iniisip ko kasing mabuti ung isasagot ko..

Kita mu nga. Sabi mu kanina di ka nag review. Hilig mu talaga ako biruin.

Ilang sandali natapos na sila sa kanilang exam. Pumunta si sam at kylie sa labas nang kanilang room. Si kylie nag kabit nang headset sa kanyang tenga para makinig nang music. Ito rin kasi minsan ang pampalipas oras nya. Tinanggal ni sam ang headset na nakalagay sa tenga ni kylie.

Anu ba sam wag ka nga magulo.

Nabalitaan mu naba ung asian tour concert ni tyron lee?

Ou naman. Alam ko yung tungkol dun nuh.

Alam mu naman pala weh bat di mo binabanggit sakin?

Kasi alam ko na malalaman mu rin. Syempre kilalang kilala si tyron lee nuh. Saka araw araw ka kayang naka tutok sa computer.

Kilalang kilala mu na talaga ko nuh. So, anu na plano mu?

Ewan ko. Hindi ko pa alam. Sigurado naman na napaka mahal nang ticket nun. Kaya hnd ko na lng masyadong iniisip. Manunuod na lng ako sa youtube after concert nia.

Anu kaba. Idol mu un dba.? E bkt ganyan ang sagot mu? Diba dpat pag fun girl e gagawin lahat para lang makita mu xia.

Hindi naman lahat ganun. Syempre marami parin ako dapat mu na gawin. Saka kung para sakin talaga na makita ko sya e magkikita't magkikita talaga kame.

Cge ka bahala ka. Ikaw din.

Cge na sam, kaylangan ko na umalis papasok pa ko. Text na lang tayo mamaya.

Ha? San ka papasok?

Hindi ko nga pala nasabi sau sam. Nag aplay kasi ako nang part time job. Sa isang coffee shop. Natanggap ako kaya ngaun ang first day ko.

Coffee shop? Parang ang layo naman nun sa course natin.

Ok lang yun hindi naman mahalaga kung malayo sa course. Importante kasi sakin makahanap nang part time. Cge na mauna na ko. Ingat ka.

Cge, ingat ka din. Goodluck sa work mu.

Napilitan mag hanap si kylie nang part time job dahil nahinto ang pagpapadala nang pera nang kanyang papa na nag tatrabaho sa ibang bansa. Nawalan na rin sila nang kontak sa kanyang papa. Simula noon hindi na umasa si kylie na mag papadala pa ang kanyang papa. Kaya sya na ang gumawa nang paraan upang maka tulong sa kanyang mama.

Sa bahay nila kylee.

Bakit kaya wala pa yung batang un. Ang aga nyang umalis kanina tapos hindi pa sya umuuwe.

Nag aalala na ang mama ni kylie. Hindi alam nang mama ni kylie na nag aplay ito nang part time job at un ang mismong araw nang simula nang kanyan part time. Lumabas nang bahay ang kanyan mama para mag lakad lakad.

Ma!

Ang tawag ni kylie sa kanyang mama.

Kylie anu kabang bata ka. Pinag aalala mu ko. Sang kaba galing at ngayon kalang umuwi.

Pasensya na ma, hindi ko po nasabi sa inyo. Nag aplay po kasi ako nang part time job, ngaun din po ang simula nang part time ko po.

Ganun ba anak. Pinag alala mu kasi ako. Buti naman at natanggap ka sa inaplayan mu. Pero anak hindi kaba mahihirapan nyan  nag aaral kapa tapos isasabay mu ang part tym mu.

Ma, malapit na po ako mag graduate kaya ok lang po yun. Saka matagal na din po sya hnd nakaka pag padala sa atin. Nawalan na rin tau nang kontak sa kanya. Kaya kaylangan ko po talaga mag hanap nang trabho kahit part tym lng po.

Basta mag iingat ka lang palagi.

Abangan....

The LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon